Bí quyết luyện kỹ năng nghe tiếng Anh cho học sinh

Thứ hai - 11/12/2017 23:47
Xét về tổng thể thì việc học tiếng Anh cũng giống như bất kì một ngôn ngữ nào khác, gồm 4 phần cơ bản là nghe, nói, đọc và viết. Trong đó nghe hiểu là kỹ năng đầu tiền cần chú trọng, phải nghe cho vững thì nói mới đúng và viết chuẩn được
Thi trắc nghiệm
Thi trắc nghiệm

Xét về tổng thể thì việc học tiếng Anh cũng giống như bất kì một ngôn ngữ nào khác, gồm 4 phần cơ bản là nghe, nói, đọc và viết. Trong đó nghe hiểu là kỹ năng đầu tiền cần chú trọng, phải nghe cho vững thì nói mới đúng và viết chuẩn được. Vậy làm thế nào để phát triển kỹ năng này của học sinh, bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho các bạn một vài mẹo nhỏ.
 

thi trắc nghiệm

1. Khuyến khích các em nghe nhạc, xem phim có phụ đề tiếng Anh

Mỗi đầu giờ học giáo viên có thể dành ra 3 đến 5 phút cho học sinh nghe một bài hát tiếng Anh, vừa giúp các em giải tỏa căng thẳng của những tiết học trước vừa giúp các em rèn luyện kĩ năng nghe, học sinh vừa nghe vừa nhẩm theo sẽ phát hiện được một vài từ đơn giản mà mình đã phát âm sai. Giáo viên nên chọn những bài hát có giai điệu chậm, nhẹ nhàng sẽ dễ hơn cho học sinh ghi nhớ. Bên cạnh đó giáo viên cũng khuyến khích các em xem các bộ phim có phụ đề tiếng Anh tại nhà, vừa xem vừa liếc phụ đề, chỉ dừng lại để dịch những từ không hiểu thôi. Nhưng từ nào mình nghe không ra thì đều phải phát âm lại theo cách nói trên phim.

2. Tìm kiến các clip luyện nghe trên youtube

Bí quyết không kém phần hiệu quả đó là tìm kiếm các clip dạy kỹ năng nghe trên youtube. Học sinh có thể xem các clip của Discovery Channel hoặc National Geographic. Mỗi trang này có một kiểu từ vựng khác nhau nên càng nghe nhiều kênh thì từ vựng của mình càng phong phú. Xem các clip này học sinh sẽ luyện được cách phát âm chuẩn như người bản xứ.

Ngoài ra giáo viên có thể cho học sinh tìm hiểu thêm về các bài thuyết trình của các chuyên gia trong mọi lĩnh vực của cuộc sống trên trang Ted Talk. Phần này giáo viên yêu cầu học sinh dưới dạng bài tập về nhà.  

Hướng dẫn học sinh trước khi bắt đầu, nên đọc tiêu đề của bài nói, đoán xem mình sắp được nghe gì. Trong khi xem, học sinh cũng nên dừng lại vài lần để ngẫm nghĩ thông tin vừa tiếp nhận và đoán thông tin xuất hiện tiếp theo. Trong quá trình xem có thể tua đi tua lại từng câu chưa hiểu cho đến khi nắm được ý nghĩa. Sau đó yêu cầu tóm tắt một vài ý chính của bài.

3. Học và luyện trên các website trực tuyến

Ngoài các cách trên giáo viên có thể cho học sinh khai thác các trang web dành cho người học tiếng Anh với các giọng đọc của giáo viên bản xứ, giúp các em làm quen với ngữ điệu tiếng Anh chuẩn quốc tế. Tuy nhiên phương pháp này có điều hạn chế là học sinh là người mới bắt đầu luyện nghe tiếng anh thường dễ bối rối vì nguồn tài liệu nghe nói tiếng anh trên internet hiện nay rất nhiều. Nếu chọn tài liệu để luyện nghe không đúng cách, lâu dần không hiệu quả sẽ dẫn đến tình trạng các em chán nản.

Nếu có thể giáo viên nên  tự xây dựng cho mình một website riêng, trên đó giáo viên có thể tìm kiếm và lựa chọn những bài nghe mà mình cảm thấy phù hợp với khả năng và trình độ học sinh của mình. Kèm theo đó giáo viên cũng xây dựng hệ thống trắc nghiệm trực tuyến cho các em kiểm tra, theo dõi quá trình học tập và rèn luyện của mình có hiệu quả hay không. Chỉ cần chuẩn bị nội dung phù hợp, mọi vấn đề liên quan đến kĩ thuật và thiết kế website các bạn hoàn toàn không phải lo lắng, chỉ cần cung cấp một vài thông tin theo form dưới đây chúng tôi sẽ cấp ngay một website thi trắc nghiệm trực tuyến cho bạn thực hiện ý tưởng mà không hề tốn bất cứ chi phí nào.

>>>XEM THÊM: Bí quyết học Tiếng Anh dành riêng cho những người mới bắt đầu

Bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ bài viết nào từ AZtest, hãy để lại email ngay bên dưới!

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn