Mẹo quản lý lớp học hiệu quả cho giáo viên đứng lớp

Thứ tư - 01/08/2018 03:16
Tại sao phải quản lý lớp học? Những chiến thuật quản lý lớp học là gì? Hãy đón xem bài viết sau của AZtest để hiểu hơn nhé!
Mẹo quản lý lớp học hiệu quả cho giáo viên đứng lớp
Mẹo quản lý lớp học hiệu quả

Quản lý lớp học hiệu quả có thể thay đổi diện mạo năm này qua năm khác. Mỗi nhóm học sinh là độc nhất và mang lại những thử thách độc nhất. Cái gì có hiệu quả năm này, chưa chắc năm sau dùng được. Hãy theo dõi bài viết sau để biết về cách quản lý lớp học nhé!

*** Tại sao phải quản lý lớp học?

Bạn có thể gọi đó là quản lý lớp học hoặc quản lý hành vi. Khái niệm về quản lý lớp học tốt bao gồm một hệ thống nơi mà mọi người trong lớp biết được sự kì vọng, phương hướng và kết quả của hành vi.

Bạn ít nhất cũng nên chuẩn bị lại phương án quản lý hành vi của mình trong đầu trước khi đặt chân vào lớp.

*** Một kế hoạch quản lý lớp học gồm có những gì?

Kế hoạch quản lý lớp học của bạn nên được chia thành nhiều phần mà khi ghép chúng lại thì bạn có kế hoạch tổng thể.

Sự kỳ vọng/nội quy: Học sinh sẽ giúp bạn tạo ra nội quy lớp học chứ? Nếu có thì nội quy nào mà bạn thấy quan trọng? Cái nào bạn có thể linh động được? Bạn có hình dung được chính xác mình mong muốn học sinh phản ứng thế nào và KHÔNG phản ứng thế nào không?

Sự đóng góp tích cực và/hoặc tiêu cực của những kỳ vọng: Học sinh sẽ chịu trách nhiệm cá nhân, trong nhóm hay tập thể lớp? Có thể là sự kết hợp của cả ba?

Phương tiện hỗ trợ: Làm sao học sinh biết được họ đạt được hay chưa đạt được nội quy của lớp học? Có một trình tự cụ thể nào để học sinh làm theo không? Bạn có cần tài liệu đặc biệt để phục vụ cho kế hoạch của mình không (nhận xét mang về nhà, bảng đánh giá hành vi, phiếu đục lỗ, thẻ lật,…)?

Vấn đề quản lý lớp học

Vấn đề quản lý lớp học

*** 10 chiến thuật quản lý lớp học

Sau đây là một danh sách sơ lược những ý tưởng về quản lý hành vi. Danh sách này chỉ là phần nổi của tảng băng chìm – thực tế, có hàng trăm chiến thuật khác nhau, bạn cần phải tìm ra chiến thuật tốt nhất cho mình.

Kinh doanh: Trong mô hình này, học sinh có thể tích điểm, điểm này mỗi tuần có thể đem ra mua những sản phẩm bán ở gian hàng của lớp. Điển hình như, phụ huynh đóng góp đồ đã sử dụng nhưng vẫn còn tốt cho gian hàng và thu “tiền lời”.

Vé xổ số hoặc Bán đấu giá: Đây là một lựa chọn thực sự thú vị mà các đồng nghiệp đã đề xuất với cả nhóm tôi. Khi học sinh được “đánh giá là tốt”, họ có thể mua vé. Cuối tuần, tất cả học sinh có vé sẽ được đưa đến một trong các lớp học, nơi mà một giáo viên sẽ “đấu giá” những mặt hàng đã được đóng góp. Những học sinh chưa mua được vé sẽ do một giáo viên khác trông ở phòng học khác và thực hiện hoạt động khác một cách trật tự.

Bảng thẻ lật: Thực tế là nhiều giáo viên sử dụng nó – hoặc một dạng thức của nó – hàng ngày. Một bảng treo các túi được đặt trong lớp học với mỗi túi dán tên một học sinh. Mỗi túi có những tấm thẻ được ghép bởi nhiều miếng có màu sắc khác nhau. Tất cả học sinh bắt đầu một ngày với cùng một màu. Trong ngày, học sinh “lật” thẻ dựa trên hành vi tốt hoặc không tốt được kiểm chứng.

Phiếu đục lỗ: Mỗi đứa trẻ có phiếu đục lỗ riêng. Nếu học sinh có hành vi tích cực, họ nhận được một lỗ trên phiếu. Một khi phiếu đầy, học sinh được trao giải. Giải thưởng có thể là vật chất (kẹo, đồ chơi…) hoặc tinh thần (không phải làm bài tập về nhà, ăn trưa với giáo viên, thêm thời gian sử dụng máy tính…)

* Lưu ý: Cá nhân tôi thích sử dụng sự khuyến khích tích cực cho phương pháp này hơn, như tôi đã nói. Ngược lại, tôi cũng thấy những giáo viên khác sử dụng nó một cách tiêu cực.

Nhận xét về nhà tích cực: Một cốc đựng các que kem có viết tên học sinh sẽ hiệu quả trong trường hợp này. Một ngày học trôi qua, bạn bốc bất kì một que trong cốc. Nếu học sinh đó đã hoàn thành nhiệm vụ và có một ngày tốt lành, hãy gửi một phiếu nhận xét về nhà hoặc gọi một cuộc điện thoại cho phụ huynh và đưa ra nhận xét tích cực về học sinh. Nếu học sinh đó chưa hoàn thành nhiệm vụ, cho que lại vào cốc. Cuối cùng bạn sẽ bốc hết tên học sinh và có thể bắt đầu lại.

Hỗ trợ bằng công nghệ thông tin: Class Dojo, website Bouncing Balls, Kahoot, hoặc thứ gì đó tương tự.

Đánh vần tên phần thưởng: Cả lớp chọn một phần thưởng, như là thêm giờ nghỉ hoặc liên hoan bỏng ngô. Mỗi ngày cả lớp phải thể hiện hành vi tốt, sau đó, bạn sẽ viết một chữ cái trong tên của phần thưởng lên bảng. Một khi tên của phần thưởng đã đủ chữ cái, học sinh giành được phần thưởng và bắt đầu cố gắng cho phần thưởng tiếp theo.

Chiến thuật để quản lý lớp học hiệu quả hơn

Chiến thuật để quản lý lớp học hiệu quả hơn

Vòng xoay bất ngờ: Chọn vài cái túi và cho vào các túi những mẩu giấy nhỏ ghi tên phần thưởng (ngồi ở bàn giáo viên một ngày, làm lớp trưởng,…). Treo các túi lên một vòng xoay gắn ở một vị trí trong lớp. Mỗi ngày, chọn ra một “nhóm” học sinh có hành vi gương mẫu nhất, cho các em lấy một trong các túi trên vòng xoay.

Sự khích lệ của tập thể: Mô hình này thực sự hiệu quả với học sinh có vấn đề về kiểm soát hành vi bản thân. Mục tiêu của lớp học là giúp những học sinh đặc biệt này đạt được kỳ vọng về hành vi – thông qua sự ủng hộ tích cực. Mỗi người trong lớp sẽ động viên học sinh đó trong suốt một ngày để em ấy tham gia vào nhiệm vụ. Cả lớp sẽ vỗ tay khi em ấy đạt mục tiêu hành vi cá nhân được đặt ra trước đó.

Quản lý bằng cốc: Đặt 3 cái cốc nhựa chồng lên nhau: một xanh, một vàng, một đỏ. Khi học sinh được yêu cầu làm việc trật tự với một bạn khác, hãy để cốc xanh lên đầu. Nếu học sinh quá ồn ào, thay sang cốc vàng. Màu đỏ được đặt lên và học sinh phải làm việc im lặng cho đến khi cốc được đổi lại. Mô hình này hiệu quả cho cả lớp hoặc nhóm nhỏ....

Trên đây là một vài cách để quản lý lớp học mà AZtest mang đến. Hy vọng rằng bài viết sẽ hữu ích đối với bạn. Hãy theo dõi AZtest để xem thêm những bài viết hay và bổ ích khác.

Chúc các bạn thành công!

>>>XEM THÊM: Phần mềm thi trắc nghiệm: Lợi ích của việc ứng dụng CNTT vào quá trình ôn luyện.
-----------------------------------------------------------------

AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VÀ DỊCH VỤ NGUỒN MỞ THUẬN ĐỨC phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.

Liên hệ 02336.270.610 - 0905.908.430 (hotline 24/7) hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.

Bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ bài viết nào từ AZtest, hãy để lại email ngay bên dưới!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn