Nghệ thuật chốt sales trong 7 bước là gì?
07 bước trong nghệ thuật chốt SALE
Sau đây là nghệ thuật chốt sale trong 7 bước mà bạn đọc cần nắm để giúp nhân viên của mình có được doanh số cho công ty.
Bước 1: Đặt ra mục tiêu và lên kế hoạch cho bản thân
Đây được cho là bước quan trọng nhất trong 7 bước bán hàng của một nhân viên kinh doanh, người quản lý cần xác định được chỉ tiêu kinh doanh chi tiết, đồng thời nắm rõ khách hàng mục tiêu của công ty cần hướng đến để đưa ra mục tiêu cụ thể cho từng nhân sự cấp dưới của mình.
Ngoài ra, bạn cần có một bản kế hoạch bán hàng chi tiết để hoàn thành hiệu quả các mục tiêu mà bản thân đã đề ra. Việc nắm rõ các nội dung sau đây sẽ giúp nhân viên của bạn làm chủ tình huống khi gặp gỡ khách hàng. Cụ thể:
-
Nắm rõ ưu, nhược điểm của sản phẩm, sự khác biệt của sản phẩm so với những sản phẩm khác trên thị trường.
-
Chuẩn bị bảng báo giá, catalogue về sản phẩm.
-
Chuẩn bị card visit cá nhân.
-
Chuẩn bị trang phục, tác phong làm việc thật chuyên nghiệp.
-
Biết cách nắm bắt được tâm lý của khách hàng.
Bước 2: Chọn đúng khách hàng mục tiêu của sản phẩm
Sau khi đã chuẩn bị cẩn thận và chu đáo về mục tiêu và kế hoạch bạn cần xây dựng danh sách khách hàng tiềm năng cho sản phẩm và loại bỏ những khách hàng không có cơ hội bán hàng.
Việc chọn ra được khách hàng tiềm năng sẽ giúp cho nhân viên của bạn tiết kiệm được tối đa thời gian, công sức, chi phí trong quá trình liên lạc với khách hàng. Ngoài ra, điều này còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa chi phí nhân sự và thời gian triển khai kế hoạch bán hàng. Đừng quên liên hệ với khách hàng thường xuyên thông qua điện thoại hoặc thư điện tử để đặt lịch hẹn trực tiếp.
Bước 3: Tìm cách tiếp cận khách hàng một cách khéo léo
Tục ngữ có câu “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, do đó để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của công ty bạn phải hiểu đầy đủ về khách hàng. Cụ thể là dựa vào các thông tin thu thập được để dùng những lời lẽ thuyết phục, dẫn dắt tình huống, câu chuyện sao cho phù hợp nhất. Khi khách hàng tỏ thái độ muốn lắng nghe về sản phẩm và những thông tin bạn trình bày thì bạn đã đạt được phân nửa sự thành công trong quá trình bán hàng.
Bước 4: Giới thiệu sản phẩm của công ty cho khách hàng
Là khách hàng không ai muốn nghe những lời giới thiệu sản phẩm quá dài dòng, thay vì nói nhiều thông tin không cần thiết bạn cần nhấn mạnh những ưu điểm nổi bật của dịch vụ, sản phẩm. Đừng quên nhấn mạnh vào những lợi ích mà khách hàng có được khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty là gì.
Ngoài ra, hãy giới thiệu thêm cho khách hàng các chương trình khuyến mãi, dịch vụ chăm sóc cũng như chế độ hậu mãi, bảo hành. Tâm lý của hầu hết khách hàng là muốn mua hàng với mức giá rẻ cùng với nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn và đặt biệt là chính sách chăm sóc sau khi mua.
Bước 5: Tiếp nhận các phản hồi về sản phẩm từ khách hàng
Thái độ là điều đặt biệt quan trọng đối với một nhân viên sale. Thái độ tốt hay không tốt của một nhân viên sale sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua hàng. Vậy nên, khi điều hành một đội ngũ bán hàng bạn cần đào tạo nhân viên nâng cao và rèn luyện thái độ vui vẻ khi giao tiếp với khách hàng.
Ngoài ra, cần lắng nghe, tiếp nhận ý kiến phản hồi của khách hàng để khắc phục những nhược điểm nếu có. Nhờ đó, người quản lý sẽ dễ dàng hơn trong việc kiểm soát nhân viên dễ dàng để khách hàng hài lòng hơn.
Bước 6: Chốt đơn và ký hợp đồng
Chốt đơn và ký kết hợp đồng là bước gần cuối trong nghệ thuật chốt sale trong 7 bước. Nhân viên kinh doanh cần quan sát để nhận ra tín hiệu kết thúc đơn hàng từ khách hàng thông qua các lời nói, lời nhận xét hay cử chỉ hành động.
Bước 7: Chăm sóc khách hàng sau khi mua sản phẩm
Đây là một trong những bước đặc biệt quan trong trong nghệ thuật chốt sale trong 7 bước được khá nhiều doanh nghiệp quan tâm. Sau khi hoàn tất quá trình chốt đơn hàng bạn hãy đưa ra những kế hoạch cụ thể để giữ chân khách hàng tiềm năng và biến họ thành khách hàng trung thành với sản phẩm công ty đang cung cấp.
Để làm được điều này, bạn cần thường xuyên gọi điện hỏi thăm hoặc email, nhắn tin,... để lấy phản hồi của khách hàng về sản phẩm, đừng quên quan tâm đến khách hàng vào ngày sinh nhật của họ bằng cách tặng quà hay thông báo chương trình khuyến mãi công ty đang tổ chức.
Công cụ để tuyển dụng và đánh giá nhân viên SALE hiệu quả
Một trong những yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công trong quá trình bán hàng là nhân viên sale. Vì vậy tuyển dụng nhân viên sale giỏi là điều mà mọi doanh nghiệp quan tâm.
Để giúp doanh nghiệp có đội ngũ SALE chất lượng, đáp ứng được nhu cầu bán hàng cho công ty, người quản lý có thể ứng dụng phần mềm thi trắc nghiệm trực tuyến AZtest cho doanh nghiệp mình, giúp tiết kiệm tối đa thời gian, công sức và đem lại hiệu quả cao.
Phần mềm AZtest sở hữu nhiều tính năng ưu việt như: Nhập đề thi từ Microsoft Excel; Hỗ trợ mọi loại câu hỏi theo từng dạng đề; Xem lại lịch sử thi của ứng viên; Xếp loại kết quả ứng viên tham gia; Bộ đếm ngược thời gian làm bài, tự động thu bài khi hết giờ…
Với phần mềm AZtest, các doanh nghiệp có thể ứng dụng trong việc: tuyển dụng nhân sự, sát hạch nhân viên định kỳ và thi nâng bậc, nâng lương… Hiện phần mềm đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dùng với 5819 website được khởi tạo, 79.427 tài khoản thành viên và 48.416 đề thi.
Để sử dụng phần mềm rất đơn giản! Đầu tiên, doanh nghiệp đăng ký tài khoản tại trang chủ https://aztest.vn, sau đó hệ thống sẽ tự động kích hoạt website của Quý doanh nghiệp trong 30s. Tiếp đó, doanh nghiệp tiến hành đăng đề hoặc sử dụng bộ đề có sẵn từ Ngân hàng câu hỏi AZtest. Bất cứ thắc mắc nào trong quá trình sử dụng, Quý doanh nghiệp đều có thể liên hệ hỏi nhân viên CSKH ở số hotline 0987.893.519 để được giải đáp.
Phần mềm AZtest đã được nhiều doanh nghiệp uy tín trên toàn quốc sử dụng như: Ngân hàng Agribank, Công ty cổ phần dược phẩm Nam Hà, Công Ty Dịch Vụ Nhiên Liệu Hàng Không Nội Bài, Công ty Isuzu Việt Nam, Công ty môi giới BĐS King Broker Academy… Một số link những website thi trắc nghiệm nằm trong hệ thống AZtest các doanh nghiệp có thể tham khảo: https://thinghiepvunganhang.aztest.vn, https://thitracnghiembaohiem.aztest.vn, https://tracnghiemvanphong.aztest.vn, https://thisathachlaixe.aztest.vn…
Để hiểu rõ hơn về cách đánh giá bằng phần mềm này được thực hiện như thế nào, doanh nghiệp có thể liên hệ qua số hotline 0987.893.519 hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được nhân viên tư vấn, hỗ trợ nhanh chóng!
Bài viết trên của AZtest đã chia sẻ đến bạn đọc nghệ thuật chốt sales trong 7 bước. Mong rằng qua những chia sẻ trên bạn sẽ giúp nhân viên của mình có được doanh số bùng nổ từ chính sản phẩm mà doanh nghiệp mình đang cung cấp.
>>> XEM THÊM: Ngân hàng đề thi trắc nghiệm cho nhân viên văn phòng
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do CÔNG TY CỔ PHẦN TDFOSS phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.
Liên hệ hotline 0987.893.519 hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.
Tác giả: Linh Hồ Thị
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn