Công thức tuyển dụng thành công nhân viên kinh doanh (Sales)

Thứ ba - 02/07/2019 22:19
Nhân viên kinh doanh (sales) dễ kiếm nhưng khó trụ, tuyển 100 người nhưng vài người thành công. Liệu phỏng vấn đủ để đánh giá ai là phù hợp?
Công thức tuyển dụng thành công nhân viên kinh doanh (Sales)
Công thức tuyển dụng thành công nhân viên kinh doanh (Sales)

Ông Tăng Trị Trọng được mệnh danh là “Người Đàn Ông Triệu Đô” với những thành tựu xuất sắc tại VietnamWorks trong vòng 10 năm qua. Với 20 năm kinh nghiệm đảm nhận vai trò quản lý tại các tập đoàn quốc tế hàng đầu Việt Nam, ông Tăng Trị Trọng gia nhập VietnamWorks từ năm 2008 với vai trò Giám Đốc Kinh Doanh Toàn Quốc và đã không ngừng mang đến các giá trị tích cực cho công ty thông qua việc xây dựng và phát triển bộ phận kinh doanh, giúp hoạt động kinh doanh của công ty đạt được những bước tiến vững chắc. Ông còn được biết đến như một chuyên gia tinh tường và máu lửa trong việc huấn luyện các kỹ năng lãnh đạo. Chia sẻ về bí quyết tuyển dụng và giữ chân nhân tài ngành Sales, ông cho biết:

Không cần giỏi kỹ năng ngay, nhưng thái độ phải tốt

Mỗi công ty sẽ có tiêu chí tuyển dụng riêng dành cho nhân viên kinh doanh, tại VietnamWorks, 7 tố chất để định hình chân dung một ứng viên tiềm năng bao gồm: thái độ tốt; sự tham vọng; tính chuyên nghiệp; tận tâm và nhiệt tình; can đảm; tinh thần học hỏi không ngừng.

Tuy nhiên, ông Tăng Trị Trọng, Giám đốc Kinh doanh cấp cao của VietnamWorks, có hơn 10 năm xây dựng và đào tạo đội ngũ kinh doanh tại đây cho biết “rất ít những ứng viên hội tụ đầy đủ những tố chất trên ngay từ đầu. Chính vì vậy, đừng quá quan trọng đến kỹ năng mà hãy ưu tiên tuyển dụng những ứng viên có thái độ tích cực, cầu tiến và ham học hỏi”.

Kiểm chứng độ phù hợp bằng việc trải nghiệm sự “từ chối”

Đúng với định nghĩa về nghề sales là “kinh doanh dựa trên sự từ chối”, tại VietnamWorks cũng đưa ra chương trình Bootcamp với thời gian thử thách 2 tuần dành cho những ứng viên tiềm năng trải nghiệm “sự từ chối” của nghề. Trong thời gian này, các ứng viên sẽ được đào tạo về kiến thức sản phẩm, quy trình sales cơ bản, và được thực hành công việc ngay.

Đáng nói, trái với việc cho ứng viên trải nghiệm công việc từ dễ đến khó như những doanh nghiệp khác vẫn thường làm, tại VietnamWorks, với danh sách khách hàng “lạ mặt, không quen biết”, tỷ lệ thành công dưới 30% buộc các ứng viên sẽ phải đối mặt và làm quen với sự từ chối thường xuyên.

Đây là quá trình thử thách khá “hà khắc” tuy nhiên đối với những ứng viên phù hợp với vị trí này luôn thể hiện khát khao được học hỏi, không ngại sự khó khăn và kiên nhẫn đến cùng. Điều này dễ dàng nhìn thấy vì sau 2 tuần thử thách, các ứng viên đều có bài chia sẻ cảm nhận những điều thích nhất về nghề; mong muốn được cải thiện sau chương trình; những ý tưởng cải thiện cho dịch vụ của công ty.

Sự song hành của những người cố vấn

Trong 2 tuần thử thách với nghề sales, cũng như 2 tháng thử việc, đây là khoảng thời gian áp lực nhất của những người mới bước vào nghề. Chính vì vậy, tại VietnamWorks có rất nhiều chương trình nhằm hỗ trợ kịp thời cho nhân viên sales mới để họ dễ dàng và nhanh chóng thích nghi với nghề.

Đặc biệt là chương trình mentorship (người cố vấn) nhằm “ghép đôi” một nhân viên mới và nhân viên dày dạn kinh nghiệm, với mục đích giúp người mới nhanh chóng hội nhập và nhận được sự hỗ trợ kịp thời khi phải đối mặt với khó khăn phát sinh trong công việc.

Người quản lý sẽ quan sát cá tính và phong cách làm việc của mỗi người để chỉ định chọn ra những “cặp đôi” phù hợp với nhau. Ví dụ, đối với những ứng viên nhanh nhảu sẽ được ghép đôi với người cố vấn trầm tĩnh để ứng viên vừa phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm còn thiếu sót.

Cơ hội luôn dành cho những người yêu nghề

“Không có tiêu chuẩn về kinh nghiệm hay đòi hỏi kỹ năng, cơ hội dành cho tất cả những ai thể hiện cái tâm với nghề”, đó là một trong những công thức để tuyển dụng sales thành công tại VietnamWorks.

2
Luôn có những cơ hội tốt dành cho những người yêu nghề 

Bạn Thiên Hảo là một ví dụ điển hình với xuất phát điểm là vị trí thực tập sinh cho bộ phận Hỗ trợ tại phòng sales VietnamWorks vào cuối năm 2015. Công việc chính của Hảo lúc này là giúp các bạn sales tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng, theo dõi các văn bản liên quan đến hợp đồng và thời hạn thanh toán của khách hàng. Tuy chỉ là một thực tập sinh nhưng Hảo thể hiện giá trị khác biệt của mình bằng những “chiến thuật” làm việc rất bài bản. Bạn không chỉ dành thời gian tìm hiểu thật kỹ khách hàng, thói quen làm việc và nghiên cứu kỹ thời điểm thích hợp để tiếp cận với khách hàng nhằm có kết quả tốt nhất. Chính từ sự chủ động, tính quan sát và sự sáng tạo trong công việc đã giúp bạn hoàn thành tốt công việc của một người thực tập sinh.

Thời gian 2 tháng qua nhanh, bằng sự cảm nhận của mình, Hảo biết rằng đây thực sự là môi trường mà bạn đang tìm kiếm – nơi xem trọng sự phát triển dành cho nhân viên của mình. Song song đó, người quản lý cũng phát hiện ra những phẩm chất của bạn phù hợp với vị trí sales tại VietnamWorks nên đã tạo cơ hội để bạn thử sức mình. Hai tuần sau đó, bạn đã tận dụng tốt cơ hội này và hoàn thành xuất sắc chương trình thử thách “Bootcamp” dành cho những người mới.

Và sau gần 3 năm gắn bó với công ty, Hảo đã được thăng tiến lên 2 cấp bậc và hiện nay bạn đã trở thành một trong những nhân viên giỏi và bản lĩnh của tổ chức. Cho đến tận bây giờ có thể nói, Thiên Hảo vẫn là một trong những minh chứng rõ nét của phòng sales cho trường hợp “không có tiêu chuẩn về kinh nghiệm hay đòi hỏi kỹ năng, cơ hội dành cho tất cả những ai thể hiện cái tâm với nghề” thông qua thái độ học hỏi và tinh thần cầu tiến của mình.

Hy vọng với những thông tin mà AZtest chia sẻ trên đây đã giúp các nhà tuyển dụng có được công thức tuyển dụng thành công nhân viên kinh doanh (sales)

>>>Xem thêm: Thà bỏ lỡ ứng viên ngôi sao, còn hơn tuyển lầm một ứng viên “độc hại”

ĐỪNG QUÊN ĐỂ LẠI EMAIL CUỐI BÀI ĐỂ NHẬN THÊM NHỮNG THÔNG TIN HẤP DẪN CỦA AZTEST

---------------------------------------------------------------------------------------------------------

--------------------------------------------
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do
 CÔNG TY CỔ PHẦN TDFOSS phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.

Liên hệ hotline 0987.893.519 hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.

Nguồn tin: HR Insider - VietnamWorks.com – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

Bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ bài viết nào từ AZtest, hãy để lại email ngay bên dưới!

 Từ khóa: phần mềm thi trắc nghiệm, thi trắc nghiệm online, thi thử trực tuyến, hệ thống thi trắc nghiệm trực tuyến, tạo đề thi trắc nghiệm, hệ thống thi trắc nghiệm online, tạo đề thi trắc nghiệm trực tuyến, tạo đề thi trắc nghiệm online, phần mền thi trắc nghiệm trực tuyến, hi trắc nghiệm, thi thử online bằng lái xe b2, Bài thi mẫu kỳ thi đánh giá năng lực 2019, hi trắc nghiệm trực tuyến, Phần mềm thi trắc nghiệm kiến thức đoàn viên thanh niên, thi thử công chức trực tuyến, thi thử online vào ngân hàng, phần mềm thi trắc nghiệm pháp luật, phần mềm thi trắc nghiệm pháp luật giao thông đường bộ, phần mềm thi trắc nghiệm excel, phần mềm thi IQ online, thi trắc nghiệm tin học cơ bản, thi thử trắc nghiệm an toàn điện, đề thi trắc nghiệm âm nhạc tiểu học, đề thi trắc nghiệm an toàn giao thông cấp tiểu học, đề thi trắc nghiệm dược lâm sàng, đề thi trắc nghiệm dinh dưỡng mầm non, đề thi trắc nghiệm pháp luật đại cương, đề thi trắc nghiệm điều dưỡng giỏi, đề thi trắc nghiệm excel 2010, đề thi trắc nghiệm giáo viển giỏi tiểu học, Đề thi trắc nghiệm giáo lý hôn nhân, đề thi trắc nghiệm giải phẫu, đề thi trắc nghiệm địa lý, đề thi trắc nghiệm môn toán, đề thi trắc nghiệm môn ngữ văn, đề thi trắc nghiệm sinh học, đề thi trắc nghiệm tiếng anh, đề thi trắc nghiệm môn vật lý

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn