Lợi ích trắc nghiệm tính cách Big Five trong tuyển dụng và đánh giá nhân sự

Thứ sáu - 24/05/2019 00:19
Tính cách cũng là một trong những yếu tố quyết định đến hiệu quả công việc, trong đó 5 yếu tố lớn trong tính cách sẽ bao gồm tự chủ, hướng ngoại, hòa đồng, sẵn sàng trải nghiệm và bất ổn cảm xúc. Những người có chỉ số tính cách khác nhau sẽ thuộc những nhóm tính cách khác nhau, điều này sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến hiệu suất công việc. Vì vậy, khi tuyển dụng và đánh giá nhân sự, nhà tuyển dụng nên sử dụng mô hình trắc nghiệm tính cách Big Five để có kết quả tốt nhất.
Lợi ích trắc nghiệm tính cách Big Five trong tuyển dụng và đánh giá nhân sự
Lợi ích trắc nghiệm tính cách Big Five trong tuyển dụng và đánh giá nhân sự

1. Tìm hiểu về mô hình trắc nghiệm tính cách Big Five

Big Five là mô hình tâm lý được nghiên cứu và phát triển bởi nhiều nhà khoa học trên thế giới, tiêu biểu là 2 nhà tâm lý học Paul Costa và Robert McRae thuộc Viện Y Tế Quốc Gia Mỹ.

Big Five không dán nhãn tính cách cố định thuộc loại nào cho từng người mà cho rằng trong tính cách của mỗi người sẽ đều có 5 yếu tố lớn. Vì vậy nhiệm vụ của mô hình này là xác định được mức độ biểu hiện của từng yếu tố này.

2 15
5 yếu tố lớn được Big Five xác định có trong tính cách mỗi người

5 yếu tố lớn được nhắc tới ở đây bao gồm:

  • Tự chủ (Conscientiousness)

Đây là yếu tố chỉ ra được khả năng chịu áp lực cũng như sự nỗ lực và kiên trì của một người. Những người đạt điểm số cao ở yếu tố này thường là những người chăm chỉ và có thể chịu được áp lực lớn. Ngoài ra họ cũng là người gắn bó và trung thành với tổ chức.

Trong yếu tố tự chủ có thể chia ra thành: tính trật tự, kỷ luật, tự tin, trách nhiệm, nỗ lực, thận trọng.

  • Hướng ngoại (Extraversion)

Hướng ngoại chính là khả năng giao tiếp, thái độ nhiệt tình trong công việc cũng như khả năng tạo ảnh hưởng đến người khác.

Những người có điểm hướng ngoại cao thường nhiệt tình, năng động, giao tiếp tốt và thích thể hiện mình.

Yếu tố hướng ngoại được chia thành: thích tạo ảnh hưởng, quảng giao, tích cực vận động, tìm kiếm sự hưng phấn, thân thiện, cảm xúc tích cực.

  • Hòa đồng (Agreeableness)

Những người hòa đồng thường mức độ hoà hợp, sự quan tâm và chấp nhận sự khác biệt của người khác cao.

Những người này thường thân thiện, vui vẻ và cởi mở với tất cả mọi người xung quanh.

Yếu tố hòa đồng được chia ra thành: tin tưởng, hợp tác, thành thực, vị tha, khiêm tốn, nhân hậu.

  • Sẵn sàng trải nghiệm (Openness)

Đây là yếu tố cho thấy một người có sẵn sàng đón nhận những cái mới và tuân thủ các quy định, luật lệ chung của mọi người hay không.

Người có yếu tố sẵn sàng trải nghiệm cao là những người thích những ý tưởng mới lạ, thích tự do và ghét sự ràng buộc.

Yếu tố sẵn sàng trải nghiệm được chia thành: thích nghệ thuật, trải nghiệm cảm xúc, trải

nghiệm hoạt động, ham hiểu biết, tự do, trí tưởng tượng.

  • Bất ổn cảm xúc (Neuroticism)

Bất ổn cảm xúc là một trong những yếu tố lớn trong mô hình trắc nghiệm tính cách Big Five. Yếu tố này chỉ ra khả năng kiểm soát cảm xúc, chịu áp lực cũng như những lo lắng trong đời sống và công việc.

Những người có chỉ số bất ổn cảm xúc cao thường lo lắng, bực bội, tự ti, yếu đuối và khả năng chịu áp lực kém.

Yếu tố bất ổn cảm xúc được chia thành: trầm cảm, tự ti, sống bản năng, dễ bị tổn

thương, lo âu, giận dữ.

2. Lợi ích khi ứng dụng Big Five vào phần tích tính cách con người trong tuyển dụng và đánh giá nhân sự

Mô hình trắc nghiệm Big Five là một trong những mô hình trắc nghiệm tâm lý được đánh giá cao về tính khoa học và độ tin cậy. Sở dĩ mô hình này được đánh giá cao như vậy là dựa vào những lợi ích sau đây:

  • Thứ nhất, Big Five không gắn cố định một loại tính cách nào cho một người mà chỉ ra các yếu tố lớn có trong tính cách. Điểm khác biệt ở đây là chỉ số cao hay thấp của các yếu tố đó để thấy được sự riêng biệt của mỗi người. Dựa vào sự riêng biệt này, nhà tuyển dụng có thể bố trí những công việc thực sự phù hợp và phát huy được năng lực của người ứng tuyển.

  • Thứ hai, Big Five có thể ứng dụng được đa dạng trong các lĩnh vực như giáo dục, nhân sự, bán hàng, lâm sàng. Big Five đem lại một khung nghiên cứu cơ bản về đặc điểm tính cách của con người là sự phối hợp của 5 yếu tố. Mô hình này bắt nguồn từ phương pháp kinh nghiệm như phân loại và ghi chép từ ngữ, điều này cung cấp một thước đo dễ hiểu đối với tất cả mọi người. BFM phù hợp để đáp ứng các yêu cầu khác nhau về tính cách của một cá nhân ở các lĩnh vực. Do vậy, BFM có thể linh hoạt ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau.

  • Thứ ba, Big Five có khả năng trở thành chiếc cầu bắc qua lý thuyết đặc điểm nhân cách và nghiên cứu nhận biết con người. Nếu coi 5 nhân tố vừa là thứ nguyên đặc tính vừa là thứ nguyên nhận biết người khác (và mình) thì BFM có tính khả năng sinh ra những nghiên cứu mới kết hợp nhân cách với nhận thức xã hội.

3. Làm thế nào để sử dụng điểm số của bạn

Khi bạn thực hiện bài trắc nghiệm Big Five, hệ thống sẽ trả về những dữ liệu cùng với điểm số. Vậy bạn nên hiểu các dữ liệu này như thế nào?

3 10
Sử dụng điểm số của các yếu tố để xác định tính cách
  • Đối với công việc của bạn

Sử dụng những dữ liệu này vào công việc của bạn để xác định được bạn có đang ở trong đúng vai trò hay không.

Ví dụ dữ liệu trả về với những thông tin bạn là một người hướng ngoại, thích giao tiếp, cởi mở nhưng vai trò bạn đang đảm nhiệm lại cô lập hầu hết trong văn phòng. Như vậy vai trò có thể không phù hợp với tính cách của bạn.

Như vậy bạn có thể sử dụng kết quả của hệ thống để có những định hướng mới trong nghề nghiệp, công việc.

  • Đối với tuyển dụng

Nhà tuyển dụng có thể sử dụng mô hình trắc nghiệm Big Five để tìm ra một người phù hợp với vị trí công việc mà bạn đang tìm. Một khi bạn đã xác định được đặc điểm tính cách, những yếu tố có chỉ số cao thì có thể bố trí được những vị trí việc làm phù hợp.

Trên đây là những lợi ích khi ứng dụng trắc nghiệm Big Five vào tuyển dụng và đánh giá nhân sự mà nhà tuyển dụng có thể áp dụng để chọn ra những người phù hợp với công việc nhất.

Hi vọng bài viết trên đây của AZTest có thể giúp các đơn vị tuyển dụng có thêm thông tin về hình thức trắc nghiệm tính cách Big Five. Ngoài ra bạn cũng có thể tạo các bộ đề thi khác phục vụ cho việc đánh giá và tuyển dụng nhân sự bằng cách sử dụng hệ thống tạo đề của AZTest, bạn có thể tham khảo thêm thông tin chi tiết về AZTest tại đây: https://aztest.vn/about/.

>>> Xem thêm: Cách tạo đề thi trắc nghiệm IQ tuyển dụng

ĐỪNG QUÊN ĐỂ LẠI EMAIL CUỐI BÀI ĐỂ NHẬN THÊM NHỮNG THÔNG TIN HẤP DẪN CỦA AZTEST

--------------------------------------------
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do
 CÔNG TY CỔ PHẦN TDFOSS phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.

Liên hệ hotline 0987.893.519 hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.

Bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ bài viết nào từ AZtest, hãy để lại email ngay bên dưới!

 Từ khóa: thi trắc nghiệm, thi trắc nghiệm trực tuyến, phần mềm thi trắc nghiệm, thi trắc nghiệm online, thi thử trực tuyến, hệ thống thi trắc nghiệm trực tuyến, tạo đề thi trắc nghiệm, hệ thống thi trắc nghiệm online, tạo đề thi trắc nghiệm trực tuyến, tạo đề thi trắc nghiệm online, phần mền thi trắc nghiệm trực tuyến, hi trắc nghiệm, thi thử online bằng lái xe b2, Bài thi mẫu kỳ thi đánh giá năng lực 2019, hi trắc nghiệm trực tuyến, Phần mềm thi trắc nghiệm kiến thức đoàn viên thanh niên, thi thử công chức trực tuyến, thi thử online vào ngân hàng, phần mềm thi trắc nghiệm pháp luật, phần mềm thi trắc nghiệm pháp luật giao thông đường bộ, phần mềm thi trắc nghiệm excel, phần mềm thi IQ online, thi trắc nghiệm tin học cơ bản, thi thử trắc nghiệm an toàn điện, đề thi trắc nghiệm âm nhạc tiểu học, đề thi trắc nghiệm an toàn giao thông cấp tiểu học, đề thi trắc nghiệm dược lâm sàng, đề thi trắc nghiệm dinh dưỡng mầm non, đề thi trắc nghiệm pháp luật đại cương, đề thi trắc nghiệm điều dưỡng giỏi, đề thi trắc nghiệm excel 2010, đề thi trắc nghiệm giáo viển giỏi tiểu học, Đề thi trắc nghiệm giáo lý hôn nhân, đề thi trắc nghiệm giải phẫu, đề thi trắc nghiệm địa lý, đề thi trắc nghiệm môn toán, đề thi trắc nghiệm môn ngữ văn, đề thi trắc nghiệm sinh học, đề thi trắc nghiệm tiếng anh, đề thi trắc nghiệm môn vật lý

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn