Nâng cao hiệu quả dạy học tiếng Anh bằng những phương pháp thành công thực tế

Thứ hai - 14/01/2019 23:13
Tiếng Anh là một môn quan trọng trong chương trình của các cấp học. Việc học tốt bộ môn này ngay từ đầu sẽ mở ra những cơ hội tốt cho học sinh trong tương lai. Vì vậy giáo viên cần có những phương pháp dạy học thích hợp, hiệu quả. Hãy cùng tham khảo những phương pháp đã được áp dụng trong thực tế sau đây.
Các phương pháp dạy học tiếng Anh hiệu quả
Các phương pháp dạy học tiếng Anh hiệu quả

1. Luyện tiếng Anh với giáo viên bản ngữ

Nhằm rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh, từ đầu tháng 10-2018, trường THPT Pleiku đã mời thầy Jack Brennan Moloney, người Anh về giảng dạy ngoại khóa tại trường. Cách làm mới này bước đầu nhận được sự đồng tình ủng hộ của phụ huynh, học sinh và giáo viên.

day tieng anh 2
Thầy giáo Jack Brennan Moloney giảng dạy tại trường THPT Pleiku

Năm học 2018- 2019, Trường THPT Pleiku có 3 lớp dạy môn tiếng Anh theo chương trình thí điểm, đó là 10D1, 11D1 và 12D1. Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, mỗi tuần học sinh những lớp này học 4 tiết môn tiếng Anh (kể cả chương trình tự chọn).

Gia Lai là tỉnh miền núi còn gặp không ít khó khăn về nhiều mặt, học sinh hiếm khi có điều kiện tiếp xúc với người nước ngoài để giao tiếp. Trong khi đó với cách dạy học truyền thống như lâu nay, học sinh chủ yếu nắm bắt được phần ngữ pháp, câu cú để làm bài kiểm tra viết và trắc nghiệm. Còn phần vấn đáp (nghe, nói) thì các em gặp nhiều thua thiệt so với những địa phương khác.

Như vậy, ngoài 4 tiết/tuần theo chương trình quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện nay 2 lớp tiếng Anh thí điểm kể trên còn được học thêm 2 tiết tiếng Anh ngoại khóa, trái buổi với thầy giáo Jack Brennan Moloney. Bên cạnh giáo viên tiếng Anh bản ngữ trực tiếp đứng lớp, để giúp học sinh dễ dàng trong việc lĩnh hội kiến thức của môn học này, mỗi tiết dạy còn có thêm một giáo viên dạy môn tiếng Anh là người Việt Nam, đóng vai trò trợ giảng.

Là người Anh, thầy Jack Brennan Moloney đã tốt nghiệp Trường Đại học Goldsmiths University of London. Cách đây 4 tháng giáo viên này sang giảng dạy tại Trung tâm Ngoại ngữ và Tin học tỉnh Gia Lai. Sau 2 tuần đứng lớp tại Trường THPT Pleiku, thầy Jack Brennan Moloney bước đầu nhận xét: “Tôi rất thích dạy học sinh tuổi teen tại đây, các em rất ngoan hiền, chăm chỉ học tập. Học sinh tuổi teen ở Gia Lai ngoan hơn học sinh tuổi teen ở Anh. Ngoài việc đứng lớp giảng dạy trực tiếp cho các em, sắp tới tôi sẽ tương tác với học sinh của mình qua Facebook, nhằm giúp các em có thêm môi trường để cải thiện khả năng giao tiếp”.

Cô Nguyễn Thị Nhớ - Tổ trưởng môn tiếng Anh (Trường THPT Pleiku) cho biết: “Học ngoại ngữ mà không có môi trường để thực hành thì rất khó để nâng cao trình độ. Học tiếng Anh với người bản ngữ, góp phần giúp các em rèn luyện kỹ năng nghe nói, giao tiếp. Khi dạy, thầy Jack Brennan Moloney bám sát theo chương trình do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, nhưng không dạy lại phần ngữ pháp, vì đã có giáo viên của trường đảm nhận, mà chỉ thêm chủ đề tương ứng để thực hành nhằm nâng cao khả năng nghe nói cho các em. Cùng với đó, kể từ khi có thầy Jack Brennan Moloney về giảng dạy cho học sinh, đội ngũ giáo viên môn tiếng Anh của trường chúng tôi cũng được học hỏi thêm nhiều thứ”.

Đồng quan điểm với cô Nguyễn Thị Nhớ, học sinh Vũ Khánh Huyền, lớp 10D1 Trường THPT Pleiku, cho biết thêm: “Từ trước tới nay em chưa bao giờ tiếp xúc với người nước ngoài, chỉ sau 2 tuần học tiếng Anh với thầy Jack Brennan Moloney, hiện nay khả năng giao tiếp của em ở môn học này đã được cải thiện hơn nhiều. Nếu duy trì cách học này trong vòng 3 năm ở bậc THPT, em tự tin trong tương lai không xa mình sẽ giao tiếp tốt với ngoại quốc bằng tiếng Anh”.

Trước khi phối hợp với Trung tâm Ngoại ngữ và Tin học Gia Lai mời giáo viên bản ngữ về giảng dạy, chúng tôi đã lấy ý kiến của phụ huynh, học sinh và nhận được sự đồng thuận rất cao. Bước đầu cách làm trên đã mang lại hiệu quả tích cực, trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng mô hình này áp dụng cho các khối lớp khác”- thầy Nguyễn Đình Trung, Hiệu trưởng Trường THPT Pleiku, cho biết thêm.

2. Học tiếng Anh qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo

Thông qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, các cô giáo dạy tiếng Anh Trường Tiểu học Hải Thành (quận Dương Kinh, Hải Phòng) đã tạo hứng thú cho học sinh, giúp các em học sinh say mê với môn học này.

Từ nhiều năm nay, Trường Tiểu học Hải Thành đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh tiểu học qua dạy học tích hợp - trải nghiệm sáng tạo. Đây cũng là một hoạt động chuyên môn trọng tâm của giáo dục tiểu học thành phố Hải Phòng.

day tieng anh 3
Học sinh trường tiểu học Hải Thành tham gia giờ học tiếng Anh trải nghiệm
Với chủ đề “Khu vui chơi trường em”, các học sinh vui chơi ngoài trời gắn liền với thư viện xanh của nhà trường, tạo môi trường quen thuộc, gần gũi với thiên nhiên cho các em học sinh.

Tại khu vui chơi, các hoạt động dạy học được thiết kế đa dạng như: Học và củng cố vốn từ mới qua việc quan sát, chơi các vật thật, trò chơi vận động, trả lời câu hỏi, nghe một bài hát, thể hiện tài năng qua phần tích hợp môn Âm nhạc, Mỹ thuật.

Giờ học diễn ra sôi động, lôi cuốn đối với hàng trăm học sinh và thầy cô. Qua tiết học, các em không chỉ nắm được kiến thức, vốn ngôn ngữ nước ngoài mà còn được rèn luyện nhiều kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết, làm việc nhóm, thuyết trình, vận động.

Cô Vũ Thị Kim Vân – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hải Thành - cho biết: "Những năm gần đây, Trường Tiểu học Hải Thành đã đẩy mạnh việc dạy và học ngoại ngữ theo hướng trải nghiệm sáng tạo. Mục đích của việc làm này là để giúp cho học sinh có thể nắm bắt kiến thức thông qua tất cả các giác quan như: Quan sát, trải nghiệm cùng đồ vật".

Hình thức học thông qua trải nghiệm còn giúp học sinh phát triển các kỹ năng vận động, kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng thuyết trình. Đồng thời, thông qua các tiết học trải nghiệm tiếng Anh, các em học sinh có cơ hội được phát triển các kỹ năng trong các môn học khác như Mỹ thuật, Âm nhạc. Tất cả những yếu tố đó nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện.

Chuyên đề của trường lựa chọn chủ đề “Khu vui chơi” và lên lớp ngay tại khu vui chơi, một môi trường thân quen và thân thiện với các em học sinh, khu vui chơi gắn liền với thư viện xanh.

Tại khu vui chơi ngoài trời, các hoạt động dạy học được thiết kế đa dạng để qua tiết học, các em có thể nắm được các từ vựng về chủ đề khu vui chơi. Học sinh được trải nghiệm các hoạt động thực tế ở khu vui chơi và được rèn luyện các kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết, làm việc nhóm, thuyết trình, vận động.

Thông qua chuyên đề, không chỉ có môn Tiếng Anh, mà tất cả các tiết học, môn học với các hoạt động trải nghiệm sẽ mang đến cho các em học sinh cảm giác “học mà chơi, chơi mà học”. Qua đây, các thầy cô giáo cũng có cơ hội học hỏi, trau dồi kiến thức, để tự tin trong giao tiếp và tổ chức các hoạt động cho học sinh.

Nhân vật chính của lớp học, cô Nguyễn Thị Ngọc Anh- giáo viên tiếng Anh của Trường Tiểu học Hải Thành là một trong những giáo viên gây ấn tượng nhất đối với học sinh bởi những tiết học ấn tượng.

Theo cô Ngọc Anh, để dạy tốt, trước hết phải nắm được tâm lý học sinh tiểu học, tạo ra môi trường thân thiện, cởi mở để các em có hứng thú với môn học. Trong quá trình giảng dạy, cô Ngọc Anh luôn trăn trở, suy nghĩ làm cách nào để giúp các em học sinh tiếp thu bài một cách hiệu quả.

Năm học vừa qua, cô Ngọc Anh đã đăng ký thực hiện chuyên đề cấp thành phố “Nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh tiểu học thông qua dạy học tích hợp và trải nghiệm sáng tạo”. Với chuyên đề này, học sinh được học tiếng Anh trong môi trường thực tế tại các góc học tập trong nhà trường, qua đó giúp học sinh ghi nhớ từ ngữ một cách dễ dàng.

Sau khi chuyên đề được áp dụng vào giảng dạy, những giờ học tiếng Anh trên lớp không còn khô khan nữa mà trở nên hấp dẫn, thực sự lôi cuốn. Thông qua các hoạt động thực tế, các em học sinh ngày càng hiểu hơn về bài giảng, nắm vững kiến thức và dần yêu thích môn ngoại ngữ này. Nhờ đó, các kỹ năng nghe, nói, viết của học sinh được nâng lên.

Cô Ngọc Anh chia sẻ: "Để có những bài học sinh động, các thầy cô cần luôn ý thức được trách nhiệm của mình, không chỉ dừng lại ở việc truyền đạt những kiến thức trên lớp mà còn phải trở thành những người bạn thân thiết của học trò. Các thầy cô ngoài nhiệt huyết, trách nhiệm với nghề, cần luôn gương mẫu, đi đầu trong trong hoạt động chuyên môn, không ngừng sáng tạo đổi mới phương pháp dạy học".

3. Dạy học tiếng Anh qua bài hát

Tiếng Anh là bước quan trọng định hướng phát triển trí tuệ cho học sinh trong tương lai, đặc biệt trong tiến trình toàn cầu hóa. Gần đây, việc sáng tạo trong phương pháp dạy và học tiếng Anh qua hình ảnh trực quan như phim hoạt hình, qua các bài hát đang được nhiều phụ huynh quan tâm, trở thành nguồn cảm hứng của trẻ em để học hỏi và học giỏi tiếng Anh.

“Như bạn đã biết, tốt nhất là để các em nhỏ học tiếng Anh thông qua bài hát. Vì vậy, đó là lí do vì sao chúng tôi phải tìm hiểu cách học để giúp các em học tiếng Anh qua bài hát. Trong chương trình mà chúng tôi đang giảng dạy hiện nay, các bài học, bài hát có rất nhiều chủ đề khác nhau để cho các em học sinh dễ học, dễ nhớ và dễ hiểu.” Đây là những là những chia sẻ của thầy giáo Alex (GV trung tâm tiếng Anh On-Liberty, thị trấn Thanh Thủy, Phú Thọ).

Phương pháp dạy học của trung tâm tiếng Anh On-Liberty là một phương pháp dạy học sáng tạo, hiệu quả và đã được đưa tin lên chương trình Thời sự của VTV1 nhằm nhân rộng những phương pháp dạy học như thế này.

Việc dạy học tiếng Anh qua bài hát sẽ giúp các em thích thú từ đó sẽ dễ nhớ hơn. Những hình ảnh, ca từ ngộ nghĩnh sẽ dễ dàng đi vào suy nghĩ, trí nhớ của học sinh hơn. Nhờ vậy hiệu quả của việc học tiếng Anh cũng tăng cao.

day tieng anh 5
Thầy giáo Alex giảng dạy tiếng Anh qua bài hát cho học sinh trường mầm non Hoa Hồng, thị trấn Thanh Thủy, Phú Thọ.
Anh Vũ Bá Nha (Tập đoàn E-sinh Việt Nam) cũng đồng tình với phương pháp dạy học này: “Âm nhạc giúp cho con người dịu dàng hơn và dễ ghi nhớ, thẩm thấu rất cao. Chính vì vậy thông qua 1 bài hát thôi, nếu như một ngày các em được học thêm 1 bài hát thì có khả năng ghi nhớ từ mới từ 30 - 40 từ mới trong 1 bài hát.”

Phương pháp dạy tiếng Anh bằng âm nhạc tự nhiên kèm theo hình ảnh trực quan sinh động sẽ truyền cảm hứng, sự say mê, sáng tạo và ham học hỏi tiếng Anh cho trẻ em.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của AZtest, bạn đã có thêm được những phương pháp dạy học tiếng Anh thực tế, hiệu quả.

>>>Xem thêm: Hướng dẫn học sinh học tốt ngữ pháp tiếng Anh lớp 8 - 9

--------------------------------------------
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do
 CÔNG TY CỔ PHẦN TDFOSS phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.

Liên hệ hotline 0987.893.519 hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.

   

Nguồn tin: Tổng hợp

Bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ bài viết nào từ AZtest, hãy để lại email ngay bên dưới!

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn