Làm cách nào sinh động hóa giờ học Văn?

Thứ hai - 18/03/2019 21:42
Trong môn Ngữ văn, có thể nói, những tiết dạy Làm văn khá khô khan, ít gây được sự hứng thú với học sinh. Vậy làm thế nào để sinh động hoá những giờ học Làm văn trong nhà trường phổ thông?
Làm cách nào sinh động hóa giờ học Văn?
Làm cách nào sinh động hóa giờ học Văn?

Vì sao những tiết học Làm văn chưa hấp dẫn học sinh?

Qua thực tế giảng dạy của bản thân và dự giờ đồng nghiệp, tôi thực sự băn khoăn khi những tiết học Làm văn không khơi gợi được sự hứng thú học tập của học sinh. Điều này xuất phát từ đặc trưng của phần Làm văn thiên về hình thành và rèn luyện kĩ năng cho học sinh, không có sự tiếp xúc với những văn bản văn học gợi cảm hứng như những giờ đọc hiểu văn bản.

hoc ngu van 1
Vì sao tiết học Làm văn chưa hấp dẫn học sinh?

Bên cạnh đó, một số tiết học Làm văn trong sách giáo khoa đưa ra ngữ liệu có phần hơi hàn lâm, chưa gần gũi với học sinh. Nhưng trên tất cả, nguyên nhân cơ bản nhất vẫn là từ việc tổ chức dạy học của giáo viên. Rất nhiều giáo viên có tâm lý e ngại giờ dạy phân môn này. Cho nên việc dạy học chưa có sự hứng thú từ cả giáo viên và học sinh, dẫn đến tâm lý học thụ động của học trò. Vì vậy, hiệu quả những giờ học chưa cao.

Làm thế nào để sinh động hoá giờ dạy học Làm văn?

Nằm trong quỹ đạo chung của việc đổi mới phương pháp dạy học, thiết nghĩ, người giáo viên cần có sự quan tâm đúng mức đến những giờ dạy làm văn. Bởi đây chính là những tiết học quan trọng, không những hình thành, rèn luyện kĩ năng làm văn mà còn góp phần khơi dậy năng lực sáng tạo, tư duy phản biện, năng lực giao tiếp cho học sinh. Với mong muốn những giờ học làm văn thoát khỏi sự khô khan, xơ cứng, trầm lắng, tôi xin đề xuất một số gợi ý sau:

1. Lựa chọn ngữ liệu, bài tập gần gũi, hấp dẫn học sinh

Ngữ liệu, bài tập gần gũi sẽ kéo gần khoảng cách giữa các em học sinh và những lí thuyết làm văn có phần khô khan, trừu tượng. Chẳng hạn, khi dạy bài “Thao tác luận bác bỏ” trong chương trình Ngữ văn 11, khi dẫn dắt các em đến với khái niệm thao tác lập luận bác bỏ, tôi đưa ra một luận điểm: “Có người cho rằng: Đội tuyển U23 Việt Nam đạt giải á quân U23 châu Á hoàn toàn là nhờ vào may mắn”.

hoc ngu van 2
Học sinh sôi nổi phát biểu với những vấn đề giáo viên đưa ra

Sau đó hỏi học sinh: “Em có đồng tình với ý kiến trên không? Nếu không đồng tình, hãy đưa ra các lý lẽ để phản bác ý kiến đó”. Tiết học này được dạy ngay sau sự kiện U23 đăng quang ngôi vị Á quân, vì vậy, học sinh rất sôi nổi, thảo luận, tranh biện để bác bỏ ý kiến trên. Cuối cùng giáo viên chốt lại được vấn đề, hình thành cho các em khái niệm thao tác lập luận bác bỏ một cách hiệu quả.

2. Vận dụng linh hoạt các trò chơi

Tổ chức trò chơi trong dạy học làm văn sẽ kích thích được tính tích cực, chủ động của học sinh; tránh lối hỏi đáp truyền thống thiếu hấp dẫn. Một số trò chơi đơn giản, có thể vận dụng dễ dàng trong dạy học là trò chơi Tiếp sức, trò chơi ô chữ, Đoán ý đồng đội, Ghép tranh,…

Với bài học “Chọn sự việc chi tiết tiêu biểu trong bài văn tự sự” trong chương trình Ngữ văn 10, thay vì phương pháp vấn đáp truyền thống hay thảo luận nhóm, giáo viên có thể tổ chức trò chơi “Tiếp sức” ở mục 2, phần II (Cách chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu). Lớp tổ chức thành các đội chơi, mỗi đội chơi được giao một trong các sự việc tiêu biểu trong câu chuyện về con trai Lão Hạc trở về. Sau đó, giáo viên chia bảng thành số phần tương ứng với số đội. Thành viên các đội tiếp sức với nhau lên bảng triển khai sự việc được giao với các chi tiết cụ thể. Cuối cùng, giáo viên đọc lại sản phẩm các đội, nhận xét và sửa chữa để rút ra bài học cụ thể về cách chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu.

3. Tăng cường giờ học trải nghiệm

Trải nghiệm trong các môn học đều rất quan trọng. Riêng đối với làm văn, học sinh cần được trải nghiệm thực tế để khắc sâu kiến thức lí thuyết và rèn luyện kĩ năng. Tại trường THPT Đồng Lộc, việc dạy làm văn qua hoạt động trải nghiệm rất được chú trọng. Khi dạy chủ đề “Văn thuyết minh” trong chương trình Ngữ văn lớp 10, tổ Ngữ Văn tổ chức học sinh tham quan di tích lịch sử Ngã ba Đồng lộc, yêu cầu học sinh quan sát, tìm hiểu, ghi nhớ và hoàn thành bài thu hoạch: “Thuyết minh về khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc”. Hoạt động này không chỉ hữu ích cho bài học làm văn mà còn tích hợp giáo dục kĩ năng sống, truyền thống yêu nước cho học sinh qua di sản của địa phương.

Có thể nói, đích đến của đổi mới phương pháp dạy học Làm văn khơi gợi hứng thú học tập và sự năng động, sáng tạo của học sinh; để kiến thức và kĩ năng được hình thành ở các em một cách tự nhiên, hiệu quả nhất. Xét từ khía cạnh đó, những gợi ý trên đã chứng minh được tính khả dụng, thiết thực trong thực tiễn giảng dạy.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của AZtest đã giúp quý thầy cô giáo có thêm một phương pháp dạy học hay.

>>> Xem thêm: Cách tạo đề thi trắc nghiệm môn Ngữ văn lớp 12

ĐỪNG QUÊN ĐỂ LẠI EMAIL CUỐI BÀI ĐỂ NHẬN THÊM NHỮNG THÔNG TIN HẤP DẪN CỦA AZTEST

---------------------------------------------------------------------------------------------------------

AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VÀ DỊCH VỤ NGUỒN MỞ THUẬN ĐỨC phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.

Liên hệ 02336.270.610 - 0905.908.430 (hotline 24/7) hoặc Fanpage https://fb.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest. 

Nguồn tin: Báo Giáo dục và thời đại

Bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ bài viết nào từ AZtest, hãy để lại email ngay bên dưới!

 Từ khóa: phần mềm thi trắc nghiệm, thi trắc nghiệm online, thi thử trực tuyến, hệ thống thi trắc nghiệm trực tuyến, tạo đề thi trắc nghiệm, hệ thống thi trắc nghiệm online, tạo đề thi trắc nghiệm trực tuyến, tạo đề thi trắc nghiệm online, phần mền thi trắc nghiệm trực tuyến, hi trắc nghiệm, thi thử online bằng lái xe b2, Bài thi mẫu kỳ thi đánh giá năng lực 2019, hi trắc nghiệm trực tuyến, Phần mềm thi trắc nghiệm kiến thức đoàn viên thanh niên, thi thử công chức trực tuyến, thi thử online vào ngân hàng, phần mềm thi trắc nghiệm pháp luật, phần mềm thi trắc nghiệm pháp luật giao thông đường bộ, phần mềm thi trắc nghiệm excel, phần mềm thi IQ online, thi trắc nghiệm tin học cơ bản, thi thử trắc nghiệm an toàn điện, đề thi trắc nghiệm âm nhạc tiểu học, đề thi trắc nghiệm an toàn giao thông cấp tiểu học, đề thi trắc nghiệm dược lâm sàng, đề thi trắc nghiệm dinh dưỡng mầm non, đề thi trắc nghiệm pháp luật đại cương, đề thi trắc nghiệm điều dưỡng giỏi, đề thi trắc nghiệm excel 2010, đề thi trắc nghiệm giáo viển giỏi tiểu học, Đề thi trắc nghiệm giáo lý hôn nhân, đề thi trắc nghiệm giải phẫu, đề thi trắc nghiệm địa lý, đề thi trắc nghiệm môn toán, đề thi trắc nghiệm môn ngữ văn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn