Cách rèn kỹ năng đọc, viết tiếng Anh

Thứ ba - 09/06/2020 22:19
ThS Nguyễn Thị Ân - Trung tâm Tin học và Ngoại ngữ, Trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương - khi tham luận tại 1 hội thảo tổ chức mới đây, đã chia sẻ kinh nghiệm từ thực tiễn, giúp sinh viên Trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương rèn luyện kỹ năng đọc và viết tiếng Anh hiệu quả.
Cách rèn kỹ năng đọc, viết tiếng Anh
Cách rèn kỹ năng đọc, viết tiếng Anh

Cách rèn luyện kỹ năng đọc

Kinh nghiệm ThS Nguyễn Thị Ân đưa ra là: Đọc hầu hết mọi thứ bằng tiếng Anh, mọi lúc mọi nơi, báo tiếng Anh, tài liệu tiếng Anh, sách tiếng Anh. Nếu bạn thích đọc sách thì cố gắng tìm sách giấy hoặc ebook bằng tiếng Anh, kiên quyết không đọc tiếng Việt nếu có bản tiếng Anh.

Để hoạt động đọc mở rộng có thể mang lại những hiệu quả như một số kết quả nghiên cứu đã chỉ ra, theo Julian Bamford và Richard R. Day trong Extensive Reading Activities for Teaching Language, người tổ chức và người tham gia trong hoạt động đọc mở rộng cần phải tuân theo những nguyên tắc sau:

Trước hết là tài liệu đọc phải dễ đọc, ở đó chỉ nên có rất ít hoặc không có từ vựng và cấu trúc ngữ pháp mới đối với người đọc. Cụ thể hơn là, độ khó của tài liệu chỉ nên bằng hoặc thấp hơn một cấp độ (level) so với khả năng ngôn ngữ của người đọc. Bởi lẽ người đọc sẽ không muốn tiếp tục nếu như gặp quá nhiều từ mới hay cấu trúc khó trong tài liệu đọc.

Dưới đây là một số kỹ thuật đọc mở rộng (đọc truyện ngắn khoảng 250-450 từ): Bỏ qua từ mới; đọc càng nhanh càng tốt; đọc thầm một mình; đọc thường xuyên; đọc đi đọc lại nhiều lần; viết nhật ký đọc (viết những từ, cấu trúc mà mình chưa biết hoặc những từ, cấu trúc mà mình thấy hay, thấy thích vào quyển sổ tay sau mỗi lần đọc).

Một điều quan trọng là, khi luyện nghe và đọc, thấy những từ nào mới mà mình thấy thích và phổ biến thì lập tức ghi lại vào sổ tay hoặc note điện tử. Nhớ ghi theo chủ đề, tra từ điển để biết ý nghĩa và cách dùng từ đó. Mỗi ngày xem lại danh sách từ và học thuộc từ mới, đặt câu với các từ đó.

Cách rèn luyện kỹ năng viết

ThS Nguyễn Thị Ân cho rằng, cách đơn giản để bắt đầu viết và để luyện từ là tiếp tục dùng các trang dùng để luyện nghe ở trên, nghe và viết chính tả, hoặc tăng tốc hơn thì nghe liên tục và tóm tắt lại các ý chính (cách này rất tốt để luyện thi Toefl hay Ielts).

Sau đó, so sánh bản chép của mình với transcript xem bị thiếu ý hay viết sai từ nào không. Với những bạn trình độ thấp (Beginner hay Elementary), có thể nghe các bài nghe trong giáo trình dành cho trình độ trên rồi viết chính tả.

Phương pháp luyện viết tiếng Anh khác được một số bạn chia sẻ là lập ra một blog bằng tiếng Anh để viết bất kỳ cái gì mình thích, mà thường là viết lại việc tự học và dặn dò rèn luyện bản thân. Viết blog dù tiếng Việt hay tiếng Anh cũng đều có lợi ích riêng ; giúp tăng cường khả năng diễn đạt và làm phong phú đời sống tinh thần. Khi viết, cố gắng áp dụng những từ vựng mình đã học từ quá trình nghe và đọc.

Tóm lại để có thể tự học một cách hiệu quả, người học cần có mục đích, kế hoạch rõ ràng, sự quyết tâm cao, tính kiến nhẫn và chăm chỉ luyện tập hằng ngày. Bên cạnh đó người học cần phải có các phương pháp học tập hiệu quả, biết khai thác các, phương tiện, tài liệu học trên các trang mạng chính thống cũng như tài liệu giấy của những nhà xuất bản có uy tín trong và ngoài nước.
>>> XEM THÊM: Tạo đề thi trắc nghiệm: Cách tạo đề trắc nghiệm Anh lớp 10

--------------------------------------------
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do
 CÔNG TY CỔ PHẦN TDFOSS phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.

Liên hệ hotline 0987.893.519 hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.

Nguồn tin: Báo Giáo dục và thời đại

Bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ bài viết nào từ AZtest, hãy để lại email ngay bên dưới!

Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 3.7 - 3 phiếu bầu

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn