Thi trắc nghiệm dùng bút chì nào là phù hợp?

Chủ nhật - 16/08/2020 23:22
Thi trắc nghiệm là hình thức thi phổ biến hiện nay nên việc trang bị cho mình một cây bút chì để tô đáp án là việc hết sức quan trọng. Vậy thi trắc nghiệm dùng bút chì nào là phù hợp nhất, hãy cùng theo dõi qua bài viết sau của AZtest.
Thi trắc nghiệm dùng bút chì nào là phù hợp?
Thi trắc nghiệm dùng bút chì nào là phù hợp?

Đặc điểm và ý nghĩa của các con số ghi trên thanh bút chì

Tùy thuộc vào lượng than chì và đất sét mà cấu tạo nên ruột chì, bút chì thông thường có 2 loại như sau:

  • Bút chì cứng (H): Than chì ít, đất sét nhiều. Với loại này bút chì có nét nhạt, mỏng, ít có than chì để lại trên giấy. Thường được dùng để vẽ các đường phác họa vì nó dễ tẩy đi, hoặc các bản vẽ kiến trúc đòi hỏi độ chính xác cao.

  • Bút chì mềm (B): Than chì nhiều, đất sét ít. Loại này thì bút chì có nét đậm hơn và để lại nhiều than chì trên giấy. Dùng để đánh bóng các bức vẽ, đạt nhiều độ sáng tối khác nhau, thường để tô bài thi trắc nghiệm.

Trên mỗi thanh bút chì luôn luôn in những thông số như No.2, 2B,.. nhưng không phải ai cũng hiểu ý nghĩa của các thông số đó. AZtest xin giới thiệu một vài thông số như sau:

  • Con số “No.1”, “No.2”, “No.3”, “No.4”: Con số này do các nhà sản xuất ký hiệu, nó cho biết trong lõi của bút chì có bao nhiêu lượng than chì. Theo thang số từ 1 đến 4: No.1, No.2, No.3, No.4, với No.1 thì nét đậm, dễ bị nhòe, còn No.3, No.4 thì nét nhạt, mỏng hơn vì lượng than chì ít dần.

Ý nghĩa của các con số ghi trên thanh bút chì
  • Con số “2B”: Con số này rất quen thuộc với chúng ta, ai cũng biết đến bút chì 2B nhưng về bản chất thì nhiều người vẫn không biết ký hiệu đó là gì và vì sao họ lại ký hiệu như vậy.

Một thang phân loại ghi trên bút chì bao gồm từ 9B đến 9H, trong đó H là viết tắt của từ Hard (độ cứng), B là Black, còn F là Fine, loại F này thường có thể gọt rất nhọn mà không làm gãy đầu chì. Các bút chì B là loại màu đậm và nó tỉ lệ nghịch với độ cứng, B càng nhiều thì H càng ít đi. 

Nhìn vào bảng bên dưới, ta thấy rằng độ cứng giảm dần từ trái qua phải, cứng nhất là F và đậm nhất là 9B. Thông thường thì người ta sẽ chọn loại bút chì HB (Hard = Black), tức là trung hòa về màu đen lẫn độ cứng, không quá cứng cũng không quá đậm.

Bảng phân loại bút chì

Thi trắc nghiệm dùng bút chì nào là phù hợp?

Việc chọn bút chì để tô trắc nghiệm khá quan trọng, nó góp phần quyết định bài thi có suôn sẻ hay không. AZtest xin gợi ý cho bạn một số loại bút chì sau đây.

Nên chọn loại bút chì nào là phù hợp cho bài thi trắc nghiệm?

Có rất nhiều loại bút chì từ B đến 9B nhưng AZtest khuyên bạn nên chọn loại bút chì 2B trở lên (có thể là 3B, 4B), vì loại bút chì này có ruột mềm, giúp bạn có thể tô tròn đáp án nhanh, màu đậm vừa phải và dễ dàng tẩy xóa nếu muốn sửa lại đáp án.

Một số bạn có hỏi là “Có nên dùng loại bút chì 6B để tô đáp án trắc nghiệm hay không?”. AZtest khuyên bạn là không nên nhé, mặc dù bút chì 6B mềm và tô tròn đáp án nhanh nhất nhưng nó có màu rất đậm nên sẽ khó khăn trong việc tẩy xóa và khiến bạn mất tự tin khi làm bài.

** Lưu ý: 

  • Chuẩn bị 2 loại bút trước khi đi thi:
    • Bút chì: để tô đáp án, tẩy và đầu gọt bút chì.

    • Bút bi hoặc bút mực: để điền tên, số báo danh, mã đề và để làm bài thi tự luận 
  • Nếu chọn sai loại bút chì tô trắc nghiệm sẽ dẫn đến một số sai lầm như: 
    • Bút chì quá nhạt: sẽ gây mất thời gian khi tô và có thể máy chấm trắc nghiệm sẽ không nhận diện được đáp án và không chấm điểm câu đó.

    • Bút chì quá đậm: thì sẽ rất khó để tẩy sạch và trường hợp máy không thể nhận diện được 2 đáp án thì bạn sẽ bị mất điểm câu đó.

  • Không nên sử dụng bút chì kim để tô bài thi trắc nghiệm vì nó rất mất thời gian, bởi đầu bút chì kim khá nhỏ và nhọn, để tô kín vòng tròn trắc nghiệm, bạn sẽ mất đến 4 – 5 giây cho mỗi lần chọn. Và thử tưởng tượng tổng thời gian bạn mất trong một bài thi có nhiều câu hỏi là bao nhiêu. Mặt khác, bút chì kim dễ gãy kim khi tô (do tâm lý phòng thi) và có thể làm hằn dấu lên giấy rất khó tẩy xóa.

  • Trong quá trình làm bài, nếu làm câu nào cảm thấy chắc chắn thì nên tô ngay vào phiếu trả lời trắc nghiệm. Một số bạn có thói quen chọn đáp án ra giấy nháp rồi sẽ tô một lượt sau khi làm xong, vì số lượng câu hỏi khá nhiều nên bạn sẽ dễ bị nhầm lẫn khi đối chiếu đáp án. Đặc biệt, khi giáo viên coi thi nhắc gần hết giờ thì tâm lý vội vàng sẽ khiến bạn tô nhầm đáp án, tô không tròn ô hoặc bỏ sót câu.

Mẹo dùng bút chì 2B, 3B, 4B để làm bài trắc nghiệm nhanh

AZtest xin mách bạn cách sử dụng bút chì để tô và xóa đáp án nhanh, sạch:

Bút chì sử dụng để tô phiếu trắc nghiệm
  • Chuẩn bị sẵn 2 - 3 ngòi bút chì cùng với gọt và tẩy để đề phòng trường hợp gãy chì, tẩy xóa nếu sai sót.

  • Không nên gọt đầu bút chì quá nhọn, điều đó làm mất công tô nhiều lần và cũng không nền để đầu chì quá tù, điều đó làm lem ra ngoài ô khi tô.

  • Khi tô đáp án vào phiếu trả lời trắc nghiệm thì nên cầm thẳng bút chì để tô nhanh và tránh tô ra ngoài vòng tròn.

  • Nên chọn loại bút chì dạng thân tròn để cầm chắc tay hơn các loại thân gỗ khác.

Trên đây là một vài gợi ý về câu hỏi “Thi trắc nghiệm dùng bút chì nào là phù hợp nhất? mà AZtest đưa ra, hy vọng nó sẽ hữu ích với bạn. 

Chúc các bạn ôn tập và thi thật tốt!

>>> XEM THÊM: Có nên thi trắc nghiệm môn Toán?

--------------------------------------------
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do
 CÔNG TY CỔ PHẦN TDFOSS phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.

Liên hệ hotline 0987.893.519 hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.

Bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ bài viết nào từ AZtest, hãy để lại email ngay bên dưới!

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn