Nghề giáo viên: Làm gì khi bị khản tiếng phải nghỉ dạy?

Thứ tư - 20/02/2019 21:47
Giáo viên là nghề thường phải nói liên tục khi giảng bài, chính vì vậy, nguy cơ nói nhiều bị khản tiếng, mất giọng rất dễ xảy ra.
Giáo viên làm gì khi bị mất tiếng
Giáo viên làm gì khi bị mất tiếng

Vậy biện pháp nào giúp các thầy cô cũng như những người làm nghề nói nhiều khác ví dụ nhân viên bán hàng, MC, ca sĩ… luôn giữ được giọng nói trong sáng, tránh xa nguy cơ khản tiếng kéo dài? Bài viết này sẽ giúp họ tìm ra giải pháp về vấn đề này!

Thực trạng nói nhiều bị khản tiếng ở đại đa số giáo viên

Theo thông tin đăng tải trên Tạp chí Journal of Voice vào năm 2011 thì ở Bỉ có tới 51,2% giáo viên bị rối loạn giọng nói như khản tiếng, mất tiếng. Đây là thực trạng chung ở nhiều quốc gia trên thế giới.
Nghiên cứu khảo sát trên hai nhóm: 994 người là giáo viên và 290 người là nhóm đối chứng không làm công việc liên quan đến sử dụng giọng nói nhiều. Tất cả những người tham gia phải hoàn thành một bảng câu hỏi thăm dò về tình trạng phát âm và phương pháp khắc phục khi giọng nói gặp vấn đề.
Mục tiêu của nghiên cứu này là để điều tra sự bất thường về giọng nói ở nhóm giáo viên so với nhóm đối chứng, những kiến thức mà giáo viên có về cách chăm sóc giọng nói và cách giải quyết khi bị khản tiếng, thậm chí là mất tiếng hoàn toàn. So sánh này được thực hiện giữa các giáo viên có hoặc không gặp rắc rối trong cách phát âm với nhóm đối chứng.
Kết quả cho thấy, ở nhóm giáo viên có vấn đề về giọng nói nhiều hơn đáng kể (51,2%) so với nhóm đối chứng (27,4%).

 

tri khan tieng 2
Thực trạng nói nhiều bị khản tiếng xảy ra ở đại đa số giáo viên

Ở Việt Nam, tình trạng rối loạn giọng nói rất phổ biến ở giáo viên. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên cần nói to để tất cả học sinh từ đầu lớp đến cuối lớp đều có thể nghe giảng. Hơn nữa, không chỉ nói vài ba câu là xong, mà để các em hiểu bài được, thì giáo viên cần phải nói khá nhiều.

Nói nhiều, nói liên tục không chỉ trong vòng 1 tiết học, mà nhiều giáo viên còn phải giảng liên tục 3-4 tiết trong một ngày. Thậm chí, những giáo viên phải dạy 2-3 trường, trung tâm thì có khi phải nói liên tục cả ngày. Ngay cả khi bị ốm, đau họng, thầy cô cũng phải dùng giọng nói để giảng bài cho học sinh khiến bệnh càng nặng thêm.

Thầy cô phải làm gì khi khản tiếng kéo dài?

Khản tiếng, mất tiếng không gây chết người nhưng lại ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống cá nhân cũng như công việc giảng dạy của người làm nghề giáo viên. Không chỉ tốn kém trong việc điều trị, khản tiếng có thể khiến giáo viên phải nghỉ làm, thậm chí mất việc.
Vì vậy, để bảo vệ giọng nói, cũng như giảm thiểu tối đa nguy cơ của “bệnh nghề nghiệp” này, các thầy cô giáo cần chú ý một số lời khuyên sau:

  • Bố trí thời gian làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, giảm số tiết giảng dạy trong ngày nếu đang bị khản tiếng.

  • Hạn chế nói to và nói nhiều, dùng công cụ hỗ trợ khi nói như micro, loa…

  • Tránh căng thẳng, cáu giận, ức chế không cần thiết.

  • Không nên để không khí trong phòng học quá khô (nhất là khi có sử dụng điều hòa).

  • Súc miệng bằng nước muối, đeo khẩu trang, không hút thuốc lá, không uống nước lạnh.

Áp dụng những phương pháp trên là cách đơn giản, hiệu quả, có thể đồng hành với các thầy cô giáo trong “sự nghiệp trồng người”. Ngoài ra, nếu chẳng may bị khản tiếng, giáo viên có thể áp dụng một số bài thuốc dân gian qua các hình ảnh minh họa sau:
 

tri khan tieng 3
Sử dụng trà chanh muối
tri khan tieng 4
Sử dụng quất
tri khan tieng 5
Sử dụng tỏi
tri khan tieng 6
Sử dụng mật ong và chanh tươi
tri khan tieng 7
Sử dụng giá đỗ

Trong khi điều trị khản tiếng, cần kiêng nói trong vòng 2 – 3 ngày, kể cả thì thầm vì thì thầm có thể làm căng các dây thanh âm nhiều hơn là việc nói bình thường. Trời lạnh nên giữ ấm vùng cổ, tránh những môi trường bụi bẩn, ô nhiễm… Người bệnh cũng cần kiêng hút thuốc trong thời gian điều trị vì thuốc lá là yếu tố phá hủy tác dụng của tất cả biện pháp nêu trên.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của AZtest đã giúp quý thầy cô có thêm được những cách hay để khắc phục được “sự cố” mất tiếng sau những buổi dạy.

ĐỪNG QUÊN ĐỂ LẠI EMAIL CUỐI BÀI ĐỂ NHẬN THÊM NHỮNG THÔNG TIN HẤP DẪN CỦA AZTEST

>>>Xem thêm:  Những “gạch đầu dòng” để giáo dục học sinh chưa ngoan

---------------------------------------------------------------------------------------------------------

AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VÀ DỊCH VỤ NGUỒN MỞ THUẬN ĐỨC phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.

Liên hệ 02336.270.610 - 0905.908.430 (hotline 24/7) hoặc Fanpage https://fb.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.

Nguồn tin: Báo Mới

Bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ bài viết nào từ AZtest, hãy để lại email ngay bên dưới!

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn