5 từ khóa giúp dạy tiếng Anh “siêu” hiệu quả

Thứ ba - 26/03/2019 21:53
Một trong những phương pháp dạy học Ngoại ngữ được chứng minh là cực kỳ hiệu quả là phương pháp Whole brain teaching (WBT).
5 từ khóa giúp dạy tiếng Anh “siêu” hiệu quả
5 từ khóa giúp dạy tiếng Anh “siêu” hiệu quả

Đây là phương pháp nâng cao hiệu quả học tập và ghi nhớ kiến thức ở các cấp độ khác nhau dựa trên việc kích hoạt các bộ phận của não bộ khiến cho việc học thú vị và hấp dẫn.

Giới thiệu phương pháp này, giảng viên Phạm Thị Oanh (Trường ĐH Đại Nam) cho rằng: Với phương pháp WBT, lớp học luôn sinh động và người học luôn ở trong trạng thái "sẵn sàng" thực hiện các yêu cầu của giáo viên một cách chủ động.

Sự tự chia sẻ kiến thức lẫn nhau giữa học viên sẽ cho học sinh cơ hội thay thế vai trò của giáo viên trong việc truyền kiến thức, học hỏi lẫn nhau và từ đó sẽ chủ động hơn trong việc học của mình.

Phương pháp này được xem là cách dạy hiệu quả giúp phát huy tối đa tính năng động của người học, đồng thời khắc phục tính rụt rè của những học sinh nhút nhát.

Với phương pháp này, giảng viên Phạm Thị Oanh giới thiệu 5 nguyên tắc cơ bản, có quan hệ mật thiết với nhau.

1. Thu hút sự chú ý của học sinh (Class - Yes)

Chìa khóa của nguyên tắc này là phải bắt chước giọng điệu của thầy. Người học dù đang nói chuyện hay làm việc riêng, khi nghe thầy nói "Class" đều phải phản xạ trả lời ngay lập tức và tập trung vào bài giảng.

Giáo viên có thể thay đổi ngữ điệu và giọng nói của mình như "classy classy classy" thì học sinh phải đáp lại "yessy yessy yessy" trong cùng một giai điệu. học sinh sẽ làm điều đó và giáo viên sẽ có 100% sự chú ý của sinh viên. Kỹ thuật này đã ảnh hưởng đến các vùng vỏ não trước trán của não bộ.

Khi áp dụng nguyên tắc này, vô tình giảng viên đã tạo cho học sinh một phản xạ có điều kiện: Dừng tất cả các hoạt động khác không liên quan đến hoạt động học tập và sẵn sàng cho hoạt động lời nói kết hợp cùng hoạt động mà giáo viên sắp hướng dẫn. Do đó, giáo viên không cần mất thời gian ổn định trật tự và lớp học luôn sôi nổi.

2. Kéo sự tập trung của học sinh (Hands and eyes)

Nguyên tắc này được sử dụng khi giáo viên cần thông tin hoặc giảng giải một khái niệm chính. Với nguyên tắc này, học sinh phải ngay lập tức đưa tay lên bàn và nhìn thẳng vào giảng viên trong khi giảng viên giảng hoặc hướng dẫn.

Thật ngạc nhiên, học sinh sẽ tuân thủ và thực hiện điều này cho dù học sinh ở bất kỳ cấp học nào.

Khi sử dụng nguyên tắc này, học sinh đã ý thức được rằng một điều gì đó rất quan trọng chuẩn bị được trình bày và họ sẵn sàng tập trung vào giáo viên, chính vì thế, thời gian được tối ưu hóa.

2
Áp dụng các từ khóa vào dạy học tiếng Anh

3. Bắt chước (Mirror)

Nguyên tắc này được sử dụng nhằm giúp học sinh làm theo bất kỳ hoạt động nào mà giáo viên yêu cầu.

Ví dụ, giáo viên nói "I like football" đồng thời đá quả bóng, học sinh phải nói lại đúng động tác của thầy.

Bằng cách bắt chước cách mà giảng viên đồng thời vừa đá bóng, vừa nói, học sinh được kích hoạt cả 2 phần của não bộ và có phản ứng của đầu vào miệng, chân tay cùng lúc.

Hoặc giảng viên nói "mirror", học sinh ngay lập tức quay mặt về phía bạn mình và đóng vai, bắt chước các hoạt động của giáo viên. Cứ như vậy, học sinh phải làm việc liên tục và bị cuốn vào các hoạt động học tập. Lớp học sẽ luôn sôi nổi và không có thời gian trống.

4. Hướng dẫn học sinh dạy (Teach - ok và switch)

Nghiên cứu cho thấy rằng, học sinh được học nhiều nhất và giữ lại được nhiều nhất khi tích cực tham gia vào quá trình dạy và học.

Với nguyên tắc này, giáo viên vừa đưa ra một nguyên lý hay nguyên tắc, ví dụ "Quá khứ hoàn thành luôn được hình thành với từ "had". Giáo viên nói "class-teach", học sinh đáp lại ok và quay về phía bạn của mình cùng dạy lại cho bạn nguyên tắc đó.

Giảng viên có thể ghép học sinh yếu với học sinh giỏi của lớp học và khi dạy họ sẽ giúp đỡ lẫn nhau.

Sau khi học sinh đã sử dụng Teach - ok, giáo viên có thể dùng hiệu lệnh "Switch", học sinh sẽ đổi vai và dạy lại cho bạn bên cạnh mình. Nguyên tắc này cũng giúp học sinh biết làm việc một cách hợp tác và chia sẻ.

Với nguyên tắc này, học sinh cảm thấy hào hứng khi được đóng vai thầy và truyền lại cho bạn mình kiến thức họ lĩnh hội được; cũng bằng cách dạy đó, học sinh sẽ khắc sâu kiến thức.

3
Học sinh hứng thú với cách dạy học mới

5. Khuyến khích, cổ vũ sự thành công của người học (Scoreboard)

Nguyên tắc này giúp cổ vũ học sinh. Trong thực tế, họ sẽ nhận được phần thưởng ngay sau khi thực hiện một hoạt động thích hợp. Có thể là đó là một khuôn mặt cười chẳng hạn.

Khi học sinh làm tốt những gì được mong đợi sẽ được thưởng một khuôn mặt cười cùng với tiếng hô to "Oh yeah" của cả lớp. Nếu ngược lại, họ chỉ nhận được một khuôn mặt mếu cùng với lời bình luận "Oh no" của cả lớp.

Cuối buổi, nhóm nào được nhiều mặt cười sẽ được nhận phần thưởng và ngược lại. Phần thưởng cũng có thể là ít bài tập hơn hoặc một món quà nào đó.

Năm nguyên tắc trong lớp học

Giảng viên Phạm Thị Oanh cho biết, WBT có 5 quy tắc trong lớp học. Những quy tắc này sẽ làm cho việc giảng dạy của giáo viên dễ dàng hơn nhiều.

Nếu chỉ ghi trên bảng và thông báo trên lớp, học sinh chưa chắc đã thực hiện những quy tắc này. Nhưng khi họ dạy và tương tác với bạn bên cạnh mình, chắc chắn sẽ ghi nhớ rất lâu những quy tắc đó.

5 quy tắc cụ thể như sau:

  • Làm theo hướng dẫn của thầy một cách nhanh chóng

  • Giơ tay xin phép khi bạn muốn nói

  • Giơ tay xin phép khi bạn muốn rời khỏi chỗ ngồi

  • Hãy đưa ra những lựa chọn thông minh

  • Giữ cô giáo thân yêu của bạn luôn vui vẻ

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của AZtest đã giúp quý thầy cô có thêm một phương pháp dạy học hay.

>>> Xem thêm: Cách tạo đề thi trắc nghiệm môn tiếng Anh lớp 12

ĐỪNG QUÊN ĐỂ LẠI EMAIL CUỐI BÀI ĐỂ NHẬN THÊM NHỮNG THÔNG TIN HẤP DẪN CỦA AZTEST

---------------------------------------------------------------------------------------------------------

--------------------------------------------
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do
 CÔNG TY CỔ PHẦN TDFOSS phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.

Liên hệ hotline 0987.893.519 hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.

Nguồn tin: Báo Giáo dục và thời đại

Bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ bài viết nào từ AZtest, hãy để lại email ngay bên dưới!

 Từ khóa: thi trắc nghiệm online, thi thử trực tuyến, hệ thống thi trắc nghiệm trực tuyến, tạo đề thi trắc nghiệm, hệ thống thi trắc nghiệm online, tạo đề thi trắc nghiệm trực tuyến, tạo đề thi trắc nghiệm online, phần mền thi trắc nghiệm trực tuyến, hi trắc nghiệm, thi thử online bằng lái xe b2, Bài thi mẫu kỳ thi đánh giá năng lực 2019, hi trắc nghiệm trực tuyến, Phần mềm thi trắc nghiệm kiến thức đoàn viên thanh niên, thi thử công chức trực tuyến, thi thử online vào ngân hàng, phần mềm thi trắc nghiệm pháp luật, phần mềm thi trắc nghiệm pháp luật giao thông đường bộ, phần mềm thi trắc nghiệm excel, phần mềm thi IQ online, thi trắc nghiệm tin học cơ bản, thi thử trắc nghiệm an toàn điện, đề thi trắc nghiệm âm nhạc tiểu học, đề thi trắc nghiệm an toàn giao thông cấp tiểu học, đề thi trắc nghiệm dược lâm sàng, đề thi trắc nghiệm dinh dưỡng mầm non, đề thi trắc nghiệm pháp luật đại cương, đề thi trắc nghiệm điều dưỡng giỏi, đề thi trắc nghiệm excel 2010, đề thi trắc nghiệm giáo viển giỏi tiểu học, Đề thi trắc nghiệm giáo lý hôn nhân, đề thi trắc nghiệm giải phẫu, đề thi trắc nghiệm địa lý, đề thi trắc nghiệm môn toán, đề thi trắc nghiệm môn ngữ văn, đề thi trắc nghiệm sinh học, đề thi trắc nghiệm tiếng anh, hần mềm thi trắc nghiệm

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn