Phần mềm nào giúp giáo viên chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia trên máy tính sau năm 2020?

Thứ sáu - 15/11/2019 23:02
Sau khi Bộ GD&ĐT trình Chính phủ phương án đổi mới thi THPT quốc gia sau năm 2020 nhiều giáo viên tỏ ra hoang mang và lo lắng về cách thức triển khai và ôn luyện cho học sinh theo chương trình mới trong tương lai. Liệu công cụ, phần mềm nào có thể giúp giáo viên và học sinh làm quen với việc thi trắc nghiệm trên máy tính để không khỏi bỡ ngỡ khi phương án của Bộ được triển khai vào thực tế? Cùng theo dõi bài viết sau của AZTest để tìm ra câu trả lời.
Công cụ, phần mềm nào hỗ trợ giáo viên tạo đề thi trắc nghiệm online trên máy tính?
Công cụ, phần mềm nào hỗ trợ giáo viên tạo đề thi trắc nghiệm online trên máy tính?

Sau năm 2020 học sinh sẽ thi THPT quốc gia trên máy tính

Phương án đổi mới thi THPT quốc gia sau năm 2020 vừa được Bộ GD-ĐT công bố, trong đó điểm được nhiều người quan tâm là việc sẽ áp dụng đồng thời giữa thi trên giấy như hiện nay và tiến tới thi trên máy tính theo lộ trình đảm bảo tính khả thi. Theo phương án này, đối với phương thức tổ chức thi trên máy tính, thí sinh có thể tham gia dự thi một số đợt trong năm tại những địa điểm của các tổ chức khảo thí độc lập đáp ứng theo qui định của Bộ GD-ĐT. Kết quả đợt thi nào cao nhất sẽ được lựa chọn sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và có thể được các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp tham khảo, sử dụng trong tuyển sinh nếu có nhu cầu.
trac nghiem online tren may tinh (3)
Sau năm 2020 học sinh sẽ thi THPT quốc gia trên máy tính
PGS.TS Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết, việc tổ chức thi trên máy tính đã được thế giới nghiên cứu và phát triển qua nhiều thập kỷ thông qua các tổ chức khảo thí độc lập như: ETs, ACT.... Đối với Việt Nam, thành công của mô hình thi đánh giá năng lực (Đại học Quốc gia Hà Nội) và triển khai hoạt động đánh giá năng lực ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc là những tiền đề khả thi cho phương thức tổ chức thi trên máy tính. Ông Mai Văn Trinh cũng khẳng định, những điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế và đặc biệt là hoàn thiện phương thức thi trên máy tính sẽ được Bộ GD-ĐT công bố trước 1 năm. Cụ thể các nội dung này sẽ gồm: phương thức tổ chức, nội dung thi, hình thức thi... để phụ huynh và học sinh chủ động trong dạy học, ôn tập và chuẩn bị tham gia kỳ thi.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết thêm, giai đoạn ban đầu sẽ thi trên giấy và trên máy tính, nhưng từng bước sẽ tăng dần thi trên máy tính để tiệm cận xu hướng thế giới. Theo ông Phùng Xuân Nhạ, hạ tầng kỹ thuật, phần mềm không phải điều quá khó trong tổ chức thi trên máy tính. Tuy nhiên, hệ thống vận hành cần được tính toán kỹ lưỡng để tránh các vấn đề có thể xảy ra.
Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan cơ bản cũng đồng ý với lộ trình và hướng đổi mới kỳ thi THPT quốc gia. Nguyên Phó Chủ tịch nước ủng hộ việc đưa công nghệ vào kỳ thi này, tiến tới cho học sinh thi trên máy tính, nhưng phải chuẩn bị kỹ về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị. Ngoài ra, với ngân hàng đề thi, bà Nguyễn Thị Doan lưu ý Bộ GD-ĐT phải huy động các chuyên gia, giáo viên, ngay cả học sinh vừa tốt nghiệp, học sinh giỏi trong các kỳ thi để phát triển ngân hàng đề thi.

Triển khai thi THPT quốc gia trên máy tính liệu có khả thi?

Thi trắc nghiệm đem lại rất nhiều lợi ích đã được chứng minh qua thực tế triển khai những năm vừa qua như nhanh chóng và khách quan hơn so với việc chấm thi bằng tay, tiết kiệm chi phí, thời gian triển khai, công bố kết quả thi sớm hơn, hạn chế độ sai sót khi triển khai, hạn chế những trường hợp gian lận trong thi cử và công bố kết quả bài thi… Việc áp dụng thi trắc nghiệm vào giảng dạy và học tập sẽ luyện cho học sinh tinh thần sẵn sàng trước kỳ thi, giúp học sinh tiếp thu kiến thức, chú trọng vào từng câu hỏi, ghi nhớ nhanh, mang lại hiệu quả cao hơn với các phương pháp học thuộc, có thể ôn luyện mọi lúc mọi nơi, có nhiều phần mềm công cụ hỗ trợ…
trac nghiem online tren may tinh (4)
Việc thi trắc nghiệm trên máy tính đem lại nhiều lợi ích tích cực
Nhưng việc đưa bài thi trắc nghiệm trên giấy sang máy tính, liệu có khả thi, cùng lắng nghe chia sẻ của TS. Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội về vấn đề này: “Theo tôi, xét về mặt công nghệ, việc triển khai thi THPT quốc gia trên máy tính hoàn toàn có khả năng thực hiện được và không có gì cản trở. Việc thi trên máy tính đã được triển khai ở nhiều nơi và không có gì mới. Thi nhiều lần trên máy tính sẽ giúp học sinh phát huy được năng lực của bản thân, đạt được mức điểm tối đa trong bài thi, chứ không chỉ có thi đỗ và trượt, điểm cao và điểm thấp. Ở các nước trên thế giới, nếu học sinh muốn vào trường đại học có chất lượng tốt, điểm số các em phải cao và đúng với năng lực thực chất. Vì vậy, các em phải cố gắng học tập và rèn luyện để đạt được kết quả tốt nhất. Do đó, chúng ta nên ủng hộ việc thi THPT quốc gia trên máy tính”.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cũng cho biết “Không máy móc nào thay thế được con người, máy tính tốt, phần mềm tốt nhưng đội ngũ cán bộ không được chuẩn bị tốt, tâm thế tốt, kỹ thuật tốt thì vẫn có thể dẫn đến những sai sót, sự cố đáng tiếc. Năng lực tổ chức thi của các cán bộ là điều chúng tôi đặc biệt quan tâm trong phương án đổi mới thi. Song song với việc đổi mới hình thức tổ chức thi nói trên, ngành giáo dục tới đây sẽ tăng cường chất lượng đội ngũ khảo thí, chuẩn bị tốt nhất về nguồn nhân lực để đảm bảo kỳ thi an toàn, nghiêm túc”.
Về phía phụ huynh, họ nghĩ sao về sự đổi mới này trong tương lai? Chị Trần Phi Yến (Phụ Huynh em Nguyễn Đức Chính, học sinh trường THPT Trần Đại Nghĩa, TP.HCM) chia sẻ: “Tôi thấy phương pháp này khá hay cho các kỳ thi, tạo niềm tin công bằng ở mọi kỳ thi khiến bậc phụ huynh như chúng tôi yên tâm hơn rất nhiều. Việc áp dụng này trước mắt tôi thấy con mình chủ động trong việc học tập hơn”.

Công cụ, phần mềm nào hỗ trợ giáo viên tạo đề thi trắc nghiệm online trên máy tính?

AZtest là đơn vị đi đầu trong việc phát triển phần mềm thi trắc nghiệm online trên máy tính.  AZtest là hệ thống cung cấp website trắc nghiệm trực tuyến cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu cung cấp các đề thi trực tuyến cho người học.. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng tạo lập cho mình một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, mà không cần quan tâm đến các vấn đề kỹ thuật. Mỗi website có thể cá nhân hóa tối đa cho người làm chủ, có thể sử dụng tên miền riêng, giao diện, logo riêng,...., giúp chủ site có thể nhanh chóng tạo ra thương hiệu riêng.
trac nghiem online tren may tinh (1)
AZTest có nhiều ưu điểm vượt trội như:
  • Có thể áp dụng cho các cơ sở trường học với quy mô lớn vừa và nhỏ
  • Đem lại cho các trường học một hệ thống thi trắc nghiệm minh bạch chính xác và khách quan
  • Giao diện thân thiện cho học sinh
  • Cung cấp cho giáo viên giao diện quản lý trực quan
  • Chống copy gian lận trong thi cử
  • Chăm sóc và hỗ trợ nhiệt tính 24/7 luôn giải đáp tư vấn khắc phục mọi khó khăn yêu cầu mà người dùng gặp phải
Để tìm hiểu thêm về AZTest, các bạn có thể tham khảo thêm tại website https://aztest.vn/ hoặc gọi đến số hotline 0987.893.519 (Ext: 3) để biết thêm thông tin chi tiết.

>>> Xem thêm: Sinh viên trường HUTECH ôn thi trắc nghiệm online hiệu quả trên hệ thống AZTest

Bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ bài viết nào từ AZtest, hãy để lại email ngay bên dưới!

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn