Dạy gia sư tiếng Anh cho người đi làm cần chuẩn bị những gì?

Thứ ba - 18/12/2018 23:24
Gia sư dạy tiếng Anh tại nhà cho người làm ngày càng trở nên phổ biến do nhu cầu học tập tiếng Anh tăng cao để cải thiện bằng cấp hoặc giao tiếp phục vụ cho công việc. Vậy làm gia sư tiếng Anh cho người đi làm cần chuẩn bị những gì?
Để trở thành một gia sư dạy tiếng Anh tại nhà cho người đi làm
Để trở thành một gia sư dạy tiếng Anh tại nhà cho người đi làm
Giảng dạy ngoại ngữ không chỉ cần những kiến thức chuyên môn mà còn biết nắm bắt tâm lý của người học, tạo sự hứng thú cho học viên nhằm mang lại kết quả học tốt nhất. Nếu bạn đang có ý định trở thành một gia sư dạy tiếng Anh tại nhà cho người đi làm thì hãy tham khảo những yếu tố, kỹ năng cần có đã được tổng hợp dưới đây.

1. Những điều giáo viên cần có?

  • Chuyên môn: Đầu tiên, bạn phải đảm bảo mình có đủ kiến thức và kỹ năng sư phạm cần thiết để có thể giảng dạy cho học viên, có thể giải đáp ngay bất cứ câu hỏi liên quan nào đến bài học giúp học viên tiếp thu tri thức đúng chuẩn với nhu cầu học tập của họ.

    de tro thanh gia su tieng anh cho nguoi lon tai nha 1
    Những điều gia sư cần có
  • Kỹ năng và nghiệp vụ sư phạm: Nghề gia sư không chỉ đơn giản là đi nói lại những gì mà mình biết mà còn phải biết cách khéo léo làm sao giải quyết các vấn đề của học viên đang gặp phải

  • Tập kỹ năng ứng xử linh hoạt: Ngoài ra bạn cũng cần phải tập kỹ năng ứng xử linh hoạt để giao tiếp hiệu quả hơn, làm hài lòng học viên của mình, giúp việc học của học viên trở nên dễ dàng hơn.

2. Gia sư dạy tiếng Anh tại nhà cho người đi làm cần có những kỹ năng đặc biệt nào?

Ngoài các kỹ năng chung được trình bày ở phần trên, nếu bạn dạy kèm Anh văn tại nhà cho người đi làm cần đặc biệt lưu ý những điều sau:

  • Có phương pháp dạy riêng: Phương pháp dạy riêng là điều tất yếu không chỉ đối với một gia sư mà còn đối với cả học viên của mình nữa. Với mỗi người có một phong cách dạy học, truyền tải kiến thức khác nhau. Tuy nhiên với mỗi một học viên trình độ và khả năng tiếp thu kiến thức cũng khác nhau. Học viên là người đi làm thì việc học tiếng Anh của họ nhằm phục vụ cho các mục đích  như: giao tiếp cơ bản, học nâng cao, thi lấy chứng chỉ hay tìm cơ hội thăng tiến trong công việc. Vì vậy bạn phải có phương pháp dạy học riêng để vừa tạo ra phong cách của riêng mình nhưng vẫn đảm bảo phù hợp với học viên. Lưu ý với những người đã đi làm sẽ rất bận rộn vì vậy bạn nên tập trung vào mục đích học tiếng Anh của họ để sớm đạt được kết quả tốt nhất.
     

    de tro thanh gia su tieng anh cho nguoi lon tai nha 2
    Những kỹ năng gia sư tiếng Anh cần có 

     

  • Kỹ năng giao tiếp: Đây là kỹ năng rất quan trọng của gia sư tiếng Anh tại nhà cho người đi làm. Việc giao tiếp tốt với học viên sẽ làm tăng thêm tương tác giữa bạn với học viên qua đó, bạn có thể nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng cũng như khả năng, trình độ của họ để điều chỉnh việc dạy học cho phù hợp. Mối quan hệ giữa gia sư và học viên là mối quan hệ giữa người dạy và người học, giữa người đưa ra kiến thức và người tiếp thu vậy nên lúc này hãy sử dụng ngôn ngữ giao tiếp với tư cách chia sẻ của một người bạn với một người bạn thay vì trở thành những người thầy, người cô nghiêm khắc.
  • Kỹ năng truyền đạt: Nên nhớ rằng bạn không chỉ là “người truyền lửa” mà còn là “người giữ lửa”. Ngoài phương pháp ra bạn còn phải là một người truyền cảm hứng, tạo động lực cho học viên. Đó cũng là một trong những tố chất quan trọng để quyết định việc bạn có trở thành một gia sư dạy giỏi hay không. Khác những môn khác, học Anh văn thực chất là học kỹ năng để học sinh có thể nghe, nói, đọc hiểu và viết tốt. Để làm được điều đó đòi hỏi bạn có cách tiếp cận kiến thức tốt, có thể sử dụng ngay kiến thức trong cuộc sống để tạo thành tình huống dạy và bài giảng hoàn toàn rất linh hoạt để có thể giúp kiến thức đi vào học viên một cách tự nhiên và dễ dàng. Trong quá trình dạy học bạn nên khéo léo nhắc đến mục đích học viên học tiếng Anh và những gì họ sẽ đạt được khi đã học tốt tiếng Anh để tạo động lực.

  • Kỹ năng thuyết trình, cách sửa bài, cách ra đề: Nếu bạn là gia sư dạy kèm môn tiếng Anh tại nhà, bạn cần dạy theo nhiều phương pháp do đó, kỹ năng thuyết trình vô cùng quan trọng, bạn chỉ dạy 1 hoặc ít hơn 5 học sinh nên bạn cần phải linh hoạt để không bị nhàm chán khi học. Song song đó, cách ra đề, sửa bài kiểm tra đánh giá năng lực cũng cần nhiều kinh nghiệm, vì thế, bạn cần phải trau dồi kiến thức thường xuyên để xây dựng cho mình cách dạy thích hợp và lôi cuốn nhất. Bạn có thể đan xen các hình thức kiểm tra khác nhau bằng những bài test từ nhỏ đến lớn trên giấy, tổ chức một vài trò chơi nhỏ hoặc tạo đề thi online trên phần mềm để học viên làm.

3. Chuẩn bị kỹ trước khi trở thành gia sư dạy tiếng Anh tại nhà cho người lớn

  • Bước 1: Tìm hiểu tâm lý học sinh

Tìm hiểu tâm lý học viên là điều quan trọng và phải làm đầu tiên trước khi trở thành gia sư của họ. Bạn là gia sư cho người đi làm, việc tiếp cận với các phương pháp học, cách tư duy và nhu cầu học của họ cũng khác hơn so với gia sư cho những đối tượng trong độ tuổi học sinh. Bởi vậy bạn nên tìm hiểu tâm lý của họ trước khi bắt đầu việc dạy học. Hãy tìm hiểu về tính cách, thói quen của học viên để dễ dàng có phương pháp dạy học hợp lý.
  • Bước 2: Xác định mục tiêu

Sau khi được giao lớp để dạy gia sư cần phải xác định mục tiêu giảng dạy của mình, đó chính là kế hoạch mà cả gia sư và học viên cùng đặt ra để hướng tới. Như đã nói, mỗi học viên sẽ có mục đích học tiếng Anh khác nhau, vì vậy sau khi tìm hiểu được mục đích của họ thì học viên và gia sư cần phải được thống nhất rõ ràng để có thể lựa chọn được phương pháp phù hợp và tốt nhất.

pngtree people stairs png clipart 1085131
Các bước để trở thành một gia sư tiếng Anh tốt

 

  • Bước 3: Lên giáo án giảng dạy chi tiết

Việc này hết sức quan trọng vì điều này không chỉ thể hiện được tính chuyên nghiệp của gia sư trong công việc mà còn giúp xây dựng được cả một lộ trình bài bản cho học viên cũng như cho bạn để biết được con đường, hướng đi trong cả quá trình học tập của học viên. Lên giáo án giúp gia sư chủ động giảng dạy, qua đó thực hiện tốt được mục tiêu đề ra. Với mỗi nội dung giảng dạy khác nhau bạn nên lên giáo án chi tiết những đơn vị kiến thức cần truyền đạt, những hoạt động học viên phải làm và xác định được mục đích đạt được sau mỗi bài học.

Trên đây là những yếu tố cần thiết và cơ bản nhất để bạn có thể trở thành một gia sư dạy tiếng Anh tại nhà cho người đi làm tốt và hiệu quả. Bạn nên tìm hiểu trước và chuẩn bị thật kỹ trước khi bắt tay vào việc dạy học. Nếu bạn đã trang bị cho mình đầy đủ kiến thức về lượng thì đừng quên tìm các kỹ năng thích hợp để chuyển tải kiến thức và giúp học viên của mình rèn luyện một cách tốt nhất, tích cực nhất nhằm đạt hiệu quả cao trong học tập.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Nếu bạn đang là một gia sư dạy tiếng Anh tại nhà cho người đi làm thì có thể sử dụng phần mềm tạo đề thi trắc nghiệm AZtest để tạo các đề thi thử, test năng lực hoặc kiểm tra kiến thức học viên của mình.

Với phần mềm AZtest cả giáo viên và học viên đều có thể dễ dàng kiểm soát được kiến thức, năng lực từ đó có phương pháp dạy và học tốt hơn.

>>> Giáo viên có thể VÀO ĐÂY đăng ký tài khoản để tạo các đề thi trắc nghiệm online. Liên hệ 02336.270.610 - 0905.908.430 (hotline 24/7) hoặc Fanpage https://fb.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.

Nguồn tin: Tổng hợp

Bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ bài viết nào từ AZtest, hãy để lại email ngay bên dưới!

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn