Bí quyết ứng xử với học sinh ham chơi của gia sư giỏi

Chủ nhật - 16/12/2018 21:27
Nghề gia sư luôn tồn tại những khó khăn nhất định, nhất là khi bạn gặp phải một học sinh ham chơi. Với những đối tượng này không thể ngày một ngày hai có thể thay đổi được, điều đó cần cả một quá trình. Bạn cần phải làm gì để ứng xử tốt và thay đổi những học sinh ham chơi này? Hãy cùng AZtest tìm hiểu trong bài viết sau!
Bí quyết ứng xử với học sinh ham chơi của gia sư giỏi
Bí quyết ứng xử với học sinh ham chơi của gia sư giỏi

1. Gia sư nên có thái độ nghiêm khắc ngay từ buổi dạy đầu tiên

Trước khi nhận lớp, nhận học sinh, chắc chắn bạn đã tìm hiểu qua về hoàn cảnh gia đình, năng lực cũng như tính cách của học sinh thông qua phụ huynh. Với những kinh nghiệm của mình, chắc chắn bạn sẽ có được những nhận định ban đầu về việc học sinh đó như thế nào, từ đó có thái độ, phương pháp giảng dạy phù hợp.

bi quyet tri hoc sinh ham choi 2
Có thái độ nghiêm khắc ngay từ buổi dạy đầu tiên

Nếu học sinh ham chơi, không tập trung vào bài học, ngay từ buổi đầu tiếp xúc, gia sư nên giữ cho mình một thái độ nghiêm khắc, để học sinh thấy được bạn là một gia sư không dễ dàng để bắt nạt. Uy quyền của bạn được thể hiện ngay từ buổi đầu tiên có thể sẽ khiến học sinh bớt đi sự ngang bướng và tôn trọng cũng như nghe lời bạn hơn.

2. Gia sư cần tìm hiểu về tâm lý học sinh

Ngay trong buổi học đầu tiên, gia sư hãy cho các em làm một bài kiểm tra nhỏ. Bài thi này không hẳn chỉ kiểm tra về kiến thức mà còn về thái độ làm bài cũng, sự kiên trì của học sinh.

bi quyet tri hoc sinh ham choi 3
Gia sư cần tìm hiểu về tâm lý, tính cách của học sinh

Gia sư trong quá trình dạy có thể gợi mở ra các câu chuyện về đời sống hằng ngày của các em, khiến các em có thể thoải mái kể chuyện liên quan đến trường lớp, đến bạn bè. Qua đó, gia sư thêm hiểu hơn về tính cách các em.

Với các học sinh ngang bướng, tinh quái, gia sư sau khi đã rèn luyện và phối hợp nhiều lần thì cần trao đổi trực tiếp với phụ huynh các em. Với các em học sinh này, gia sư cần phải nghiêm khắc và răn đe hơn trong việc giảng dạy.

3. Gia sư không a dua theo những hành động của học sinh

Nếu vì muốn thân thiết với học sinh mà gia sư có những hành động a dua theo những trò nghịch ngợm của học sinh hoặc tỏ thái độ thờ ơ, không nghiêm khắc với hy vọng trẻ sẽ thoải mái và nghe theo những lời dạy của mình thì bạn đã hoàn toàn sai lầm. Gia sư và học sinh ở hai vị thế hoàn toàn khác nhau, việc gia sư cùng chơi các trò chơi, không tập trung vào mục đích chính trong giờ học càng khiến trẻ cho rằng gia sư dễ dãi, dễ bắt nạt mà không hợp tác.

bi quyet tri hoc sinh ham choi 4
Gia sư không a dua theo những hành động của học sinh

Ngược lại, nếu gia sư biết kết hợp giữa chơi và học đúng lúc, vận dụng các trò chơi để truyền tải kiến thức thì lại nhận được sự yêu quý của học sinh. Chính sự thân thiết này sẽ giúp bạn dễ dàng truyền tải kiến thức. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng những trò chơi đó, người đưa ra là gia sư chứ không phải là học sinh, ngược lại, hãy tận dụng những trò chơi mà học sinh thích để biến thành một bài giảng thú vị.

4. Gia sư không nên quát mắng học sinh

Nếu bạn nghĩ rằng việc quát mắng sẽ khiến học sinh ham học hơn ham chơi thì bạn đã lạc hậu rồi. Bởi lẽ việc này chỉ càng gây ấn tượng xấu đến hình ảnh của bạn và chỉ tác động đến bề nổi của sự việc thôi. Có thể sau việc này, các cô cậu ham chơi chịu ngồi yên nhưng có chịu tập trung để học, để tiếp thu bài thì e rằng là không.

bi quyet tri hoc sinh ham choi 5
Gia sư không nên quát mắng học sinh

5. Gia sư chia sẻ với học sinh giống như những người bạn

Khi gặp những học sinh ham chơi hơn ham học, gia sư nên chịu khó tìm hiểu nguyên nhân khiến em trở nên như vậy để từ đó có những tác động hiệu quả giúp các em nhận thấy lỗi của mình để sửa chữa. Muốn vậy, gia sư hãy dành thời gian để trò chuyện, chia sẻ cùng các em, không nên đưa ra lời khuyên với tư cách là một người bề trên giảng đạo mà hãy trở thành một người bạn, một người anh, một người chị để cùng các em tìm thấy sự hứng thú trong những buổi học gia sư.

bi quyet tri hoc sinh ham choi 6 1
Gia sư chia sẻ với học sinh giống như những người bạn

6. Gia sư nên đưa ra phần thưởng để học sinh cố gắng

Với những học sinh nhỏ tuổi, tâm lý các em vẫn còn thích ham chơi và chưa thấy được tầm quan trọng của việc học. Tận dụng tâm lý này, để các em hứng thú với học hành, gia sư nên đưa ra những phần thưởng để làm động lực cho các em cố gắng. Hãy lưu ý rằng phần thưởng không nên đi xa quá giới hạn mà chỉ nên xoay quanh vấn đề học tập.

bi quyet tri hoc sinh ham choi 7
Gia sư nên đưa ra phần thưởng để học sinh cố gắng
Hy vọng với những bí quyết để ứng xử với học sinh ham chơi trên đây của AZtest sẽ giúp bạn thành công hơn với nghề gia sư của mình.

>>>Xem thêm: Hướng dẫn học sinh học tốt ngữ pháp tiếng Anh lớp 8 - 9
----------------------------------------------------------------------------------------------------------

AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VÀ DỊCH VỤ NGUỒN MỞ THUẬN ĐỨC phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.

Liên hệ 02336.270.610 - 0905.908.430 (hotline 24/7) hoặc Fanpage https://fb.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.

Nguồn tin: Mcaex

Bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ bài viết nào từ AZtest, hãy để lại email ngay bên dưới!

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn