Cách luyện kỹ năng nghe, nói tiếng Anh hiệu quả

Thứ hai - 18/05/2020 00:33
Nghe, nói là 2 kĩ năng tiếng Anh quan trọng, nhất là với những người muốn phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh. Vậy luyện nghe, nói như thế nào? Dưới đây là chia sẻ của ThS Nguyễn Thị Ân - Trung tâm Tin học và Ngoại ngữ, Trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương khi tham luận tại 1 hội thảo do Trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương tổ chức mới đây.
Cách luyện kỹ năng nghe, nói tiếng Anh hiệu quả
Cách luyện kỹ năng nghe, nói tiếng Anh hiệu quả

Luyện nghe bằng cách xem phim

Cách này mang những hiệu quả vô cùng to lớn đó là chúng ta sẽ học được cách phát âm chuẩn của người bản ngữ. Bên cạnh đó chúng ta cũng sẽ học được ngôn ngữ giao tiếp, văn hóa của người bản xứ, những thứ mà chúng ta khó có thể lĩnh hội được một cách nhanh chóng qua tài liệu viết.

Việc xem phim không chỉ giúp người học phát triển kỹ năng nghe, phát âm chuẩn mà còn giúp người học mở rộng được vốn từ, ngôn ngữ đích trong các tình huống giao tiếp. Để từ đó sẽ hỗ trợ người học rất nhiều trong cả kỹ năng viết và nói.

Tuy nhiên xem phim để học tiếng Anh không giống như xem phim giải trí. Dưới đây là một số bí quyết cho việc học tiếng Anh bằng cách xem phim:

Trước hết, nên chọn những bộ phim có nội dung gần gũi với đời sống hằng ngày, như phim tâm lý xã hội. Vì ngôn ngữ trong phim sẽ đơn giản và gần gũi với cuộc sống; không nên chọn những bộ phim dài tập vì sẽ khiến ta chóng nản.

Mỗi lần chỉ xem một cảnh trong phim ( khoảng 3-5 phút). Nên chọn phim có phụ đề tiếng Anh. Sau khi xem từ hai đến 3 lần, ta chép lại những lời thoại trong cảnh đó, rồi học thuộc (nhớ tra từ điển những từ mới để có thể hiểu một cách tốt nhất nội dung).

Sau khi đã học thuộc lời thoại, chúng ta sẽ mở lại cảnh phim đó, tắt tiếng, tắt phụ đề và ghép phần thoại do chính mình đọc với hình để luyện tốc độ. Nên luyện đến khi nào tốc độ nói của mình bắt kịp với hành động trong phim thì thôi và nhớ ghi âm lại để nghe kiểm tra xem tốc độ đã đạt chưa). Cứ như vậy, tiếp tục làm các bước tương tự với những cảnh còn lại của bộ phim. Mỗi ngày chỉ nên xem hai đến đến ba cảnh trong phim.

Nghe các bài trong Ted Talk, các kênh tin tức

Trình độ cao hơn xem phim một chút, là các bài trong Ted Talk. Trang này là tập hợp các bài thuyết trình của các chuyên gia trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Xem các clip ở đây vừa luyện kỹ năng tiếng Anh, vừa có thêm kiến thức và thông tin, lại được truyền cảm hứng. Cách nghe cũng như nghe khi xem phim. Trong phim từ vựng thường đơn giản, còn các bài nói trong Ted Talk ngôn ngữ thường trang trọng hơn.

Ngoài trang Ted Talk thì có thể xem các clip của Discovery Channel hoặc National Geographic trên Youtube. Cách luyện nghe và nói cũng như vậy. Mỗi trang này có một kiểu từ vựng khác nhau nên càng nghe nhiều kênh thì từ vựng của mình càng phong phú.

Một cách luyện nghe khác rất hiệu quả với người có trình độ tiếng Anh tương đối khá (trình độ B trở lên), đó là lên mạng download podcast của các chương trình khác nhau trong ba kênh tin tức nổi tiếng thế giới: BBC của Anh, CNN của Mỹ, và ABC News của Úc.

Người sử dụng có thể download về điện thoại rồi nghe khi rảnh rỗi, hoặc tận dụng lúc lái xe đi làm. Sáng một podcast, chiều một podcast, thực hiện đều đều như vậy để nhanh chóng làm quen với ngữ điệu tiếng Anh của ba quốc gia trên, và có thể luyện giọng của mình theo kiểu nào mình thích nhất.

Cách luyện kỹ năng nói và phát âm tiếng Anh chuẩn

Nghe vững thì nói mới chuẩn, nhưng luyện từ thôi chưa đủ, để nói vừa nhanh vừa chuẩn và ngữ pháp chính xác thì phải luyện phản xạ khi nói. Làm điều này cũng không có cách nào khác ngoài thực hành.

Thực chất việc luyện kỹ năng nghe cũng là để luyện kỹ năng nói. Nói một cách đơn giản là nghe và bắt chước (phát âm, ngữ điệu, tốc độ) người bản xứ thông qua việc xem phim hay nghe các trang Ted Talk, Discovery Channel và National Geographic như đã giới thiệu ở trên. Cứ như vậy chúng ta luyện tập hằng ngày (khoảng 1 giờ /ngày) thì chắc chắn kỹ năng nói của chúng ta sẽ tiến bộ rất nhanh.
>>> XEM THÊM: Cách tạo đề thi trắc nghiệm Anh trên hệ thống AZtest

--------------------------------------------
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do
 CÔNG TY CỔ PHẦN TDFOSS phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.

Liên hệ hotline 0987.893.519 hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.

Nguồn tin: Báo giáo dục và đào tạo

Bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ bài viết nào từ AZtest, hãy để lại email ngay bên dưới!

Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 3.7 - 3 phiếu bầu

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn