Kỹ thuật thay đổi tài liệu dạy học tiếng Anh

Thứ hai - 22/04/2019 21:52
Tại Hội thảo "Nâng cao chất lượng dạy học môn tiếng Anh giáo dục trung học vùng Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ", hai giảng viên Lại Thị Phương Thảo, Nguyễn Thị Phương Thảo - Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã có tham luận và gợi ý một số kỹ thuật biên tập hoặc thay đổi tài liệu dạy - học, nhằm đạt hiệu quả cao nhất.
Kỹ thuật thay đổi tài liệu dạy học tiếng Anh
Kỹ thuật thay đổi tài liệu dạy học tiếng Anh

Mở rộng tài liệu

Việc thay đổi tài liệu cần được giáo viên thực hiện với sự kết hợp hài hòa các yếu tố liên quan tới kế hoạch giảng dạy, trình độ và nhu cầu của học sinh, đặc điểm lớp học và dạng thức hoạt động phù hợp. Mỗi lớp học lại có những đối tượng học sinh với trình độ khác nhau; vì vậy, giáo viên cần linh hoạt áp dụng các kỹ thuật thay đổi tài liệu với các bước thực hiện phù hợp và có tính khả thi.
 

2 12
Giáo viên phải mở rộng tài liệu

Giảng viên Lại Thị Phương Thảo, Nguyễn Thị Phương Thảo lấy ví dụ: SGK tiếng Anh (TA) 12 – Unit 2 – Speaking: Giving compliments.

Mục đích bài học là cung cấp các cấu trúc câu hoặc cách diễn đạt trong việc đưa ra lời khen phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp, đồng thời giúp học sinh phát triển kỹ năng giao tiếp liên quan tới đưa ra lời khen trong giao tiếp hàng ngày.

Theo sách giáo khoa, tiết học kỹ năng nói theo chủ đề “Giving compliments” được chia làm 3 phần. Phần 1 là làm quen với những hội thoại có yếu tố lời khen mang phong cách văn hóa phương Tây bằng cách đọc một số đoạn trao đổi.

Phần 2 luyện tập việc đưa ra lời khen trong một số tình huống giao tiếp cụ thể với một số cấu trúc câu cho sẵn. Phần 3 luyện tập tự do hơn, với hoạt động làm việc theo cặp và chia sẻ những gì bản thân đã đạt được.

Tuy nhiên, nếu tuân theo các hoạt động này, học sinh có khả năng gặp khó khăn trong việc hình dung một tình huống đưa ra lời khen trong giao tiếp hàng ngày như thế nào. Vì ở đây học sinh mới chỉ được đọc hội thoại, chưa được nghe hoặc xem.

Với mục tiêu phát triển năng lực giao tiếp của học sinh, giáo viên cần linh hoạt cung cấp thêm phần minh họa các tình huống đưa ra lời khen để học sinh được tiếp cận thực tế nhiều hơn.

Theo đề xuất của giảng viên Lại Thị Phương Thảo và Nguyễn Thị Phương Thảo, giáo viên cung cấp thêm video minh họa tình huống giao tiếp có sử dụng lời khen từ trang website: https://learnenglish.britishcouncil.org/en/how/how-pay-compliment

Đây là phần lời thoại:
 

Man Good morning!
Woman  Morning
Man By the way, I just wanted to say well done on clinching that deal!
Woman Oh , thanks! It wasn’t too difficult.
Man You’re being modest! You did really well.
Woman Thank you.
Man You’re a great Manager, you know.
Woman Do you think so?
Man Oh yeah.
Woman I appreciate that. (pause)
Man Have you cut your hair?
Woman Oh yes, I did actually. Thanks for noticing!
Man Where did you get it done?
Woman Oh, just that place on the high street
Man They did a great job and it looks great with the outfit.
Woman Do you think so?
Man Oh yeah. Very … fashionable.
Woman Oh, it’s just an old thing
Man Oh, it’s just an old thing
Woman Thank you, you too.
Man Thank you. (pause)
Man  Nice perfume, too. Is that Dream?
Woman Well yes it is, actually.
Man You wear it well.
Woman I’m flattered.
Man My pleasure.
Woman Listen, do you want something?
Man No. I’m just being polite, you know.
Woman Hmmm.

Hoạt động: Sau khi dẫn dắt học sinh vào phần xem video, và học sinh được xem video 1 hoặc 2 lần (tùy vào trình độ lớp), giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện một số hoạt động như sau:

1. Put the topics of the conversation in the order you hear them:
  • The woman’s clothes

  • The women’s professional skills

  • A visit to the hairdresser

  • A business agreement

  • What the man can smell

  • The women’s fashion sense

2. Take notes the compliments that the man gives to the woman, recognizing the differences of his compliments in formal and informal topics

Thay đổi độ khó của tài liệu

Ví dụ: tiếng Anh 10 – Unit 2 – Language Focus – Word Study: Compound Adjectives = Noun + Adjective.

Lưu ý: Sách giáo khoa cung cấp 5 tính từ ghép dưới dạng danh từ + tính từ, với HS các lớp chuyên ngữ, các em cần được bổ sung nhiều hơn.

Giáo viên có thể cân nhắc với lớp yếu hơn chẳng hạn: Cung cấp thêm các tính từ ghép có cùng đặc điểm cấu tạo với các từ trong sách với lớp khá hơn: cung cấp các tính từ ghép được cấu tạo theo các cách khác nhau như: Tính từ + phân từ quá khứ (old-fashioned), tính từ + phân từ hiện tại (hard-working), trạng từ + phân từ quá khứ (well-prepared), tính từ + danh từ (last-minute).
 

3 11
Thay đổi độ khó của tài liệu để dạy học tiếng Anh

Sau đây là các bước cần thực hiện:

Bước 1: Giáo viên lựa chọn 8-12 cụm từ (trong đó bao gồm 5 cụm từ có sẵn trong SGK), truy cập trang http://www.wordle.net/để tạo thành 1 bản tập hợp các từ đơn lẻ trong cụm từ theo hướng bất kỳ hoặc theo chủ ý của giáo viên.

Ví dụ 1: Dành cho lớp yếu hơn, chỉ tập hợp các tính từ ghép được cấu tạo theo dạng danh từ + tính từ:

Ví dụ 2: Dành cho lớp khá hơn, cung cấp thêm 2 hoặc 3 cách kết hợp tính từ ghép, tùy theo năng lực của học sinh.

Bước 2: Thực hiện trên lớp (15 phút)

Chia học sinh thành các nhóm nhỏ gồm 4-5 học sinh

Phát handout trên cho các nhóm, nên chuẩn bị mỗi học sinh một bản

Trong vòng 2-5 phút (giáo viên chủ động mốc thời gian quy định tùy vào số lượng từ cần nối và tính cạnh tranh của hoạt động) các nhóm làm việc để hình thành tất cả các tính từ ghép có thể, lưu ý một từ có thể được dùng lại nhiều lần miễn là có nghĩa (ví dụ: từ “made” trong “man-made” và “home-made”)

Hết thời gian cho phép, các nhóm nộp sản phẩm, giáo viên cung cấp đáp án và yêu cầu các nhóm chấm chéo

Sau khi kết thúc hoạt động, giáo viên yêu cầu học sinh phát biểu, chủ động tìm ra cách tạo thành tính từ, những lưu ý khi cấu tạo tính từ ghép (nếu là dạy bài mới); hoặc tổng hợp lại các cách tạo thành tính từ ghép đã được học (nếu là ôn tập bài cũ).

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của AZtest sẽ giúp quý thầy cô có thêm một phương pháp dạy học tiếng Anh hiệu quả.

>>>Xem thêm: Cách tạo đề trắc nghiệm tiếng Anh lớp 10

ĐỪNG QUÊN ĐỂ LẠI EMAIL CUỐI BÀI ĐỂ NHẬN THÊM NHỮNG THÔNG TIN HẤP DẪN CỦA AZTEST

---------------------------------------------------------------------------------------------------------

--------------------------------------------
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do
 CÔNG TY CỔ PHẦN TDFOSS phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.

Liên hệ hotline 0987.893.519 hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.

Nguồn tin: Báo Giáo dục và thời đại

Bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ bài viết nào từ AZtest, hãy để lại email ngay bên dưới!

 Từ khóa: thi trắc nghiệm, thi trắc nghiệm trực tuyến, phần mềm thi trắc nghiệm, thi trắc nghiệm online, thi thử trực tuyến, hệ thống thi trắc nghiệm trực tuyến, tạo đề thi trắc nghiệm, hệ thống thi trắc nghiệm online, tạo đề thi trắc nghiệm trực tuyến, tạo đề thi trắc nghiệm online, phần mền thi trắc nghiệm trực tuyến, hi trắc nghiệm, thi thử online bằng lái xe b2, Bài thi mẫu kỳ thi đánh giá năng lực 2019, hi trắc nghiệm trực tuyến, Phần mềm thi trắc nghiệm kiến thức đoàn viên thanh niên, thi thử công chức trực tuyến, thi thử online vào ngân hàng, phần mềm thi trắc nghiệm pháp luật, phần mềm thi trắc nghiệm pháp luật giao thông đường bộ, phần mềm thi trắc nghiệm excel, phần mềm thi IQ online, thi trắc nghiệm tin học cơ bản, thi thử trắc nghiệm an toàn điện, đề thi trắc nghiệm âm nhạc tiểu học, đề thi trắc nghiệm an toàn giao thông cấp tiểu học, đề thi trắc nghiệm dược lâm sàng, đề thi trắc nghiệm dinh dưỡng mầm non, đề thi trắc nghiệm pháp luật đại cương, đề thi trắc nghiệm điều dưỡng giỏi, đề thi trắc nghiệm excel 2010, đề thi trắc nghiệm giáo viển giỏi tiểu học, Đề thi trắc nghiệm giáo lý hôn nhân, đề thi trắc nghiệm giải phẫu, đề thi trắc nghiệm địa lý, đề thi trắc nghiệm môn toán, đề thi trắc nghiệm môn ngữ văn, đề thi trắc nghiệm sinh học, đề thi trắc nghiệm tiếng anh, đề thi trắc nghiệm môn vật lý

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn