Giúp giáo viên dạy tốt Vật lý trước kỳ thi THPTQG

Chủ nhật - 31/03/2019 22:46
Thầy Võ Bá Tòng - giáo viên Trường THPT Tháp Mười (Đồng Tháp) - chia sẻ kinh nghiệm giúp giáo viên dạy học hiệu quả môn Vật lý trong kỳ thi THPT quốc gia 2017.
Giúp giáo viên dạy tốt Vật lý trước kỳ thi THPTQG

Tạo hứng thú cho học sinh

Thầy Võ Bá Tòng cho rằng, đưa lý thuyết vào thực tế, gắn với những ứng dụng có trong cuộc sống, giáo viên sẽ giúp học sinh nhớ bài lâu hơn. Những câu đố vui vật lý, những câu chuyện vui về các phát minh, định luật hoặc cuộc đời các nhà Vật lý học cũng sẽ giúp giờ học Vật lý hấp dẫn, sinh động hơn.

Cùng với đó, giáo viên cần thay đổi phương pháp, hình thức dạy học phù hợp, mới lạ ở từng bài; từ đó, sẽ tránh được sự đơn điệu, nhàm chán, giờ học sinh động, hấp dẫn, học sinh hứng thú và có nhiều cơ hội hoạt động tích cực hơn.

Xác định nội dung kiến thức trọng tâm

Giải pháp tiếp theo thầy Võ Bá Tòng chia sẻ là xác định dạy những đơn vị, nội dung kiến thức trọng tâm, từ cơ bản đến nâng cao, định hướng giải bài tập, giải đề thi thử cho học sinh, đặc biệt hướng dẫn cho học sinh cách học (cách học để nhớ lâu, học một biết hai, ba…).

Giải pháp này được thầy Võ Bá Tòng tiến hành như sau:

Kiến thức lý thuyết truyền thụ cần ngắn gọn, tinh giản nhưng phải đảm bảo đầy đủ, chính xác; cô đọng lại kiến thức trọng tâm từng bài để giúp học sinh ôn tập được dễ dàng. Giáo viên đi sâu những phần, chương có khả năng ra đề thi cao; khái quát các công thức cơ bản thành quyển sách nhỏ dễ mang theo bên mình như một cẩm nang, học sinh có thể học ở bất cứ nơi nào thuận lợi.

Lưu ý giảng kỹ những phần kiến thức trọng tâm, quan trọng, nhắc lại nhiều lần để cho học sinh khắc sâu; dạy từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, bổ sung nâng cao các bài tập khó, lạ theo mức độ tăng dần, giải đề thi thử, giải bài tập.

Giáo viên tập trung soạn đề sao đạt chất lượng và đảm bảo mức độ phân hóa học sinh để có giải pháp tiếp theo; đa dạng câu hỏi, đa dạng kiến thức, đặc biệt các dạng đề lạ, đề khó có tính chất vận dụng cao để học sinh tiếp cận và làm quen dần.

Phát huy khả năng tự học của học sinh.

Để thực hiện điều này, theo thầy Võ Bá Tòng, sau mỗi tiết dạy, giáo viên cho bài tập nhanh bằng hình thức trắc nghiệm khoảng 5 bài tập và 5 câu lý thuyết… để củng cố và khắc sâu kiến thức. Giáo viên sửa tại lớp và chấm điểm khuyến khích.

Ở nhà: Giáo viên giao bài tập ở nhà, bài học lý thuyết; bài tập trắc nghiệm theo định hướng của Bộ GD&ĐT và của Hội đồng bộ môn của Sở GD&ĐT; kiểm tra bài tập ở nhà vào tiết tiếp theo.

Giáo viên tổ chức học nhóm ở trường và ở nhà; tổ chức hình thức học tập "đôi bạn cùng tiến" để học sinh giúp đỡ và dò bài cho nhau.

Hình thành kĩ năng, phương pháp giải bài tập

Nhấn mạnh việc hình thành kỹ năng tái hiện kiến thức, khả năng tư duy, vận dụng kiến thức, kỹ năng sử dụng máy tính cầm tay vào từng bài tập cụ thể, thầy Võ Bá Tòng cho rằng giáo viên cần tăng cường việc hướng dẫn giải bài tập bằng máy tính cầm tay, giúp học sinh giải nhanh và hiệu quả hơn các bài tập.

Giải pháp này được tiến hành như sau:

Bước 1: Hướng dẫn khái quát về cách sử dụng máy tính cầm tay CASIO fx -570ES, 570ES Plus, VINACAL Fx - 570ES Plus.

Bước 2: Áp dụng máy tính cầm tay vào các bài tập từ đơn giản đến nâng cao dần

Bước 3: Vận dụng thường xuyên vào bài tập, bài kiểm tra. Cho những bài tập tương tự để học sinh luyện tập và rèn luyện kỹ năng sử dụng máy tính cầm tay.

2 3
Hình thành khả năng, phương pháp giải bài tập cho học sinh

"Giải pháp này sẽ tăng khả năng giải bài tập trắc nghiệm. Số lượng câu trong bài tập trắc nghiệm sẽ được giải nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, không có giải pháp nào là hoàn toàn tối ưu. Bất cứ biện pháp dạy học nào khi áp dụng trong từng đơn vị cũng sẽ có những thuận lợi và những khó khăn nhất định. Bởi nó còn tùy thuộc vào hoàn cảnh cụ thể từng đơn vị, vào điều kiện thực tế của từng trường và tùy vào đối tượng học sinh.

Nhưng qua thực nghiệm, tôi nhận thấy rằng đây là những giải pháp cần thiết cơ bản nhất, là nền tảng để nâng cao chất lượng bộ môn Vật lí ở trường THPT. Người dạy có thể tùy điều kiện mà vận dụng trong việc dạy học. Bên cạnh đó, sự kiên trì, nhiệt tình, nhiệt tâm và lòng say mê nghề sẽ đem lại hiệu quả trong dạy học nói chung, dạy học Vật lí nói riêng" - thầy Võ Bá Tòng chia sẻ.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây đã giúp quý thầy cô có được những kinh nghiệm dạy tốt môn Vật lý trước kỳ thi THPT Quốc gia.

>>> Xem thêm: Cách tạo đề thi trắc nghiệm luyện thi đại học môn Lý

ĐỪNG QUÊN ĐỂ LẠI EMAIL CUỐI BÀI ĐỂ NHẬN THÊM NHỮNG THÔNG TIN HẤP DẪN CỦA AZTEST

---------------------------------------------------------------------------------------------------------

--------------------------------------------
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do
 CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VÀ DỊCH VỤ NGUỒN MỞ THUẬN ĐỨC phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.

Liên hệ hotline 02337774455 (Ext 3) hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.

Nguồn tin: Báo Giáo dục và thời đại

Bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ bài viết nào từ AZtest, hãy để lại email ngay bên dưới!

 Từ khóa: thi trắc nghiệm trực tuyến, thi trắc nghiệm online, thi thử trực tuyến, hệ thống thi trắc nghiệm trực tuyến, tạo đề thi trắc nghiệm, hệ thống thi trắc nghiệm online, tạo đề thi trắc nghiệm trực tuyến, tạo đề thi trắc nghiệm online, phần mền thi trắc nghiệm trực tuyến, hi trắc nghiệm, thi thử online bằng lái xe b2, Bài thi mẫu kỳ thi đánh giá năng lực 2019, hi trắc nghiệm trực tuyến, Phần mềm thi trắc nghiệm kiến thức đoàn viên thanh niên, thi thử công chức trực tuyến, thi thử online vào ngân hàng, phần mềm thi trắc nghiệm pháp luật, phần mềm thi trắc nghiệm pháp luật giao thông đường bộ, phần mềm thi trắc nghiệm excel, phần mềm thi IQ online, thi trắc nghiệm tin học cơ bản, thi thử trắc nghiệm an toàn điện, đề thi trắc nghiệm âm nhạc tiểu học, đề thi trắc nghiệm an toàn giao thông cấp tiểu học, đề thi trắc nghiệm dược lâm sàng, đề thi trắc nghiệm dinh dưỡng mầm non, đề thi trắc nghiệm pháp luật đại cương, đề thi trắc nghiệm điều dưỡng giỏi, đề thi trắc nghiệm excel 2010, đề thi trắc nghiệm giáo viển giỏi tiểu học, Đề thi trắc nghiệm giáo lý hôn nhân, đề thi trắc nghiệm giải phẫu, đề thi trắc nghiệm địa lý, đề thi trắc nghiệm môn toán, đề thi trắc nghiệm môn ngữ văn, đề thi trắc nghiệm sinh học, đề thi trắc nghiệm tiếng anh, hần mềm thi trắc nghiệm, đề thi trắc nghiệm môn vật lý

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn