Facebook - Cầu nối kiến thức hay con dao 2 lưỡi trong thời đại 4.0?

Thứ tư - 21/11/2018 20:33
Công nghệ 4.0 lên ngôi, facebook được sử dụng như một công cụ liên lạc, chia sẻ thông dụng, kéo theo những thay đổi trong hành vi, cách ứng xử và quan hệ tình cảm, đặc biệt là trong quan hệ thầy trò. Vậy facebook thực sự tốt hay xấu đối với tình thầy trò trong thời đại 4.0? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.
Facebook - tốt hay xấu với tình thầy trò trong thời đại 4.0
Facebook - tốt hay xấu với tình thầy trò trong thời đại 4.0

“Tôn sư trọng đạo” là truyền thống tốt đẹp của lớp lớp học trò Việt Nam đối với những người thầy, người cô của mình. Xã hội ngày càng một thay đổi, vì vậy từ cách dạy học của thầy cô đến cách bày tỏ tình cảm, sự trân quý, kính trọng của học sinh cũng dần thay đổi. Một trong những thay đổi đó là sự có mặt của Facebook trong mối quan hệ tình cảm của thầy - trò.
1. Lợi ích từ việc sử dụng Facebook
Như đã nói, Facebook được sử dụng như một công cụ chia sẻ, liên lạc thông dụng, vì vậy thầy cô và học sinh có thể sử dụng kênh xã hội này để có thể trao đổi về việc học tập, những kế hoạch của trường, lớp. Đây cũng chính là cầu nối để giáo viên - phụ huynh có thể trao đổi, chia sẻ về việc học tập của học sinh hay những vấn đề mà các em đang gặp phải.
Cô giáo Linh Nhi, giáo viên Ngữ văn trường Trung học phổ thông Chu Văn An chia sẻ: “tôi vẫn thường xuyên trò chuyện với các học trò qua tin nhắn trên Facebook.có những chuyện học trò sẽ ngại gặp trực tiếp nói với cô, qua tin nhắn, cô trò sẽ dễ dàng chia sẻ với nhau hơn. Như vậy, mỗi cô giáo như một người bạn của học sinh, cùng lắng nghe những vấn đề họ gặp trong cuộc sống.”
Bên cạnh đó nhiều thầy cô còn sử dụng Facebook để chia sẻ những kinh nghiệm học tập, làm bài thi hay những bài tập hay giúp học sinh có thêm những nguồn kiến thức bổ ích mà giáo viên không thể chuyển tải hết trong 45 phút trên lớp. Facebook trở thành cầu nối kiến thức hữu ích để giáo viên và học sinh dễ dàng trao đổi việc học tập.
 

facebook cau noi kien thuc hay con dao hai luoi
Giáo viên sử dụng facebook để trao đổi kiến thức, kinh nghiệm học tập


Facebook cũng chính là công cụ hỗ trợ đắc lực cho những tâm tư thầm kín, những điều khó nói không thể bày tỏ trực tiếp của học sinh. Qua đó giáo viên sẽ hiểu được những khó khăn, bế tắc mà các em đang gặp phải và có những lời khuyên tốt nhất cho các em.
2. Hệ lụy từ Facebook
Bên cạnh những lợi ích thì Facebook cũng chính là con dao 2 lưỡi đem đến những hệ lụy không nhỏ trong mối quan hệ thầy trò.

Đối với nhiều giáo viên, facebook trở thành mối lo sợ của họ khi quá nhiều phụ huynh, học sinh và thậm chí đồng nghiệp vào facebook cá nhân của họ để soi mói, tìm hiểu cuộc sống, mối quan hệ cá nhân.
“Quan điểm của tôi vẫn là Facebook ảnh hưởng tiêu cực đến thầy trò. Facebook với tôi rất phức tạp, mọi người quá tò mò, tôi vấp phải sự dò xét từ phụ huynh với giáo viên; soi mói rồi bắt bẻ, đưa đủ chuyện của giáo viên lên Facebook để nói, dù có những việc không hề liên quan đến chuyện giáo dục, dạy học. Một số người vào Facebook của cô giáo, đọc những gì cô giáo viết trong đó, chia sẻ về gia đình, cuộc sống, vui buồn rồi tự suy diễn, đồn đoán mọi thứ trên đời”. Lời chia sẻ của cô giáo Ngọc Mai, giáo viên tiếng Anh trường THCS Vĩnh Hòa.
Nhiều phụ huynh mặc dù chưa tìm hiểu rõ ràng nhưng vẫn đưa ra những thông tin sai lệch về mối quan hệ giữa giáo viên với con mình hay kể tội giáo viên trên mạng xã hội gây ra những ảnh hưởng xấu với danh dự, nhân phẩm của người nhà giáo.
Bên cạnh phụ huynh, học sinh cũng sử dụng facebook để nói xấu, tố giáo viên.Chỉ một hành vi, cử chỉ, lời nói của giáo viên cũng được các em đưa ra bàn tán, thậm chí đăng đàn để nhiều người cùng biết.
 

facebook tot hay xau voi quan he thay tro 2
Học sinh lập Group nói xấu giáo viên


Vì vậy sống trong thời đại công nghệ phát triển, người giáo viên phải cẩn trọng trong từng hành vi, cử chỉ, từng động thái like, share trên facebook của mình.
--------------------------------------------------------------------------------------

AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VÀ DỊCH VỤ NGUỒN MỞ THUẬN ĐỨC phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.
Liên hệ 02336.270.610 - 0905.908.430 (hotline 24/7) hoặc Fanpage https://fb.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.

Nguồn tin: Báo Thanh niên

Bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ bài viết nào từ AZtest, hãy để lại email ngay bên dưới!

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn