Đâu là công cụ đắc lực giúp giáo viên tạo đề thi trắc nghiệm hiệu quả?

Thứ năm - 19/07/2018 04:39
Thi trắc nghiệm có những ưu, nhược điểm gì? Những khó khăn của giáo viên khi chuyển từ đề thi tự luận sang trắc nghiệm? Hệ thống website nào là công cụ đắc lực cho giáo viên trong quá trình tạo đề thi trắc nghiệm?... Hãy cùng tìm hiểu chúng qua bài viết sau của AZtest.
Đâu là công cụ đắc lực giúp giáo viên tạo đề thi trắc nghiệm hiệu quả?

Những vấn đề về thi trắc nghiệm

Hình thức thi trắc nghiệm: Trước khi áp dụng nhận nhiều ý kiến trái chiều

Việc áp dụng hình thức thi trắc nghiệm của Bộ Giáo dục từ năm 2017 đã tạo ra nhiều luồng ý kiến trái chiều khác nhau vì những mặt ưu và hạn chế nhất định của hình thức thi này. Hãy cùng AZtest tìm hiểu ngay sau đây!

Nhược điểm:

  • Thí sinh có khuynh hướng “lụi” khi không biết kết quả.

  • Chỉ biết được đáp án A, B, C chứ không đánh giá được tư duy của thí sinh

  • Đặc biệt đối với thi trắc nghiệm, giáo viên sẽ rất khó soạn đề và tốn rất nhiều công sức…

Ưu điểm:

  • Có thể kiểm tra được số lượng lớn thí sinh cùng lúc: Đối với hình thức thi này, ta sẽ kiểm tra được số lượng thí sinh lớn và cùng lúc, đỡ tốn thời gian, công sức và tiền bạc cho nhà nước.

  • Kết quả trả về nhanh chóng: Nếu như thi theo hình thức tự luận, các giáo viên phải ngồi chấm tay và việc đó sẽ rất lâu. Chuyển qua thi trắc nghiệm chúng ta có lợi thế hơn đó là có máy chấm bài thi tự động. Ta sẽ không tốn công sức và kết quả lại nhanh chóng hơn gấp 10 lần.

  • Công bằng, chính xác: Nếu như thi tự luận, giáo viên chấm thi có thể sẽ bỏ qua bớt các lỗi nhỏ và chấm nới lỏng hơn cho học sinh. Nhưng chuyển qua thi trắc nghiệm, giáo viên sẽ không trực tiếp chấm bài mà máy tính sẽ chấm nên chuyện không công bằng là không thể xảy ra.

  • Tránh tình trạng học tủ: Nếu như thi theo tự luận, Bộ sẽ đưa ra một dạng đề chung và học sinh sẽ chỉ ôn những phần đó. Chuyển qua thi trắc nghiệm thì không còn như vậy, số lượng câu hỏi nhiều hơn nên lượng kiến thức cũng sẽ nhiều hơn, học sinh không thể học tủ mà phải học toàn bộ vì thi trắc nghiệm thì một chi tiết nhỏ thôi cũng có thể ra thi.

Sau khi áp dụng: Thành công ngoài mong đợi

Sau sự thành công của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2017, thi trắc nghiệm đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía giáo viên và học sinh. Hiệu quả thực tế sau kỳ thi đã chứng minh cho việc đổi mới của Bộ GD&ĐT là hoàn toàn đúng đắn.

Kỳ thi thành công vì những lý do cụ thể như sau:

  • Do thi trắc nghiệm nên mỗi thí sinh trong cùng phòng thi sẽ có một mã đề khác nhau, làm giảm đáng kể tỷ lệ vi phạm quy chế thi so với năm 2016

  • Thí sinh chọn bài thi Khoa học Xã hội điểm cao hơn so với thí sinh chọn bài thi Khoa học Tự nhiên, điều này cho thấy việc đổi mới phương pháp thi đã tác động đến quá trình dạy học rất nhiều, tránh tình trạng học sinh học tủ, học lệch và giáo viên dạy tủ, dạy lệch.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2017 thành công tốt đẹp

 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2017 thành công tốt đẹp

  • Khác với mọi năm, thi tốt nghiệp sẽ lấy luôn điểm để xét tuyển đại học nên tỷ lệ chọi sẽ rất cao, tránh tình trạng cho bạn nhìn bài và bày bài cho bạn.

  • Như đã nói ở trên, mỗi thí sinh trong phòng thi sẽ có một mã đề riêng, thời gian thì ít mà số câu hỏi lại nhiều, điều này sẽ tránh được tình trạng quay cóp, nhìn bài hay các hình thức gian lận khác....

Những khó khăn của giáo viên trong quá trình tạo đề thi trắc nghiệm

Chuyển qua thi trắc nghiệm mặc dù đem lại hiệu quả cao nhưng đòi hỏi sự thay đổi và thích nghi lớn của đội ngũ giáo viên. Đó là cả một quá trình đổi mới toàn bộ phương pháp dạy và ra đề thi của giáo viên khi mà họ đã quen với công việc dạy học theo hình thức tự luận.

Viêc chuyển qua thi đề thi trắc nghiệm khiến nhiều giáo viên lo lắng

Viêc chuyển qua thi đề thi trắc nghiệm khiến nhiều giáo viên lo lắng

Cụ thể những khó khăn họ vấp phải khi phương pháp thi trắc nghiệm được Bộ GD thông qua:

  • Giáo viên không biết phải bắt đầu từ đâu vì họ đã quen với phương pháp dạy tự luận.

  • Giáo viên sẽ phải tốn rất nhiều thời gian cho việc soạn mới giáo án vì giáo án tự luận cũ không còn phù hợp.

  • Một số giáo viên lớn tuổi không thể sử dụng thành thạo máy tính điện tử vì vậy chuyển qua thi trắc nghiệm việc tạo đề cho học sinh ôn tập là việc hết sức mất thời gian.

  • Giáo viên không thể nhồi nhét toàn bộ kiến thức cho học sinh bởi lẽ nó quá nhiều, quá rộng và học sinh thì không phải chỉ học duy nhất một môn. Họ sẽ phải rất đau đầu suy nghĩ làm sao cho học sinh của mình nắm được bài, hiểu bài và nhớ được lâu các kiến thức trọng tâm, căn bản nhất.

  • Giáo viên vẫn chưa có kinh nghiệm trong việc dạy và ra đề thi trắc nghiệm nên bước đầu sẽ rất khó khăn và có thể vấp phải những sai sót không đáng có….

Đâu là “chìa khoá” để giải quyết khó khăn trong việc tạo đề thi trắc nghiệm cho giáo viên?

Hiểu được tất cả những khó khăn trên, Công ty TNHH phát triển và dịch vụ nguồn mở Thuận Đức đã cho ra đời hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến AZtest, hệ thống này giúp giáo viên và học sinh có thể tạo đề và ôn tập một cách hiệu quả.

AZtest có những tính năng nổi bật sau đây:

  • Dành cho mọi đối tượng sử dụng, không kể là giáo viên, học sinh hay phụ huynh.

  • Giao diện phong phú, đa dạng, dễ sử dụng

  • Tạo đề thi theo chủ đề

  • Nhập đề thi từ Microsoft Word

  • Có đồng hồ chạy thời gian làm bài và trả về kết quả kèm đáp án

  • Kết quả trả về nhanh chóng

  • Có thể xem lại lịch sử thi của mình hoặc của học sinh….

Trên đây là một vài vấn đề về việc tạo đề thi trắc nghiệm mà AZtest mang đến. Hy vọng sẽ hữu ích đối với bạn. Hãy khởi tạo tài khoản AZtest ngay TẠI ĐÂY để trải nghiệm và cảm nhận những tính năng thú vị và sáng tạo của hệ thống này. Nhớ theo dõi AZtest để xem thêm những bài viết hay và bổ ích khác nhé.

Chúc các bạn thành công!

>>>XEM THÊM: Lợi ích của việc tạo đề thi trắc nghiệm trực tuyến
--------------------------------------------------------------

--------------------------------------------
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do
 CÔNG TY CỔ PHẦN TDFOSS phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.

Liên hệ hotline 0987.893.519 hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.

Bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ bài viết nào từ AZtest, hãy để lại email ngay bên dưới!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn