TOP 6 sai lầm dễ mắc phải nhất khi đánh giá nhân viên cuối năm
Không cho nhân viên biết mục tiêu cụ thể
Mục tiêu chính là yếu tố quan trọng trong suốt quá trình đánh giá, việc xác định mục tiêu ngay từ ban đầu sẽ giúp cho nhân viên có kế hoạch làm việc cụ thể, nhờ đó mà quá trình làm việc diễn ra theo đúng kế hoạch và có được kết quả khách quan hơn trong quá trình đánh giá.
Để nhân viên có thể thực hiện đúng mục tiêu như những gì bạn mong đợi thì qua mỗi giai đoạn theo tuần, tháng, quý, nửa năm, một năm bạn cần phải phổ biến cho nhân viên của mình biết được mục tiêu cụ thể mỗi chu kỳ đó là gì. Bởi mỗi chu kỳ sẽ có những mục tiêu chuẩn khác nhau qua đó bạn có thể xem xét để tự đưa ra hoặc thống nhất cùng với các bộ phận liên quan khác, miễn sao đảm bảo được sự công bằng cho nhân viên trong quá trình đánh giá xếp loại nhân viên cuối năm.
Qua mỗi lần đánh giá, nhân viên sẽ biết được mình đang làm đúng ở đâu, sai chỗ nào để từ đó đưa ra những điều chỉnh KPI phù hợp, đáp ứng nhu cầu của quản lý đề ra. Đây cũng là cách giúp cho nhân viên điều chỉnh đúng để phù hợp với tiêu chí đánh giá mà bạn đặt ra để có được kết quả đánh giá cuối năm chính xác nhất cho từng nhân viên cụ thể.
Chỉ xem kết quả làm việc của nhân viên vào thời gian gần nhất
Đây là sai lầm rất nhiều quản lý gặp phải khi đánh giá nhân viên cuối năm. Việc chỉ nhìn vào kết quả làm việc của nhân viên trong thời gian gần nhất để đánh giá tốt cho toàn bộ quá trình làm việc của nhân viên đó là một sai lầm. Bởi việc đánh giá nhân viên cuối năm là việc mà ban lãnh đạo phải nhìn nhận cả một quá trình cố gắng và nỗ lực của nhân viên trong suốt một năm dài vừa quá. Chỉ khi có sự đánh giá khách quan mới đưa ra được kết luận chính xác về năng lực của nhân viên trong suốt quá trình làm việc. Và dĩ nhiên để có được sự đánh giá khách quan thì nhà quản lý phải có cái nhìn tổng quan về các giai đoạn làm việc trong năm như thế kết quả đánh giá mới có sự chính xác.
Không có tiêu chí cụ thể khi đánh giá nhân viên cuối năm
Trước khi thực hiện đánh giá nhân viên cuối năm, ngay từ đầu năm hoặc đầu quý, nhà quản lý cần trao đổi với nhân viên của mình để đưa ra các tiêu chí cụ thể trong quá trình đánh giá. Thông qua đó, nhân viên có thể biết được các tiêu chí quyết định cao nhất được đưa vào để đánh giá quá trình làm việc của mình trong doanh nghiệp.
Lý do cần đưa ra tiêu chí đánh giá cụ thể là bởi vì mỗi nhân viên sẽ có năng lực riêng và sẽ có những đóng góp khác nhau cho công ty. Do đó, các tiêu chí rõ ràng, cụ thể sẽ là nguồn động lực giúp nâng cao kết quả đánh giá công việc của nhân viên vào cuối năm.
Đánh giá theo tính chủ quan
Dựa vào cảm tính để đánh giá nhân viên cuối năm là một trong những sai lầm trầm trọng của người quản lý. Việc đưa ra những đánh giá chủ quan hay những phản hồi tiêu cực từ phía nhà quản lý có thể vô hình chung làm cho nhân viên giảm đi sự nhiệt huyết trong quá trình làm việc.
Đánh giá nhân viên cuối năm là quy trình mang tính tổng hợp, kết hợp toàn bộ hoạt động làm việc của nhân viên, vậy nên không nên đưa ra những nhận xét chủ quan từ phương diện của người quản lý để đánh giá nhân viên của mình. Như vậy sẽ không đưa ra được kết quả chính xác, khách quan đối với nhân viên.
Vậy nên, để khắc phục vướng mắc này bạn nên thường xuyên tương tác, trao đổi qua lại với nhân viên trong quá trình làm việc và duy trì sự đánh giá định kỳ để có được đánh giá chính xác nhất từ nhân viên đó.
Không đưa ra giải pháp cụ thể cho từng trường hợp
Sau mỗi cuộc đánh giá nhân viên định kỳ, nếu bạn không đưa ra những đánh giá cụ thể những hướng thay đổi và đổi mới giúp nhân viên hoàn thiện hơn có thể khiến cho nhân viên đi tiếp vào lối mòn trước đó. Điều này sẽ giúp cho kết quả đánh giá nhân viên ở những lần tiếp theo không được tốt hơn.
Do đó, bạn hãy chứng tỏ mình là một nhà quản lý có tâm, có tầm và đưa ra những lời khuyên hữu ích, giải pháp thiết thực để giúp nhân viên khắc phục được điểm yếu, nhanh chóng cải thiện và nâng cao chất lượng làm việc. Từ đó có được kết quả đánh giá nhân viên tốt nhất vào dịp cuối năm.
Không ứng dụng công nghệ vào đánh giá nhân viên
Một trong những sai lầm nghiêm trọng của nhiều doanh nghiệp là không biết ứng dụng công nghệ vào đánh giá nhân viên cuối năm. Việc ứng dụng công nghệ sẽ cho người quản lý thấy được kết quả chính xác nhất, khách quan nhất cho nhân viên của mình.
Hiện tại, rất nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng công nghệ vào quá trình đánh giá nhân viên, đặc biệt là sử dụng phần mềm thi trắc nghiệm trực tuyến. Phần mềm này sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá năng lực, kiến thức, trình độ của nhân viên mình đến đâu. Từ đó kết hợp với nhiều tiêu chí khác để đưa ra được đánh giá chính xác nhất cho chính nhân viên đó.
Có rất nhiều phần mềm thi trắc nghiệm được các doanh nghiệp lựa chọn, tuy nhiên nổi bật nhất và được nhiều doanh nghiệp quan tâm nhất thời gian gần đây chính là AZtest. Phần mềm thi trắc nghiệm trực tuyến được xây dựng trên hệ thống mã nguồn mở với giao diện bắt mắt, bố cục rõ ràng giúp cho người dùng dễ dàng thao tác.
Đặc biệt AZtest cung cấp rất nhiều tính năng hữu ích trong quá trình sử dụng, giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí trong quá trình tổ chức thi trắc nghiệm đánh giá năng lực của nhân viên vào cuối năm.
Một số tính năng phải kể đến như:
-
Hỗ trợ tạo đề online ngay trên hệ thống, người dùng có thể import đề từ file Word, file Excel có sẵn.
-
Tính năng trộn đề online giúp người dùng có được nhiều mã đề khác nhau từ một đề gốc, nhờ đó mà kết quả được chính xác hơn, ngăn ngừa được tình trạng gian lận trong quá trình tạo đề.
-
Chấm bài và thu bài tự động sau khi kết thúc thời gian làm bài, đồng thời xếp loại dựa vào điểm số.
-
……..
Ngoài các tính năng trên, phần mềm thi trắc nghiệm AZtest còn hỗ trợ tính năng Ngân hàng đề thi AZtest, tính năng này cho phép người dùng tạo đề thi dễ dàng theo ngành nghề, lĩnh vực dựa trên những câu hỏi có sẵn trên kho đề thi của AZtest. Nhờ đó mà quá trình tạo đề chỉ mất vài phút thao tác, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được tối đa thời gian và chi phí trong quá trình sử dụng.
Để hiểu rõ hơn về phần mềm thi trắc nghiệm AZtest quý doanh nghiệp hãy liên hệ ngay qua số hotline 0987.893.519 hoặc inbox messenger: https://m.me/aztest.vn để được nhân viên tư vấn tận tình.
Trên đây là TOP 6 sai lầm mà nhà quản lý dễ mắc phải khi đánh giá nhân viên cuối năm mà AZtest muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng sẽ giúp cho bạn có được những đánh giá chính xác nhất trong quá trình đánh giá nhân viên của mình.
>>> XEM THÊM: 5 phương pháp đánh giá nhân viên phổ biến nhất của các nhà quản lý
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do CÔNG TY CỔ PHẦN TDFOSS phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.
Liên hệ hotline 0987.893.519 hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn