Những nguyên tắc cần ghi nhớ trong bố trí nhân sự hiệu quả cho doanh nghiệp

Thứ sáu - 08/04/2022 06:47
Trong hầu hết doanh nghiệp yếu tố được nhiều quản lý quan tâm và đặt lên hàng đầu chính là làm thế nào để tuyển được những ứng viên chất lượng. Bên cạnh việc tuyển dụng được những nhân sự giỏi thì việc bố trí nhân sự ra sao cũng được rất nhiều chủ doanh nghiệp quan tâm. Để giúp bạn giải quyết khúc mắc này AZtest xin đưa ra bài viết sau đây về những nguyên tắc cần ghi nhớ khi bố trí nhân sự trong doanh nghiệp. Theo dõi để biết thêm những thông tin hữu ích cho mình nhé.
Những nguyên tắc cần ghi nhớ trong bố trí nhân sự hiệu quả cho doanh nghiệp

Nguyên tắc bố trí và sử dụng nhân sự hiệu quả trong doanh nghiệp

Bên cạnh việc đưa ra mục tiêu cụ thể thì nguyên tắc là một trong những yếu tố mà doanh nghiệp cần quan tâm khi bố trí nhân sự. Dưới đây là 3 nguyên tắc cơ bản trong quá trình bố trí nhân sự trong doanh nghiệp mà nhà quản lý cần quan tâm. 

Lên kế hoạch trước khi tiến hành bố trí nhân sự

Một trong những nguyên tắc trọng điểm trong quá trình bố trí nhân sự mà doanh nghiệp cần quan tâm chính là phải đưa ra kế hoạch từ trước, tức là có quy hoạch cụ thể cho từng vị trí để đảm bảo được quá trình sử dụng nhân sự như thế nào cho hiệu quả, đồng thời phù hợp với năng lực của từng người. Quy hoạch nhân sự có nghĩa là doanh nghiệp đưa ra những lựa chọn cụ thể cho vị trí đang cần bố trí nhân sự, và dĩ nhiên những nhân viên đó có đủ khả năng đảm nhiệm trọng trách tại vị trí mà doanh nghiệp sắp đặt. Hầu hết các doanh nghiệp sẽ công khai kế hoạch bố trí nhân sự.

Những nguyên tắc cần ghi nhớ trong bố trí nhân sự hiệu quả cho doanh nghiệp 1
Cần có kế hoạch cụ thể trước khi bố trí nhân sự trong doanh nghiệp

Trong quá trình dự trù nhân sự, doanh nghiệp cần phải tính toán trước số lượng và chất lượng. Ngoài việc lựa chọn năng lực chuyên môn, để bố trí và sử dụng nhân sự thì tiêu chí tiếp theo mà doanh nghiệp cần dựa vào để chọn chính là phẩm chất đạo đức. Theo đó, phẩm chất lao động là điều cần lưu tâm và quan trọng hàng đầu trong quá trình bố trí và sử dụng nhân sự trong doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các tiêu chuẩn về tinh thần tiết kiệm, ý thức tập thể, tính liêm khiết, trung thực và mức độ cam kết với doanh nghiệp cũng là tiêu chí mà nhiều doanh nghiệp quan tâm. Việc sử dụng những người có phẩm chất đạo đức tốt sẽ giúp doanh nghiệp giữ được sự ổn định lâu dài đồng thời chiêu mộ được người.

Đảm bảo được tính khoa học trong bố trí nhân sự

Để có thể chọn đúng người doanh nghiệp cần căn cứ vào hiệu suất mà nhân viên đó đạt được. Cụ thể là nhân sự được bố trí phải tăng được hiệu suất của tập thể. Do đó, cần bố trí đúng người đúng việc và phải tạo lập được đội nhóm có thể hỗ trợ lẫn nhau trong suốt quá trình làm việc. Để đảm bảo được điều này thì người quản lý phải đảm bảo được một số điều sau trong quá trình bố trí nhân sự:

  • Đảm bảo được tính chuyên môn hóa và thống nhất quy trình nghiệp vụ trên toàn bộ hệ thống trong doanh nghiệp. 

  • Duy trì được mối quan hệ hợp tác giữa các cá nhân và nhóm dựa trên các nguyên tắc, mục tiêu, quyền hạn và nghĩa vụ của mỗi cá nhân trong một bộ phận của doanh nghiệp cần phải được xác định rõ ràng.

  • Đảm bảo quyền hạn quản trị sao cho phù hợp, việc sắp xếp nhân sự phải đảm bảo được sự phù hợp với năng lực và quyền hạn của nhà quản trị, năng lực của nhân viên và các điều kiện cơ sở vật chất hỗ trợ liên quan trong suốt quá trình làm việc, hệ thống thông tin,... Nếu không tuân thủ nguyên tắc này doanh nghiệp sẽ rơi vào tình trạng quá tải quản lý hoặc lãng phí nguồn lực của doanh nghiệp.

Những nguyên tắc cần ghi nhớ trong bố trí nhân sự hiệu quả cho doanh nghiệp 3
Tuân thủ nguyên tắc khoa học trong quá trình bố trí nhân sự 

 

Đảm bảo nhân sự có thể phát huy hết năng lực làm việc của mình

Việc bố trí nhân sự cho từng vị trí cần tuân thủ theo nguyên tắc phát triển để đảm bảo cho cá nhân có thể phát huy hết năng lực làm việc của cá nhân mình. Một nhân sự có năng lực trên nhiều lĩnh vực khác nhau có thể tham gia vào nhiều vị trí công việc khác nhau. Tuy nhiên, người quản lý phải sử dụng phương pháp phân tích để có thể đánh giá và xem xét lĩnh vực chuyên môn mà nhân viên có thể làm chủ và đem lại lợi ích cho doanh nghiệp. Qua đó, doanh nghiệp đưa ra những bố trí, sắp xếp nhân viên vào các vị trí sao cho phù hợp để phát huy tối đa khả năng làm việc của nhân viên đó. 

Ngoài ra, trong quá trình bố trí nhân viên cần phải lấy chữ tính và lòng tin làm gốc. Việc tìm được người có năng lực, bố trí họ vào những công việc thích hợp đã là điều khó khăn. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất đối với doanh nghiệp là phải tin tưởng nhân viên của mình. Nếu doanh nghiệp đã giao cho nhân viên chức vụ thì phải để họ có quyền được thể hiện và nói lên tiếng nói của mình. 

AZtest - Phần mềm thi trắc nghiệm hiệu quả giúp doanh nghiệp đánh giá nhân sự chất lượng trong doanh nghiệp

Để có thể bố trí và sử dụng đúng người vào từng vị trí công việc trong doanh nghiệp thì người quản lý phải nắm rõ năng lực của từng nhân viên. Chính vì thế việc ứng dụng phần mềm thi trắc nghiệm và đánh giá năng lực nhân viên định kỳ sẽ là cách giúp doanh nghiệp theo dõi và nắm rõ năng lực của nhân viên mình, từ đó có được sự bố trí nhân sự phù hợp cho từng vị trí. Và một trong số những phần mềm hiệu quả được nhiều doanh nghiệp áp dụng nhất hiện nay chính là AZtest. AZtest là hệ thống thi trắc nghiệm trực tuyến được xây dựng trên mã nguồn mở, phần mềm cung cấp cho người dùng một giao diện website thi trắc nghiệm hoàn chỉnh với bố cục hoàn hảo và nhiều tính năng hữu ích giúp cho người dùng dễ dàng thao tác và sử dụng. 

Những nguyên tắc cần ghi nhớ trong bố trí nhân sự hiệu quả cho doanh nghiệp 4
Ứng dụng phần mềm để đánh giá năng lực của nhân viên trước khi tiến hành bố trí nhân sự trong doanh nghiệp

AZtest đem đến nhiều tính năng hữu ích cho doanh nghiệp trong quá trình sử dụng, cụ thể:

  • Tạo đề thi online ngay trên hệ thống, import câu hỏi từ file Excel hoặc file Word.

  • Tính năng cho phép trộn đề thi giúp doanh nghiệp có nhiều mã đề thi từ đề thi gốc.

  • Chấm bài và thu bài tự động khi hết thời gian làm bài.

  • Xếp loại dựa vào kết quả thi.

  • Hỗ trợ ngân hàng đề thi với nhiều dạng câu hỏi khác nhau giúp cho bộ đề thi của doanh nghiệp thêm phần đa dạng. 

  • ……

Trên đây là những nguyên tắc cần ghi nhớ trong bố trí nhân sự hiệu quả cho doanh nghiệp. Hy vọng rằng bài viết trên sẽ giúp ích cho bạn ít nhiều trong tìm hiểu từ đó có được những bố trí nhân sự hiệu quả giúp cho doanh nghiệp mình đạt được những kết quả như mong đợi. 

>>> XEM THÊM: Làm cách nào để giảm thiểu chi phí nhân sự ẩn hiệu quả?

--------------------------------------------
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do
 CÔNG TY CỔ PHẦN TDFOSS phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.

Liên hệ hotline 0987.893.519 hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.

Bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ bài viết nào từ AZtest, hãy để lại email ngay bên dưới!

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn