Khơi nguồn sáng tạo từ các thí nghiệm gần gũi

Thứ hai - 16/03/2020 09:41
Mong muốn học sinh hứng thú và sáng tạo hơn trong môn Vật lý, cô Hà Thị Thủy - giáo viên Trường THPT Ứng Hòa A (Ứng Hòa, Hà Nội) đã tìm cách đưa các thí nghiệm vào trong bài giảng của mình, tạo ra các thí nghiệm gần gũi với cuộc sống để học sinh tiếp cận kiến thức một cách đơn giản, dễ hiểu nhất.
Cô Thủy cùng học sinh của mình trong một giờ Vật lý
Cô Thủy cùng học sinh của mình trong một giờ Vật lý

Cô giáo Hà Thị Thủy có 14 năm công tác tại Trường THPT Ứng Hòa A. Trong công tác chuyên môn, cô Thủy luôn trăn trở, tìm tòi những phương pháp dạy học tích cực để phát huy vai trò chủ động, sáng tạo của học sinh; luôn coi học sinh là trung tâm của hoạt động dạy và học. Cô đã tích cực đổi mới trong hoạt động kiểm tra, đánh giá học sinh theo định hướng phát triển năng lực.

Theo quan điểm của cô Thủy, truyền thụ cho học sinh những kiến thức phổ thông cơ bản là một nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động dạy học. Để làm được điều đó, giáo viên cần nhận thức rõ việc xây dựng cho học sinh một tiềm lực, bản lĩnh, thể hiện trong cách suy nghĩ, thao tác tư duy và làm việc để các em tiếp cận với các vấn đề của thực tiễn.

Nhận thấy vai trò của việc thực hành thí nghiệm trong dạy học Vật lý góp phần quan trọng trong việc hoàn thiện năng lực của học sinh, cô Thủy thường xuyên tìm tòi xây dựng và đưa các thí nghiệm vào trong bài giảng. Theo quan điểm của cô Thủy, những giờ học thí nghiệm Vật lý có thể giúp học sinh hiểu sâu bản chất của vấn đề, từ đó giúp các em có thêm khả năng và vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống.

2
Cô Hà Thị Thủy - giáo viên Trường THPT Ứng Hòa A

Với những bài không có đủ dụng cụ thí nghiệm để thực hiện, cô chủ động tìm hiểu các video thí nghiệm trên mạng, hoặc sử dụng các phần mềm thí nghiệm ảo; từ đó giúp các em hiểu rõ và sâu hơn nội dung bài học. Kết quả là các giờ học Vật lý không còn là những kiến thức khô khan, khó hiểu. Các em học sinh chủ động, tích cực và cảm thấy hứng thú học tập hơn.

Trong công tác chuyên môn, cô Thủy không chỉ quan tâm đến việc phụ đạo học sinh yếu kém mà còn chú ý đến việc bồi dưỡng học sinh giỏi. Nhiều năm liền, học sinh trong đội tuyển thi học sinh giỏi môn Vật lý do cô phụ trách luôn đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố. Cô Thủy cũng có nhiều sáng kiến kinh nghiệm được đánh giá cao, nhiều năm là giáo viên giỏi cấp trường, giáo viên giỏi cấp thành phố.

Với vai trò là Tổ phó chuyên môn Tổ Vật lý - Tin học - Công nghệ, cô Thủy luôn chủ động trong việc chỉ đạo xây dựng, thực hiện kế hoạch dạy học bộ môn Vật lý và các hoạt động khác của Tổ. Cô luôn tham vấn, khích lệ, giúp đỡ, chia sẻ với đồng nghiệp về việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới hoạt động kiểm tra, đánh giá, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học.

Trong công tác chủ nhiệm, cô Thủy luôn được đánh giá là một giáo viên nhiệt tình, tâm huyết, gần gũi, yêu thương học trò. Cô luôn quan tâm đến từng hoàn cảnh học sinh, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của các em, nhất là những em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn. Bên cạnh đó, cô Thủy cũng chú ý đến việc giáo dục kĩ năng sống cho học trò, giúp các em tự tin phát triển toàn diện.
 

==================================

--------------------------------------------
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do
 CÔNG TY CỔ PHẦN TDFOSS phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.

Liên hệ hotline 0987.893.519 hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.

Nguồn tin: Nguồn: Báo Giáo dục và Thời đại

Bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ bài viết nào từ AZtest, hãy để lại email ngay bên dưới!

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn