Ưu và nhược điểm của hình thức thi trắc nghiệm tốt nghiệp THPT Quốc gia

Thứ tư - 20/06/2018 06:17
Thi trắc nghiệm là một hình thức thi không còn lạ lẫm gì với người dân Việt Nam, nhưng từ khi Bộ GD&ĐT đề ra phương án thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia toàn bộ theo hình thức trắc nghiệm thì đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều khác nhau
Ưu và nhược điểm của hình thức thi trắc nghiệm tốt nghiệp THPT Quốc gia

 

Trắc nghiệm là phương pháp kiểm tra nhanh các kiến thức, kỹ năng của mọi người thông qua việc đánh giá bằng các câu hỏi đúng sai hoặc lựa chọn đáp án A, B, C.

Từ năm 2017, Bộ GD&ĐT đã thay đổi phương án thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia (THPTQG) từ hình thức thi tự luận truyền thống sang thi trắc nghiệm (trừ môn Văn vẫn thi theo tự luận truyền thống). Vấn đề này được thông qua và nhận được nhiều nhận xét khác nhau. Tuy mới triển khai năm đầu tiên nhưng kỳ thi vừa qua đã thu được kết quả cao hơn mong đợi, nhưng dù là thi tự luận hay trắc nghiệm thì mỗi hình thức sẽ có ưu thế và nhược điểm khác nhau.

Hãy cùng AZtest tìm hiểu về hình thức thi trắc nghiệm để phần nào hiểu rõ hơn nhé!

1. ƯU ĐIỂM

Hình thức thi trắc nghiệm sẽ ứng dụng được CNTT vào quá trình chấm thi: Mỗi thí sinh đều được phát một mẫu phiếu trả lời câu hỏi trắc nghiệm, thí sinh phải điền đầy đủ thông tin vào đó kèm theo đáp án, máy tính sẽ tự động chấm bài mà không cần phải có giáo viên chấm thi như trước.
 
Phiếu trả lời trong bài thi trắc nghiệm
Mẫu phiếu trả lời trắc nghiệm thi trên giấy trước đây
  • Nhanh chóng và khách quan hơn so với chấm thi bằng tay: Việc chấm thi bằng máy sẽ công bằng và khách quan hơn. Nếu như chấm tay, giáo viên có thể châm chước bỏ qua bớt các lỗi sai hoặc vớt điểm cho thí sinh nhưng đối với chấm thi bằng máy thì mọi thứ đều là tự động, chỉ có một số người người điều khiển máy nên điều này sẽ rất công bằng cho các thí sinh.
  • Sử dụng máy tính Casio có thể giải quyết được một số câu dễ và tương đối: Hiện nay một số máy tính Casio đã được nâng cấp dần và thông minh. Có những câu rất phức tạp nếu giải tay thì rất lâu nhưng chỉ cần nhập vào máy tính thì 30s sau sẽ ra kết quả ngay. Vậy nên chuyển sang thi trắc nghiệm thì máy tính Casio là một công cụ hỗ trợ tuyệt vời.
    Sử dụng máy tính CASIO trong thi trắc nghiệm

    Lợi ích của máy tính CASIO trong bài thi trắc nghiệm

  • Tiết kiệm thời gian, chi phí triển khai: Rút ngắn thời gian thi, tổ chức thi tại các cụm thi tập trung nên tiết kiệm được nhiều chi phí cho nhà nước.
  • Biết kết quả thi sớm hơn: Nếu như với hình thức thi tự luận, việc chấm thi sẽ do đại diện các giáo viên của các trường THPT trên cả nước tham gia chấm thi và chấm theo kiểu thủ công nên thời gian có kết quả sẽ chậm hơn. Nếu là chấm trên máy, chỉ cần bỏ bài làm vào và máy tính sẽ chạy tự động và có thể chỉ trong thời gian ngắn (10 ngày hoặc 20 ngày sau sẽ có kết quả trên toàn quốc).
  • Yên tâm hơn về kết quả thi: Đáp án của bài thi là 1 trong 4 đáp án A, B, C, D nên có thể sẽ yên tâm hơn về kết quả của mình.
  • Điểm thi chia đều cho các câu: Nếu như bài thi tự luận thì các câu sẽ có các thang điểm khác nhau tùy theo mức độ dễ khó; còn đối với bài thi trắc nghiệm thì điểm sẽ chia đều cho 50 câu, tức là 1 câu 0,2 điểm
  • Cấu trúc đề thi theo thứ tự tăng dần độ khó: từ câu 1 đến câu 50 sẽ được nâng dần cấp độ vì thế bạn nên làm theo thứ tự từ 1 đến 50 chứ không nên bỏ qua câu nào.
2. NHƯỢC ĐIỂM

- Làm giảm khả năng tư duy của học sinh: Nếu như thi theo hình thức tự luận thì học sinh sẽ phải suy nghĩ về hướng giải quyết một bài toán, một câu hỏi và xem xét phải trình bày như thế nào cho hợp lý thì theo hình thức thi trắc nghiệm thí sinh không cần phải chú trọng nhiều vào việc trình bày mà chỉ tập trung vào kết quả sẽ như thế nào. Đây là hạn chế lớn nhất của thi trắc nghiệm, giáo viên sẽ không thể diễn biến tư duy của thí sinh trong quá trình làm bài.

- Không đánh giá được khách quan năng lực của thí sinh: Theo hình thức thi trắc nghiệm sẽ khó đánh giá được năng lực thực sự của thí sinh vì sẽ có thành tố may rủi. Nhiều thí sinh có năng lực và làm bài thực sự nhưng cũng không ít người gọi là đánh lụi (đánh bừa) và tự nhiên đúng. Điều này sẽ không công bằng cho các thí sinh khác.
- Đề thi mang tính bao quát cao và rộng: Nếu như thi tự luận lượng kiến thức sẽ ít hơn, tập trung vào từng dạng và coi trọng đến cách trình bày hơn; còn đối với thi trắc nghiệm thì ngược lại, lượng kiến thức thì vô tận, có nhiều dạng mới và đào sâu tất cả những gì có trong sách giáo khoa, nhưng đối với thi trắc nghiệm thì không cần bận tâm nhiều đến cách trình bày.
- Áp lực về thời gian thi: Rút ngắn thời gian thi ít lại trong khi đó lượng kiến thức vô cùng lớn, thí sinh nào học không chắc kiến thức sẽ không làm được dẫn đến tình trạng chọn đáp án một cách ngẫu nhiên
- Gây áp lực cho phụ huynh, học sinh và hơn hết là giáo viên: Họ phải tìm cách đổi mới phương pháp dạy, thay đổi giáo án, thay đổi cách kiểm tra, ôn tập... để làm sao cho học sinh mình có thể hiểu và nắm bắt kiến thức kịp thời, giải đề nhanh và chính xác… Nếu giáo viên không hướng dẫn kỹ thì học sinh cũng không biết phải đi theo hướng nào.
- Rất khó soạn đề vì thế đối với một số giáo viên lớn tuổi: Họ không quen sử dụng CNTT nếu chuyển qua thi trắc nghiệm thì họ sẽ phải sử dụng CNTT để tạo đề hoặc thu thập các đề thi, do đó họ sẽ chậm hơn những giáo viên khác.

Trên đây là một vài ưu nhược điểm của hình thức thi trắc nghiệmAZtest chia sẻ. Các bạn có thể tham khảo và thông qua đó để có cái nhìn mới mẻ hơn về hình thức thi trắc nghiệm này. Hình thức nào cũng sẽ có những điểm hay riêng, nếu bạn học tốt, kiến thức chắc chắn thì dù thi theo hình thức nào đi nữa cũng không thể làm khó bạn được.

Chúc các bạn ôn tập và thi tốt trong kỳ thi THPTQG sắp tới!

>>> XEM THÊM: Bật mí cách làm bài thi trắc nghiệm trực tuyến môn Toán hiệu quả

--------------------------------------------
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do
 CÔNG TY CỔ PHẦN TDFOSS phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.

Liên hệ hotline 0987.893.519 hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.

Bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ bài viết nào từ AZtest, hãy để lại email ngay bên dưới!

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn