5 lưu ý với giáo viên từ đề tham khảo thi THPT quốc gia môn Sinh học

Thứ hai - 27/04/2020 04:38
Từ kinh nghiệm thực tế, cô Nguyễn Thị Bích Dậu và Nguyễn Thị Hương Dịu, Trường THPT Ban Mai, chia sẻ một số lưu ý đối với giáo viên, học sinh trong quá trình dạy học, ôn tập từ đề tham khảo thi THPT quốc gia năm 2020 môn Sinh học.
5 lưu ý với giáo viên từ đề tham khảo thi THPT quốc gia môn Sinh học
5 lưu ý với giáo viên từ đề tham khảo thi THPT quốc gia môn Sinh học

Theo đó, thứ nhất, giáo viên dạy học bám sát chương trình Sinh học của Bộ GD&ĐT và hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học trong học kỳ II năm học 2019-2020, bảo đảm nội dung kiến thức cho học sinh.

Thứ hai, trong quá trình ôn tập và kiểm tra đánh giá, tăng cường các câu hỏi trắc nghiệm khách quan để học sinh được làm quen với hình thức ra đề, dạng câu hỏi trong đề thi THPT quốc gia.

Thứ ba, thiết kế các chủ đề dạy học, tập trung vào các kiến thức trọng tâm, cốt lõi.

Thứ tư, dạy học theo định hướng phát triển năng lực, kích thích khả năng tư duy, sáng tạo của học sinh, hạn chế học tủ.

Thứ năm, đổi mới các hình thức dạy học, tăng cường áp dụng công nghệ thông tin để tạo động lực, kích thích tính tích cực của học sinh khi học trực tuyến trong thời gian nghỉ dịch.

Đối với học sinh, 2 cô nhấn mạnh cần ôn tập theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, tăng cường ôn tập, tập trung vào các kiến thức trọng tâm.

Bên cạnh đó, học sinh cần học theo tư duy logic thay vì máy móc, học tập theo sự hướng dẫn của giáo viên khi học trực tuyến.

Trong quá trình học, ghi lại các kiến thức trọng tâm dưới dạng sơ đồ tư duy dễ hiểu, dễ nhớ và logic; hệ thống hoá các công thức và các dạng bài tập; chủ động tương tác và hỏi giáo viên khi chưa hiểu hoặc còn thắc mắc.

Đề thi tham khảo môn Sinh học kỳ thi THPT quốc gia 2020 gồm 40 câu. Các câu hỏi dưới dạng trắc nghiệm khách quan, trong đó gồm các câu hỏi ở dạng chọn một mệnh đề hoặc phương án đúng và câu hỏi đếm các mệnh đề đúng. Như vậy, so với đề thi THPT quốc môn Sinh năm 2019, hình thức ra đề vẫn được giữ nguyên.

Nhận định về đề tham khảo môn Sinh học, cô Nguyễn Thị Bích Dậu cho rằng, đề thi kiểm tra đánh giá các nội dung kiến thức chủ yếu thuộc chương trình Sinh học 12 gồm: Cơ sở vật chất và cơ chế di truyền, Quy luật di truyền, Di truyền học quần thể, Di truyền học người, Ứng dụng di truyền vào chọn giống, Tiến hoá và Sinh thái.

Bên cạnh đó, đề thi cũng xuất hiện một số câu hỏi thuộc chương trình Sinh học 11 (4 câu), nằm trong phần nội dung chuyển hoá vật chất và năng lượng ở thực vật và động vật. Các nội dung kiến thức phù hợp với theo hướng dẫn tinh giảm chương trình của Bộ GD&ĐT.

“Qua phân tích ma trận đề thi minh hoạ môn Sinh cho thấy, các câu hỏi chủ yếu nằm ở mức độ nhớ - hiểu. Các câu hỏi ở mức độ vận dụng và vận dụng cao không nhiều. Học sinh nắm chắc kiến thức ở mức độ hiểu có thể đạt 5 – 6 điểm. Các kiểu ra câu hỏi, bài tập không thay đổi so với đề thi THPT quốc gia các năm trước” – cô Dậu nhận định.
>>> XEM THÊM: Cách tạo đề thi Sinh lớp 10 trên hệ thống AZtest

--------------------------------------------
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do
 CÔNG TY CỔ PHẦN TDFOSS phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.

Liên hệ hotline 0987.893.519 hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.

Nguồn tin: Báo Giáo dục và thời đại

Bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ bài viết nào từ AZtest, hãy để lại email ngay bên dưới!

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn