Có nên tổ chức thi trắc nghiệm trên máy tính cho kỳ thi tốt nghiệp THPTQG?

Thứ ba - 18/08/2020 20:27
Sự thành công của kỳ thi tốt nghiệp THPTQG năm 2017 đã tạo tiền đề cho sự cải tiến và đổi mới liên tục của Bộ GD&ĐT trong những năm trở lại đây và có lẽ một trong những giải pháp đổi mới quan trọng là việc tổ chức thi trắc nghiệm trên máy tính sau năm 2020. Vậy theo bạn nên hay không tổ chức thi trắc nghiệm trên máy tính. Hãy cùng AZtest thảo luận qua bài viết sau đây.
Có nên tổ chức thi trắc nghiệm trên máy tính cho kỳ thi tốt nghiệp THPTQG?
Có nên tổ chức thi trắc nghiệm trên máy tính cho kỳ thi tốt nghiệp THPTQG?

Ưu điểm của hình thức thi trắc nghiệm trên máy tính

Cùng với sự phát triển ngày càng cao của CNTT, việc tổ chức các kỳ thi trên máy tính là hoàn toàn khả thi và mang lại nhiều ưu điểm.

Ưu điểm của hình thức thi trắc nghiệm trên máy tính
  • Tiết kiệm thời gian, chi phí: Việc tổ chức thi trắc nghiệm trên máy tính sẽ tiết kiệm được tối đa chi phí và thời gian như in ấn, vận chuyển, coi thi, chấm thi, chi phí tổ chức,... đồng thời giảm công sức, chi phí cho cả phụ huynh và học sinh.

  • Tránh gian lận thi cử và ngăn chặn một cách hữu hiệu việc can thiệp của con người làm sai lệch kết quả thi. So với hình thức thi trên giấy, thi trên máy tính có ưu điểm là máy có khả năng trộn đề ngẫu nhiên, mỗi thí sinh dự thi đều có một mã đề riêng biệt, nên sẽ tránh được tình trạng quay cóp, gian lận. Đồng thời, kết quả thi sẽ trả về ngay sau nộp bài nên sẽ giảm được sự can thiệp của con người vào quá trình thi cử.

  • Thúc đẩy công nghệ: Theo GS.TS Phạm Tất Dong - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam nói: “Từ năm 2021 vẫn thi như hiện nay sẽ lạc hậu. Một hệ thống giáo dục kỹ thuật số, nhà trường thông minh không chấp nhận cách thi thiếu sự hỗ trợ của công nghệ”.
    Thi trên máy tính sẽ góp phần làm tăng mức độ ứng dụng công nghệ trong giáo dục. Và trong tương lai gần, hy vọng nước ta sẽ đẩy mạnh công nghệ không chỉ trong giáo dục mà trong tất cả các ngành nghề của đất nước.

  • Tăng khả năng ứng dụng CNTT cho học sinh: Việc triển khai thi trắc nghiệm trên máy tính sẽ giúp cho học sinh làm quen dần với công nghệ, và trong thời kỳ hiện đại việc thành thạo công nghệ sẽ là một lợi thế lớn cho việc học tập cũng như công việc và tương lai sau này.

Những trở ngại khiến việc áp dụng thi trắc nghiệm trên máy tính vẫn chưa được thực hiện

Ngoài một số ưu điểm nêu trên, việc tổ chức thi trắc nghiệm trên máy tính cũng vẫn còn vướng phải nhiều trở ngại lớn.

Hạn chế của thi trắc nghiệm trên máy tính
  • Việc áp dụng CNTT vào thi cử bắt buộc cả giáo viên và học sinh phải thành thạo công nghệ. Đối với một số giáo viên lớn tuổi, họ không được tiếp xúc với công nghệ nhiều và tuổi cũng đã lớn nên việc thành thạo máy tính cũng cần có thời gian dài và khó khăn, đặc biệt là những giáo viên vùng sâu vùng xa, vùng nông thôn. Riêng với học sinh thì việc tiếp cận công nghệ đơn giản hơn, tuy nhiên không phải ai cũng có điều kiện để tiếp xúc nhiều với công nghệ nên cũng gây nhiều khó khăn cho việc triển khai.

  • Khó khăn trong việc xây dựng ở các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa. Theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM nhận định: “Mấy năm nay chúng ta áp dụng công nghệ rất nhiều nhưng không nên duy ý chí bởi có những vùng sâu, vùng xa còn rất khó khăn. Nếu áp dụng hình thức thi trên máy tính thì phải tính đến yếu tố này và chấp nhận sẽ vẫn có một bộ phận học sinh làm bài thi trên giấy". 
    Những học sinh người dân tộc thiểu số, người vùng cao họ không có khả năng tiếp cận công nghệ nên muốn tổ chức thi trắc nghiệm trên máy tính thì phải cân nhắc đến việc làm sao truyền tải công nghệ đến các vùng đó và cách thức thực hiện sẽ như thế nào.

  • Khó khăn trong việc xây dựng và quản lý đề thi: Việc khó khăn nhất mà Bộ GD&ĐT cần quan tâm là việc xây dựng ngân hàng câu hỏi. Bởi vậy, cần phải chuẩn bị tốt năng lực của đội ngũ giáo viên ra đề và vai trò của Bộ và địa phương trong việc tổ chức thi.

  • Chưa chuẩn bị được số lượng lớn máy tính: Mỗi năm cả nước có khoảng 900.000 thí sinh tham gia dự thi tốt nghiệp THPT. Việc chuẩn bị một khối lượng máy tính khổng lồ như vậy là điều mà nước ta chưa thể thực hiện được.

Vậy thi trắc nghiệm trên máy tính: Có nên hay không?

Đầu tiên, hãy cùng lắng nghe ý kiến của những người có chuyên môn cao trong ngành giáo dục:

  • Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết: “Phương án này được tính toán cẩn trọng, cân nhắc kỹ lưỡng, có căn cứ chắc chắn và lộ trình phù hợp với tình hình thực tế của đất nước". Theo đó, ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa sẽ được Bộ GD-ĐT tăng cường về số lượng và đảm bảo chất lượng. Giai đoạn ban đầu sẽ thi trên giấy và trên máy tính nhưng từng bước sẽ tăng dần thi trên máy tính để tiệm cận xu hướng thế giới”. Theo ông, hạ tầng kỹ thuật, phần mềm không phải điều quá khó trong tổ chức thi trên máy tính. Tuy nhiên, hệ thống vận hành cần được tính toán kỹ lưỡng để tránh các vấn đề có thể xảy ra.

  • Thạc sĩ Võ Thị Kim Hiệp, giáo viên Môn địa của trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TPHCM cho rằng: “Tôi ủng hộ cách thi này. Thi trực tuyến hạn chế được việc tiêu cực trong thi cử và không còn chuyện chạy chọt điểm cho hồ sơ học sinh đẹp. Thi trực tuyến sẽ không còn chuyện gửi gắm con người này người kia nữa”.

  • GS.TS Nguyễn Văn Minh chia sẻ: "Muốn hay không thì sớm muộn chúng ta cũng phải ứng dụng công nghệ nhiều hơn trong việc tổ chức thi quốc gia. Nhưng việc này chỉ làm đại trà sau khi có thí điểm, tổng kết và xây dựng lộ trình phù hợp".

Như vậy, nhìn chung theo ý kiến của các chuyên gia thì việc tổ chức thi trắc nghiệm trên máy tính cho kỳ thi tốt nghiệp THPTQG là hoàn toàn nên áp dụng vì nó đang là xu hướng giáo dục chung trên toàn thế giới, nhằm đem đến sự công bằng, minh bạch trong kết quả thi cũng như tiết kiệm được thời gian trong khâu chấm bài...

Thi trắc nghiệm trên máy tính: Có nên hay không?

AZtest cũng cho rằng “Đề án thi trắc nghiệm trên máy tính của Bộ GD&ĐT đề ra nên áp dụng” vì như đã đề cập ở trên, mặc dù trước mắt vẫn còn nhiều trở ngại, tuy nhiên những khó khăn đó chắc chắn sẽ được khắc phục theo thời gian. AZtest tin rằng, trong tương lai gần nếu nước ta cơ bản áp dụng được hình thức thi trắc nghiệm trên máy tính thì đó là thành công lớn mà rất nhiều quốc gia vẫn chưa làm được. Việc áp dụng thi trắc nghiệm trên máy tính sẽ tạo động lực cho ngành công nghệ phát triển và đó cũng chính là mục tiêu xây dựng đất nước, góp phần đưa đất nước ngày càng tiến bộ hơn trên tất cả các lĩnh vực văn hoá - kinh tế - xã hội - giáo dục.

Trên đây là một vài chia sẻ của AZtest về việc triển khai hình thức thi trắc nghiệm trên máy tính, hy vọng là sẽ hữu ích đối với bạn. Hãy đến với www.aztest.vn, hệ thống cung cấp website trắc nghiệm trực tuyến cho các cá nhân, trường học, doanh nghiệp... có nhu cầu cung cấp đề thi trực tuyến cho người dự thi. Với đội ngũ nhân viên nhiệt tình, chuyên nghiệp và có kinh nghiệm chắc chắn sẽ làm bạn hài lòng và yên tâm khi sử dụng dịch vụ.
>>> XEM THÊM: Phần mềm nào giúp giáo viên chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia trên máy tính sau năm 2020?
--------------------------------------------
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do
 CÔNG TY CỔ PHẦN TDFOSS phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.

Liên hệ hotline 0987.893.519 hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.

Bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ bài viết nào từ AZtest, hãy để lại email ngay bên dưới!

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn