Lặp tiềm thức - phương pháp dạy Tiếng Anh của cô giáo 9x

Thứ năm - 20/08/2020 22:47
Với phương pháp Lặp tiềm thức, cô Hàn Thị Hải Huyền không yêu cầu, áp đặt học sinh thuộc lòng từ vựng hay cấu trúc ngữ pháp Tiếng Anh. Thay vào đó, các em được cung cấp hình ảnh, âm thanh cùng những nội dung kiến thức được lặp đi lặp lại, giúp nâng cao khả năng tư duy ngôn ngữ và ghi nhớ kiến thức.
Lặp tiềm thức - phương pháp dạy Tiếng Anh của cô giáo 9x
Lặp tiềm thức - phương pháp dạy Tiếng Anh của cô giáo 9x
Là một giáo viên trực tuyến được nhiều học sinh yêu mến, cô Hải Huyền đã có 7 năm kinh nghiệm trong việc giảng dạy Tiếng Anh cho bậc Tiểu học. Hiện, ngoài mở những lớp học thêm tại nhà thì cô còn là giáo viên môn Tiếng Anh tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI.
Khi dạy Tiếng Anh, nhiều giáo viên thường yêu cầu học sinh phải học thuộc lòng từ mới, cấu trúc câu, cấu trúc ngữ pháp. Trong khi đó, cô Hàn Thị Hải Huyền hoàn toàn không khuyến khích học sinh phải học thuộc mà mong muốn các em chủ động ghi nhớ một cách tự nhiên. Sau nhiều thời gian nghiên cứu, quan sát và lắng nghe học sinh, cô Huyền đúc rút ra phương pháp Lặp tiềm thức - một trong những bí quyết giúp học sinh ghi nhớ kiến thức từ vựng lâu bền nhất.
Theo đó, phương pháp Lặp tiềm thức không bắt nguồn từ ngôn ngữ mà bắt nguồn từ trí nhớ, với mục đích chính nhằm giúp học sinh ghi nhớ và chủ động vận dụng những kiến thức các em tiếp thu được từ ngôn ngữ vào thực tế.
Ví dụ: Trong mỗi video bài giảng sẽ có một chủ đề và nội dung kiến thức cụ thể, cô Huyền sẽ lặp đi lặp lại chủ đề đó bằng nhiều cách và hình thức truyền tải khác nhau. Cô thường bắt đầu bài giảng bằng một bài hát vui nhộn, lần lặp thứ 2 cô sử dụng các flashcard, sau cùng là dùng các trò chơi để kiểm tra xem học sinh đã ghi nhớ được đến đâu. Cứ như thế, kiến thức bài học lặp đi lặp lại giúp các em không cảm thấy bị nhàm chán.
“Học sinh cần hiểu tốt những điều cơ bản, có một nền tảng vững chắc trước khi tiếp thu những kiến thức sâu hơn. Đầu tiên, các em phải thao tác với đối tượng trong thực tế, sau đó diễn đạt lại bằng tranh ảnh trước khi sử dụng các cấu trúc phức tạp. Việc giáo viên lặp đi lặp lại một vấn đề nhiều lần trong bài giảng là cách tốt nhất và dễ nhất để các em ghi nhớ chính xác và đầy đủ những nội dung trọng điểm có trong bài” - Cô Huyền chia sẻ thêm.
Bên cạnh đó, để tăng thêm hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh, cô Huyền thường thiết kế trau chuốt các bài giảng sao cho việc lặp lại các thông tin, các từ hay các cấu trúc ngữ pháp ở nhiều dạng thức khác nhau, khiến các em không biết rằng đó là những kiến thức được nhắc lại.
Với phương pháp Lặp tiềm thức, học sinh ghi nhớ nhanh và hiệu quả hơn, đồng thời tiết kiệm thời gian hơn so với việc học thuộc. Trong các bài giảng thuộc Chương trình Học Tốt tại Hệ thống giáo dục HOCMAI, cô Huyền thường lồng ghép bí quyết này vào bài giảng để tăng hiệu quả tiếp thu bài học. Nhờ vậy, bài giảng của cô luôn được học sinh yêu thích và đón nhận nhiệt tình
Nói về những lợi ích của việc dạy và học trực tuyến, cô Huyền cho rằng, đây là một trong những phương pháp tối ưu giúp những người làm giáo dục có thể tiếp cận và mang tri thức tới đông đảo học sinh, đồng thời giúp các em nâng cao tinh thần chủ động và tính tự giác học tập. Đây cũng là công cụ giúp phụ huynh có thể dễ dàng theo dõi quá trình học của con.
Chia sẻ về vai trò của người thầy trong việc đưa tiếng Anh đến gần hơn với học sinh, cô Hải Huyền bày tỏ, giáo dục hiện nay hướng đến việc đào tạo và phát triển năng lực cá nhân một cách toàn diện, tạo ra những con người của thời đại mới. Ở đó thầy cô đóng vai trò định hướng, khơi nguồn sáng tạo và cảm hứng để học sinh khám phá tri thức. Cho dù phương pháp mà giáo viên giảng dạy có hay như thế nào thì cũng đòi hỏi sự lĩnh hội cũng như tập trung tiếp thu ở học sinh.
“Đặc biệt, học sinh phải nhớ mục đích cuối cùng của việc học tiếng Anh chính là có thể sử dụng nó như phương tiện giao tiếp bình thường, vì thế đừng coi tiếng Anh là môn học mà hãy xem nó theo đúng bản chất là ngôn ngữ, là sự thoải mái trong tiếp xúc, lĩnh hội và sử dụng, không phải học vì lấy điểm.”, cô Huyền chia sẻ thêm.
Với những quan điểm đó, trong quá trình giảng dạy môn tiếng Anh, cô Huyền luôn linh hoạt trong việc áp dụng các phương pháp mới, cập nhật theo xu hướng để giúp học sinh làm chủ kiến thức, có cái nhìn trực quan về bài học; từ đó ghi nhớ lâu, nhớ sâu kiến thức và vận dụng vào thực tiễn.
>>> XEM THÊM: Cách tạo đề thi trắc nghiệm môn Tiếng Anh lớp 8 học kỳ I
--------------------------------------------
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do
 CÔNG TY CỔ PHẦN TDFOSS phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.

Liên hệ hotline 0987.893.519 hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.

Nguồn tin: Báo Giáo dục và thời đại

Bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ bài viết nào từ AZtest, hãy để lại email ngay bên dưới!

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn