Xây dựng đội ngũ kinh doanh “mạnh kỹ năng – giàu động lực”

Chủ nhật - 28/07/2019 22:11
Phòng kinh doanh là bộ phận chủ lực ở mỗi doanh nghiệp vì trực tiếp đóng góp vào sự tăng trưởng của công ty. Theo thống kê của VietnamWorks - trang tuyển dụng trực tuyến lớn nhất Việt Nam, trong 5 năm trở lại đây các vị trí Nhân viên kinh doanh luôn đứng đầu về nhu cầu tuyển dụng. Tuy nhiên, dù cho lương thưởng hấp dẫn nhưng việc xây dựng đội ngũ Kinh doanh ưu tú và có sự gắn kết vẫn là bài toán khó với nhiều doanh nghiệp. Ông Tăng Trị Trọng, Giám đốc kinh doanh cấp cao của VietnamWorks, đã có những chia sẻ về cách chính công ty này đã xây dựng và phát triển đội ngũ Kinh doanh của mình.
Xây dựng đội ngũ kinh doanh “mạnh kỹ năng – giàu động lực”
Xây dựng đội ngũ kinh doanh “mạnh kỹ năng – giàu động lực”

Tuy nhiên, dù cho lương thưởng hấp dẫn nhưng việc xây dựng đội ngũ Kinh doanh ưu tú và có sự gắn kết vẫn là bài toán khó với nhiều doanh nghiệp. Ông Tăng Trị Trọng, Giám đốc kinh doanh cấp cao của VietnamWorks, đã có những chia sẻ về cách chính công ty này đã xây dựng và phát triển đội ngũ Kinh doanh của mình.

Muốn đi lâu dài, trước hết phải tuyển “đúng người, đúng việc”

Ông Tăng Trị Trọng gia nhập VietnamWorks từ năm 2008 với vai trò Giám đốc Kinh doanh Toàn quốc. Chính những thành tựu trong việc xây dựng chiến lược và đội ngũ kinh doanh chuyên nghiệp nhằm giúp công ty tăng trưởng liên tục và phát triển bền vững trong suốt 10 năm qua, đã khiến ông được mệnh danh là “Người Đàn Ông Triệu Đô”. Ông Trọng chia sẻ: “Với nghề nhân viên Kinh doanh nói chung, và tại VietnamWorks nói riêng, quy trình tuyển dụng thông thường như chọn lọc hồ sơ rồi tiến hành phỏng vấn trực tiếp chưa chắc đã đánh giá đúng khả năng thực sự của mỗi ứng viên.”

Ông cho biết, chính vì vậy VietnamWorks đã xây dựng một chương trình tuyển dụng có tên là “Boot Camp”, thử thách ứng viên Kinh doanh trong vòng 2 tuần. Trong hai tuần này, các ứng viên được đào tạo về các dịch vụ cơ bản của công ty cùng với kiến thức, kỹ năng cơ bản về tư vấn và tiếp xúc thực tế với khách hàng qua điện thoại. Sau hai tuần, các ứng viên được yêu cầu viết bài cảm nhận về chương trình Boot Camp và có buổi phỏng vấn trực tiếp với Giám đốc kinh doanh vùng hoặc cấp quản lý trực tiếp nhằm đánh giá mức độ phù hợp của ứng viên với công ty, mặt khác giúp tự đánh giá lại định hướng nghề nghiệp của bản thân.

2
Nhà tuyển dụng cần lựa chọn đúng người, đúng việc

Phương Linh, một trong những ứng viên đã thành công vượt qua Boot Camp để trở thành chuyên viên kinh doanh tại VietnamWorks chia sẻ: “Đây là một cuộc thi có quy củ và nghiêm khắc. Điều thách thức nhất là phải nắm thật vững tất cả kiến thức về dịch vụ của VietnamWorks chỉ trong 2 tuần. Trong thời gian đó, việc tâm niệm “Suy nghĩ đúng đắn, dẫn lối thành công” đã tạo cho Linh rất nhiều động lực. Linh nghĩ rằng thử thách này không phải là do công ty đang làm khó mình, mà đang giúp mình có nền tảng kiến thức để sau này có thể tự tin trong quá trình tư vấn khách hàng; đảm bảo truyền tải đúng và đủ những giá trị dịch vụ mà VietnamWorks đem lại cho khách hàng”.

Hướng đến “sự thành công sau khi gia nhập” của mỗi nhân viên

“Chúng tôi không chỉ quan tâm đến sự thành công của nhân viên khi tham gia vào công ty mà chúng tôi còn chú trọng đến việc phát triển nguồn nhân lực để giúp họ yêu nghề và thăng tiến trong sự nghiệp, đó cũng chính là tầm nhìn dài hạn “thành công sau khi gia nhập” của chúng tôi”, ông Trọng chia sẻ.

Để làm được điều đó, công ty thành lập chương trình đào tạo với tên gọi “trường Đại học” NaviWorks University, thường xuyên tổ chức các khóa học kỹ năng cho nội bộ. Một số khóa học đặc biệt do chính ông Trọng trực tiếp giảng dạy như: Quy trình tư vấn chuyên nghiệp (Professional selling skills), Kỹ năng sáng tạo trong giải quyết vấn đề (Creative problem solving), Kiến tạo thành công đột phá (Master your mind), Sử dụng thời gian hiệu quả (Master your time), Nâng tầm dịch vụ (Uplifting service), v.v… Nội dung khóa học mang tính thực tiễn cao, kết hợp phương pháp giảng dạy truyền thống (thảo luận nhóm, thuyết trình, đàm thoại, luyện tập) và phương pháp hiện đại (cách giải quyết vấn đề, dạy theo tình huống cụ thể, định hướng hành động, v.v…) giúp các học viên tiếp thu nhanh hơn và có thể vận dụng trong công việc lẫn cuộc sống.

Lê Thanh Gương, một Nhân viên phát triển kinh doanh tại VietnamWorks, sau khóa học đã tìm ra giải pháp cho vấn đề mình đang gặp phải với khách hàng và giành giải thưởng Nhân viên kinh doanh xuất sắc trong tháng 7, sau hai lần về nhì trước đó. Gương chia sẻ thêm “Thời gian đầu làm việc tại công ty, mình thường hay đi sớm về muộn nhưng hiệu quả công việc lại không cao, thường xuyên bị trễ deadline. Nhưng từ khi tham gia khóa học Kỹ năng sử dụng thời gian hiệu quả của anh Tăng Trị Trọng, mình học được cách gia tăng hiệu quả công việc mà vẫn đảm bảo có thêm thời gian nhàn rỗi cho các hoạt động thể thao và thư giãn”.

Song song duy trì động lực về vật chất lẫn tinh thần

Theo ông Trọng, có 2 nguồn lực chính để tạo động lực cho nhân viên chính là vật chất và tinh thần. Tuy nhiên cần phải duy trì song song cả 2 nguồn động lực này. Tuy “vật chất” chỉ là nguồn động lực ngắn hạn nhưng vẫn là “điều kiện cần”, và “tinh thần” sẽ là nguồn động lực lâu dài và đóng vai trò là “điều kiện đủ”.

VietnamWorks phát triển thêm các cấp giải thưởng khác nhau để động viên tinh thần đội ngũ chuyên viên kinh doanh, nhằm ghi nhận và tưởng thưởng những thành tích mà các bạn đã đạt được, song song với việc tạo dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh, tạo điều kiện để nhân viên phát huy tối đa sở trường.

3
Song song duy trì động lực về vật chất lẫn tinh thần

Đơn cử, mỗi tháng có các giải thưởng vinh danh cá nhân hoặc đội nhóm có thành tích tốt nhất. Bên cạnh đó, còn có giải thưởng dài hơi hơn và hấp dẫn hơn là “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”, nhân viên đạt chỉ tiêu cao nhất so với kế hoạch đề ra trong 6 tháng của năm sẽ có phần thưởng là một chuyến đi nước ngoài ngắn ngày, được công ty chi trả trọn gói.

Cuối cùng, nguồn động viên “tinh thần” lớn nhất luôn đến từ những người Quản lý trực tiếp. Tại VietnamWorks những người quản lý luôn áp dụng các phong cách lãnh đạo khác nhau từ việc chỉ dẫn, hỗ trợ, đào tạo, huấn luyện, khai vấn cho đến trao quyền tùy vào khả năng, kinh nghiệm và mức độ tự tin của mỗi nhân viên. “Bằng cách này, không chỉ giúp các nhân viên tự phát huy tối đa tiềm năng bản thân giúp họ nhanh chóng phát triển, thăng tiến, mà còn tạo ra môi trường làm việc thoải mái và tin tưởng lẫn nhau”, ông Trọng chia sẻ.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của AZtest đã giúp các nhà quản lý biết cách xây dựng đội ngũ kinh doanh “mạnh kỹ năng – giàu động lực”

>>Xem thêm: Sếp làm cách nào “mở đường” cho nhân viên sáng tạo?

ĐỪNG QUÊN ĐỂ LẠI EMAIL CUỐI BÀI ĐỂ NHẬN THÊM NHỮNG THÔNG TIN HẤP DẪN CỦA AZTEST

---------------------------------------------------------------------------------------------------------

--------------------------------------------
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do
 CÔNG TY CỔ PHẦN TDFOSS phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.

Liên hệ hotline 0987.893.519 hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.
 

Nguồn tin: HR - Insider

Bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ bài viết nào từ AZtest, hãy để lại email ngay bên dưới!

 Từ khóa: phần mềm thi trắc nghiệm, thi trắc nghiệm online, thi thử trực tuyến, hệ thống thi trắc nghiệm trực tuyến, tạo đề thi trắc nghiệm, hệ thống thi trắc nghiệm online, tạo đề thi trắc nghiệm trực tuyến, tạo đề thi trắc nghiệm online, phần mền thi trắc nghiệm trực tuyến, hi trắc nghiệm, thi thử online bằng lái xe b2, Bài thi mẫu kỳ thi đánh giá năng lực 2019, hi trắc nghiệm trực tuyến, Phần mềm thi trắc nghiệm kiến thức đoàn viên thanh niên, thi thử công chức trực tuyến, thi thử online vào ngân hàng, phần mềm thi trắc nghiệm pháp luật, phần mềm thi trắc nghiệm pháp luật giao thông đường bộ, phần mềm thi trắc nghiệm excel, phần mềm thi IQ online, thi trắc nghiệm tin học cơ bản, thi thử trắc nghiệm an toàn điện, đề thi trắc nghiệm âm nhạc tiểu học, đề thi trắc nghiệm an toàn giao thông cấp tiểu học, đề thi trắc nghiệm dược lâm sàng, đề thi trắc nghiệm dinh dưỡng mầm non, đề thi trắc nghiệm pháp luật đại cương, đề thi trắc nghiệm điều dưỡng giỏi, đề thi trắc nghiệm excel 2010, đề thi trắc nghiệm giáo viển giỏi tiểu học, Đề thi trắc nghiệm giáo lý hôn nhân, đề thi trắc nghiệm giải phẫu, đề thi trắc nghiệm địa lý, đề thi trắc nghiệm môn toán, đề thi trắc nghiệm môn ngữ văn, đề thi trắc nghiệm sinh học, đề thi trắc nghiệm tiếng anh, đề thi trắc nghiệm môn vật lý

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn