Lợi ích của việc sử dụng hệ thống trắc nghiệm trực tuyến trong trường học

Thứ ba - 28/11/2017 20:36
Hình thức thi trắc nghiệm trực tuyến, dạy học online đang được phổ biến rộng rãi, và trở thành hình thức thi chính mà tổ chức giáo dục nhiều quốc gia lựa chọn và đánh giá cao. Chính vì thế, các website, các diễn đàn học tập, thi cử cứ thế thi nhau ra đời. Vậy hình thức này có ưu điểm gì?

1. Không có tiêu cực trong thi cử

Writhlington31032010
Học sinh làm bài thi trên máy tính

Với hình thức thi trắc nghiệm khách quan trên máy tính, mọi hình thức liên quan đến tiêu cực đều bị loại bỏ triệt để.

Học sinh  không thể học tủ, học lệch, không thể xin xỏ, nhờ cậy sự giúp đỡ từ thầy cô giáo hoặc người thân. Với ngân hàng đề thi lớn, mỗi học sinh thực hiện trên một máy. Học sinh sẽ không còn cơ hội trao đổi hay xem tài liệu mà phải dựa vào năng lực và kiến thức bản thân, do đó kết quả thi phản ánh một cách chính xác lực học của mỗi người.

Tương tự người học, giáo viên cũng không thể khoanh vùng, bỏ tiết, không thể dạy thiếu chương trình, không thể thiên vị, ưu tiên làm mất công bằng xã hội.Tất cả đều khách quan và công bằng.

2. Chất lượng giáo dục được nâng cao

Đối với giáo viên, việc sử dụng hệ thống trắc nghiệm trực tuyến trong dạy học là vô cùng có lợi.

Khâu ra đề, chấm thi, đánh giá đã có máy móc làm hộ, rất khách quan và công bằng, khối lượng và áp lực công việc giảm đi nhiều, quỹ thời gian rỗi tăng lên, giáo viên có điều kiện hơn trong nghiên cứu khoa học và học tập nhằm nâng cao trình độ chuyên môn.

Học sinh không kêu ca phàn nàn, không khiếu nại thắc mắc.

3. Học sinh chăm chỉ hơn

stock photo travel young adult education learning university library reading books student f48f5137 dccf 4fe2 8863 79f1d08d1e20
Học sinh tự giác hơn trong học tập

Khi áp dụng hình thức thi trắc nghiệm trực tuyến cho các kỳ thi trong nhà trường, học sinh hiểu rõ rằng mình đã không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc học tập thật tốt. Hình thức thi này sẽ xóa đi tâm lý chủ quan, ỷ lại của một số bộ phận học sinh trong trường.  

Thi trắc nghiệm trực tuyến không hề ảnh hưởng đến cách dạy và học của học sinh, mà nó luyện cho học sinh phản xạ nhanh hơn, tìm được cách tối ưu hóa cho mọi vấn đề bằng cách rút ngắn thời gian giải quyết vì mỗi câu hỏi chỉ có một đáp án đúng. Thực tế, trong các các câu hỏi trắc nghiệm khách quan, trong số 4 phương án trả lời thường có 2-3 phương án rất gần nhau, đòi hỏi thí sinh phải suy nghĩ kỹ lưỡng và có lập luận chặt chẽ để chọn câu trả lời chính xác nhất.

4. Tiết kiệm chi phí cho nhà trường

Sử dụng hệ thống trắc nghiệm trực tuyến, mọi thông tin và dữ liệu đều có ở trên máy tính, nhà trường sẽ bớt đi khoản kinh phí cho việc in đề thi, phiếu trả lời trắc nghiệm, không tốn thời gian và công sức cho việc chấm thi. Mọi thao tác diễn ra một cách nhanh chóng và tự động trên máy tính với cú click chuột.

Học sinh sẽ có ngay kết quả thi mà không cần phải chờ đợi, chính xác đến 100% nên không xảy ra tình trạng khiếu nại trong thi cử. Với hình thức thi này chúng ta tiết kiệm được rất nhiều thời gian và kinh phí cho nhà trường và xã hội.

Tác giả: Hồ Thị Xuân

Bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ bài viết nào từ AZtest, hãy để lại email ngay bên dưới!

Tổng số điểm của bài viết là: 30 trong 6 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 6 phiếu bầu