TOP 10 tiêu chí đánh giá nhân viên cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp có thể đánh giá nhân viên thông qua thái độ làm việc hoặc qua năng lực làm việc. Cụ thể:
-
Trong thái độ làm việc chúng ta có thể đánh giá qua các tiêu chí: tính trung thực, sự nhiệt tình, thái độ tôn trọng đối với đồng nghiệp, giờ giấc và quản lý thời gian, ý chí cầu tiến, tính cẩn trọng và sự lạc quan trong công việc.
-
Trong năng lực làm việc chúng ta có thể đánh giá qua các tiêu chí: Mức độ làm việc, bước phát triển của bản thân trong công việc, mức độ hoàn thành công việc.
Việc đánh giá nhân viên thông qua thái độ làm việc hoặc năng lực làm việc sẽ giúp cho doanh nghiệp đưa ra đánh giá chính xác, khách quan nhất cho nhân viên của mình. Cụ thể như thế nào mời các bạn theo dõi ở bài viết bên dưới.
1. Tính trung thực
Một nhân viên trung thực với công việc, với cấp trên, với doanh nghiệp là nhân viên được mọi người tin tưởng và giao phó cho những việc lớn, bởi họ luôn làm đúng những kế hoạch đã đề ra, không lươn lẹo, không trốn tránh trách nhiệm khi làm sai, là người dám chịu trách nghiệm với những gì mà mình làm.
. Một nhân viên trung thực sẽ giúp doanh nghiệp phát triển và đi đến thành công nhất định. Và dĩ nhiên trung thực trong công việc là yếu tố then chốt mà mỗi doanh nghiệp cần ở chính nhân viên của mình. Chính vì thế tính trung thực sẽ là một trong những tiêu chí quan trọng mà doanh nghiệp cần đưa vào để đánh giá nhân viên
2. Sự nhiệt tình trong công việc
Ngoài tính trung thực thì sự nhiệt tình cũng là tiêu chí quan trọng trong cách đánh giá nhân viên mà doanh nghiệp không nên bỏ qua. Tiêu chí này sẽ giúp cho không khí làm việc trở nên khẩn trương và chuyên nghiệp hơn. Và dĩ nhiên với những nhân viên nhiệt tình, chu đáo sẽ được khách hàng đánh giá cao hơn.
Không những thế sự nhiệt tình sẽ giúp cho công việc hoàn thành tốt hơn. Sự nhiệt tình của nhân viên sẽ được thể hiện qua cách làm việc, sự học hỏi và sự cố gắng của nhân viên thông qua quá trình làm việc của mình.
Do đó, một nhân viên nhiệt tình và hăng hái khi làm việc sẽ giúp bạn cảm thấy yên tâm hơn khi giao bất cứ công việc nào cho họ. Điều này sẽ giúp công việc hoàn thành đúng tiến độ như bạn mong muốn nhờ sự nhiệt tình của chính nhân viên.
3. Thái độ tôn trọng đồng nghiệp và khách hàng
Thái độ tôn trọng đồng nghiệp và khách hàng được đánh giá thông qua biểu hiện của nhân viên. Những nhân viên biết tôn trọng đồng nghiệp, tôn trọng khách hàng sẽ là những nhân viên có được thành công nhất định trong công việc của mình. Điều này cũng thể hiện được sự chuyên nghiệp của nhân viên trong suốt quá trình làm việc.
Do đó, để đánh giá được thái độ nhân viên trong doanh nghiệp mình bạn cần chú đý đên một số biểu hiện của nhân viên trong suốt quá trình làm việc, cụ thể:
-
Sự chân thành, thái độ lịch sự, sự cởi mở khi nhân viên khi tiếp xúc với mọi người.
-
Biết tạo điều kiện để đồng nghiệp, khách hàng bày tỏ quan điểm của mình từ đó đưa ra những kinh nghiệm cho bản thân trong quá trình làm việc.
-
Biết lắng nghe và tiếp thu ý kiến của đồng nghiệp và khách hàng để giúp cho công việc của bản thân nhân viên đó được phát triển tốt hơn.
-
Tránh cắt lời, hoặc xúc phạm đến đồng nghiệp và khách hàng điều này thể hiện sự tôn trọng của nhân viên đối với họ.
4. Giờ giấc và quản lý thời gian
Giờ giấc là là yếu tố quan trọng để đánh giá được sự chuyên nghiệp của một nhân viên. Một nhân viên tuân thủ giờ giấc sẽ đem đến những thành công nhất định trong quá trình làm việc. Và dĩ nhiên, đối với khách hàng khi nhân viên tuân thủ đúng giờ giấc họ sẽ thấy sự chuyên nghiệp trong cách làm việc của nhân viên nói riêng và doanh nghiệp nói chung.
Chính vì thế, việc quản lý thời gian hiệu quả sẽ là một trong những tiêu chí quan trọng trong cách đánh giá nhân viên. Nhân viên không cần phải làm việc 12 - 14 giờ mỗi ngày nhưng khoảng thời gian nhân viên làm việc phải thực sự mang lại hiệu quả, đó mới là điều quan trọng nhất mà doanh nghiệp cần nắm khi thực hiện đánh giá nhân viên của mình.
5. Ý chí cầu tiến
Sự cầu tiến trong công việc chính là yếu tố thúc đẩy sự phát triển của nhân viên đó trong doanh nghiệp. Nhờ có sự cầu tiến mà nhân viên có trách nhiệm hơn, hăng say hơn trong quá trình làm việc từ đó đem đến một kết quả tốt nhất. Ngược lại, với một nhân viên không có sự cầu tiến trong công việc sẽ không thể nào giúp cho công việc của bản thân và doanh nghiệp phát triển tốt được. Vì thế hãy cân nhắc đến tiêu chí này trong quá trình đánh giá nhân viên của mình.
6. Tính cẩn trọng
Ngoài việc chăm chỉ trong công việc, cẩn trọng là yếu tố đem đến tính hiệu quả, giúp nhân viên đạt được công việc tốt hơn từ đồng nghiệp và cấp trên. Thận trọng khi xử lý công việc là điều không bao giờ thừa, chẳng ai muốn nhắc đi nhắc lại một lỗi sai nhỏ do sự bất cẩn cả. Hơn thế nữa, việc cẩn trọng trong công việc sẽ giúp nhân viên rút ngắn thời gian thực hiện, đồng thời đem lại kết quả cao trong quá trình thực hiện.
Do đó, tính cẩn trọng luôn là một trong số những tiêu chí trong cách đánh giá nhân viên mà hầu hết các doanh nghiệp đều lựa chọn để giúp cho quá trình làm việc của nhân viên được hiệu quả, cải thiện được năng suất làm việc trong doanh nghiệp.
7. Sự lạc quan trong công việc
Người lạc quan là người luôn tin tưởng vào công việc của mình. Họ biết cách tự tạo niềm vui trong công việc để vượt qua những khó khăn, rào cản khi công việc không được thuận lợi nhờ đó mà phát triển được tố chất của chính mình trong công việc. Hơn thế nữa, một nhân viên có tinh thần lạc quan trong công việc sẽ giúp cho nhân viên đó gắn bó lâu dài hơn với doanh nghiệp bạn. Họ còn là nguồn năng lượng giúp cho các nhân viên khác làm việc được tốt hơn.
8. Mức độ làm việc
Mức độ làm việc của nhân viên được đánh giá dựa trên công việc và thời gian làm việc của nhân viên. Trong tiêu chí này người quản lý đánh giá được hiệu quả trong công việc của nhân viên dựa vào KPI họ đặt ra phù hợp với vị trí cũng như công việc của mỗi nhân viên khác nhau. Một nhân viên có năng lực sẽ hoàn thành đúng KPI mà quản lý đưa ra.
Do đó, việc dựa vào chỉ tiêu KPI mà nhân viên thực hiện được sẽ giúp bạn biết được nhân viên đó có làm việc hiệu quả hay không. Nhờ đó đưa ra đánh giá chính xác cho chính nhân viên đó.
9. Bước phát triển trong công việc
Chỉ tiêu KPI còn giúp doanh nghiệp đưa ra những đánh giá chính xác trong bước phát triển của nhân viên đó trong công việc, cụ thể:
-
Nhân viên đó có đạt được mục tiêu trước hay sau thời hạn của công việc mà quản lý giao cho.
-
Nhân viên khi gắn bó với doanh nghiệp có tâm tư, nguyện vọng như thế nào
-
Những khó khăn mà nhân viên mắc phải trong công việc…
Qua đó, doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn trong việc hỗ trợ và đào tạo nhân viên trong quá trình làm việc. Sự phát triển của một nhân viên là sự phát triển của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp đào tạo được nhiều nhân viên giỏi sẽ là một doanh nghiệp phát triển.
10. Mức độ hoàn thành công việc
Mức độ hoàn thành công việc là tiêu chí để doanh nghiệp đánh giá chuẩn nhất về năng lực làm việc của nhân viên. Một nhân viên có năng lực là người có thể hoàn thành tốt các công việc mà cấp trên giao phó, sẵn sàng thực hiện các công việc theo yêu cầu của cấp trên. Nhờ đó mà kết quả công việc đạt được tốt hơn, không những thế còn vượt xa cả chỉ tiêu mà cấp trên đưa ra.
Việc xác định được mức độ hoàn thành công việc của nhân viên sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra những kế hoạch đào tạo cụ thể, giúp nâng cao kỹ năng, năng lực của nhân viên lên một tầm cao mới.
Bên cạnh việc đánh giá theo thái độ và năng lực làm việc thì hiện nay nhiều doanh nghiệp đang sử dụng phần mềm thi trắc nghiệm trực tuyến AZtest.vn để đánh giá Kiến thức chuyên môn của nhân viên. Từ kết quả này doanh nghiệp sẽ đào tạo cho nhân viên mới được tốt hơn hoặc có cơ sở để xét nâng bậc, tăng lương cho nhân viên của mình.
Phần mềm được xây dựng trên hệ thống mã nguồn mở với giao diện bắt mắt, bố cục phù hợp người dùng dễ dàng thao tác trong quá trình sử dụng. AZtest còn đem đến cho doanh nghiệp nhiều tính năng hữu ích trong quá trình tổ chức thi như: tạo đề online, chấm điểm tự động, trộn đề online, xếp loại nhân viên thông qua kết quả thi,... Nhờ đó mà doanh nghiệp tiết kiệm được tối đa thời gian cũng như chi phí trong quá trình tạo đề, chấm đề và tổ chức thi.
Nếu bạn quan tâm đến phần mềm thi trắc nghiệm trực tuyến AZtest hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo số hotline 0987.893.519 hoặc fanpage: https://m.me/aztest.vn để được nhân viên tư vấn, hỗ trợ tận tình nhất!
Bài viết trên đã chia sẻ đến bạn TOP 10 tiêu chí đánh giá nhân viên hiệu quả dành cho doanh nghiệp. Mong rằng, với những tiêu chí mà AZtest chia sẻ ở bài viết trên doanh nghiệp sẽ tìm được cách đánh giá chính xác, khách quan phù hợp với từng nhân viên trong doanh nghiệp mình.
>>> XEM THÊM: AZtest phần mềm đánh giá nhân viên năm 2022
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do CÔNG TY CỔ PHẦN TDFOSS phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.
Liên hệ hotline 0987.893.519 hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn