Quản trị nhân sự thời 4.0: Luôn sẵn sàng cho sự thay đổi

Thứ hai - 24/06/2019 20:56
Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 tiếp tục tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực, từ bán lẻ, công nghiệp sản xuất, y tế… cho đến quản trị nhân sự. Đứng trước sự thay đổi chóng mặt của công nghệ, các lãnh đạo doanh nghiệp cần phải thay đổi thế nào để thích nghi, cũng như ứng dụng chúng vào mô hình quản trị của mình?
Quản trị nhân sự thời 4.0: Luôn sẵn sàng cho sự thay đổi
Quản trị nhân sự thời 4.0: Luôn sẵn sàng cho sự thay đổi

Ông Gaku Echizenya hiện tại là Tổng giám đốc của tập đoàn tuyển dụng nhân sự hàng đầu tại Việt Nam – Navigos Group. Lịch sử thành công của ông với các công ty nhân sự nổi tiếng toàn cầu cho thấy sự chào đón của thị trường Việt Nam dành cho ông, nơi mà ông đã nhìn thấy tiềm năng tăng trưởng lớn lao. Ông bắt đầu sự nghiệp với việc điều hành chi nhánh Tokyo của công ty nhân sự lớn nhất thế giới và đạt được những thành công liên tiếp. Tiếp theo đó, Ông phát triển một công ty startup về nhân sự từ 10 nhân viên thành đội ngũ 2000 người ngày nay. Ông Echizenya có tổng cộng 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhân sự. Ông hiểu rõ nhu cầu tuyển dụng của các công ty và làm cách nào để phục vụ các công ty cũng như người tìm việc một cách tốt nhất.

Quản trị nhân sự thời 4.0

Theo ông Gaku Echizenya, so với 20 năm trước đây, mô hình “quản trị nhân sự” hiện nay đã chuyên biệt hóa và yêu cầu tính chiến lược nhiều hơn là việc thực thi. Đây không còn đơn thuần là bộ phận quản lý nhân sự mà trở thành quản lý nguồn vốn về con người (human capital management).

Sự thay đổi này có thể thấy rất rõ thông qua xu hướng thành lập mô hình “Chiến lược nhân sự cho doanh nghiệp – HRBP (Human Resource Business Partner)” của các doanh nghiệp lớn. Theo đó, sự thay đổi về nhân sự hay đào tạo nguồn nhân lực đều phải có chiến lược cụ thể và mức độ hiệu quả của các chiến lược nhân sự này đều được đo lường bằng chính kết quả kinh doanh của công ty như: Tăng trưởng, doanh thu, lợi nhuận…

Ngoài ra, bộ phận “tuyển dụng nhân tài” ngày nay cũng được tách rời và có nhiều hoạt động đa dạng hơn. Họ không chỉ thực hiện những công việc về tuyển dụng, mà còn triển khai những công tác được kết hợp với marketing và truyền thông nhằm mục đích xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng; gắn kết nhân viên và xây dựng đội ngũ kế thừa.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Gaku cho biết, các doanh nghiệp hiện đang là khách hàng của Navigos Group rất quan tâm đến định nghĩa “Quản trị nhân sự thời 4.0”, tức là ứng dụng các công nghệ nhiều hơn vào việc tuyển dụng và gắn kết nhân viên tại doanh nghiệp. Theo đó, họ đã biết sử dụng những nền tảng trực tuyến, mạng xã hội để tìm kiếm, tuyển dụng, đào tạo và tổ chức hoạt động gắn kết với nhân viên.

Quản trị nhân sự thời 4.0: Luôn sẵn sàng cho sự thay đổi

Cũng theo ông Gaku, nguồn nhân sự cần sớm được chuyển đổi để phù hợp với những yêu cầu của thời đại 4.0, cũng như sự thay đổi trong hành vi và tư duy của thế hệ Gen Y (những người trẻ đang ở độ tuổi 20, 30) và sắp tới là Gen X (các thế hệ sinh ra ở giai đoạn 1964 – 1980), những thế hệ được cho là thích nghi rất nhanh với công nghệ.

Chính vì vậy, người làm quản trị nhân sự cần được trang bị những kiến thức về “công nghệ, kỹ thuật số”, biết cách sử dụng công nghệ để phục vụ cho công việc chuyên môn, đặc biệt cần phải có khả năng sáng tạo trong việc vận dụng những lợi ích của công nghệ đem lại cho chúng ta.

Con người là không thể thay thế

Công nghệ đang đem lại rất nhiều lợi thế cho cuộc sống của mọi người nói chung và đối với mỗi ngành nghề nói riêng. Theo quan điểm của ông Gaku, trong góc nhìn của người làm quản trị nhân sự, việc sử dụng dữ liệu lớn, điện toán đám mây và ứng dụng máy học để xây dựng một cổng thông tin về quản trị nhân sự và nhân tài là một điều khả thi trong tương lai.

Bên cạnh đó, công nghệ blockchain là một chủ đề được quan tâm trong lĩnh vực quản trị nhân sự. Đặc biệt với tính minh bạch và cơ chế thu thập lưu trữ thông tin rất chặt chẽ, chúng ta có thể áp dụng công nghệ này trong việc tạo những hồ sơ công việc trực tuyến, đảm bảo mọi thông tin luôn xác thực, giúp ích rất nhiều cho những nhà tuyển dụng trong việc sàng lọc và tìm kiếm nhân tài phù hợp.

2
Yếu tố con người không thể thay thế 

Ngoài ra, những lợi ích khác mà blockchain mang lại như “hợp đồng thông minh” hay thanh toán không qua bên thứ ba, cũng đem lại nhiều lợi ích cho bộ phận nhân sự trong việc xử lý công việc bàn giấy hay thanh toán. Ông Gaku cho rằng, ứng dụng công nghệ này vào doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và nguồn nhân lực cho việc này. Và lúc này, những người làm quản trị nhân sự sẽ dành thời gian nhiều hơn cho các công việc mang tính chiến lược.

Tuy nhiên, khi được hỏi về “liệu công nghệ sẽ thay thế người làm quản trị nhân sự?”, ông Gaku cho rằng, công nghệ sẽ giúp chúng ta làm những công tác tuyển dụng và giữ chân nhân tài hiệu quả hơn, nhưng con người vẫn giữ vai trò ra quyết định.

Chính vì vậy, công nghệ sẽ không thay thế những người làm quản trị nhân sự bởi vì công việc này cần rất nhiều yếu tố cảm quan của con người. Ông Gaku cũng nhấn mạnh rằng, trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển thì việc gắn kết giữa người và người, giữa nhân viên và công ty càng trở nên quan trọng hơn.

Các yếu tố giúp người lãnh đạo thành công

Để ứng phó trước những thay đổi liên tục của thế giới, tố chất của người lãnh đạo hiện nay cũng có sự thay đổi nhất định. Đơn cử, họ tập trung nhiều hơn vào chiến lược và có tầm nhìn dài hạn, thay vì hướng dẫn nhân viên thực thi công việc cụ thể.

Ngày nay, người lãnh đạo chú trọng nhiều hơn vào “khai vấn huấn luyện” để mỗi nhân viên tự tìm ra câu trả lời cho mỗi vấn đề và khai phá tiềm năng của chính họ. Vì vậy, các nhà lãnh đạo không còn ưu tiên nhiều kỹ năng “thực thi lặp đi lặp lại” mà muốn nhân viên của mình có được kỹ năng “linh hoạt xử lý từng tình huống cụ thể”.

“Để làm được điều này, ngoài kỹ năng khai vấn huấn luyện, tôi nghĩ người lãnh đạo cũng cần chấp nhận sự trao quyền, suy nghĩ vì mục đích chung của tổ chức. Mà nếu như vậy, lãnh đạo doanh nghiệp phải có tâm thế luôn sẵn sàng cho sự thay đổi và không ngừng học hỏi”, ông Gaku nhấn mạnh.

Cùng về đề tài này, tại sự kiện khách hàng thân thiết của VietnamWorks mới đây, ông Gaku cũng chia sẻ 4 yếu tố tạo nên sự thành công của một người làm quản trị nhân sự hiện nay chính là: nâng cao năng lực, nuôi dưỡng động lực, chính trực và đặc biệt là luôn cần có những người cộng sự đáng tin cậy.

Trong đó, ông nhấn mạnh vai trò cần thiết của người cộng sự là phải hỗ trợ trang bị những kiến thức và kỹ năng mới cho khách hàng của mình sẵn sàng trước những thay đổi, thắp sáng hơn nữa thành công của họ. Đó cũng là mục tiêu mà các khóa hội thảo khách hàng thân thiết của VietnamWorks nhắm đến, đây cũng là tiêu chí “giúp mọi người và công ty đạt được ước mơ thành công” của tập đoàn Navigos Group.

Hy vọng với những thông tin mà AZtest chia sẻ trên đây đã giúp các nhà tuyển dụng biết được cách quản trị nhân sự thời đại 4.0 như thế nào. 

>>>Xem thêm: Bài test IQ tuyển dụng ngân hàng

ĐỪNG QUÊN ĐỂ LẠI EMAIL CUỐI BÀI ĐỂ NHẬN THÊM NHỮNG THÔNG TIN HẤP DẪN CỦA AZTEST

---------------------------------------------------------------------------------------------------------

--------------------------------------------
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do
 CÔNG TY CỔ PHẦN TDFOSS phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.

Liên hệ hotline 0987.893.519 hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.

 Theo Dương Hoài, Đầu tư Chứng khoán

Nguồn tin: HR - Insider

Bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ bài viết nào từ AZtest, hãy để lại email ngay bên dưới!

 Từ khóa: thi thử trực tuyến, hệ thống thi trắc nghiệm trực tuyến, tạo đề thi trắc nghiệm, hệ thống thi trắc nghiệm online, tạo đề thi trắc nghiệm trực tuyến, tạo đề thi trắc nghiệm online, phần mền thi trắc nghiệm trực tuyến, hi trắc nghiệm, thi thử online bằng lái xe b2, Bài thi mẫu kỳ thi đánh giá năng lực 2019, hi trắc nghiệm trực tuyến, Phần mềm thi trắc nghiệm kiến thức đoàn viên thanh niên, thi thử công chức trực tuyến, thi thử online vào ngân hàng, phần mềm thi trắc nghiệm pháp luật, phần mềm thi trắc nghiệm pháp luật giao thông đường bộ, phần mềm thi trắc nghiệm excel, phần mềm thi IQ online, thi trắc nghiệm tin học cơ bản, thi thử trắc nghiệm an toàn điện, đề thi trắc nghiệm âm nhạc tiểu học, đề thi trắc nghiệm an toàn giao thông cấp tiểu học, đề thi trắc nghiệm dược lâm sàng, đề thi trắc nghiệm dinh dưỡng mầm non, đề thi trắc nghiệm pháp luật đại cương, đề thi trắc nghiệm điều dưỡng giỏi, đề thi trắc nghiệm excel 2010, đề thi trắc nghiệm giáo viển giỏi tiểu học, Đề thi trắc nghiệm giáo lý hôn nhân, đề thi trắc nghiệm giải phẫu, đề thi trắc nghiệm địa lý, đề thi trắc nghiệm môn toán, đề thi trắc nghiệm môn ngữ văn, đề thi trắc nghiệm sinh học, đề thi trắc nghiệm tiếng anh, hần mềm thi trắc nghiệm, đề thi trắc nghiệm môn vật lý, hi trắc nghiệm online

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn