Thi THPT quốc gia sau năm 2017 sẽ như thế nào?

Thứ năm - 18/01/2018 22:10
Bộ GD-ĐT chưa trả lời chính thức cho câu hỏi này, song đây đó, người ta vẫn có những đường nét phác qua về một kỳ thi THPT quốc gia trong những năm tới.

1. Giữ phương thức thi của năm 2017

Trong báo cáo trình lên Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ được tiếp tục áp dụng trong các năm 2018, 2019.

Tuy nhiên, sẽ có có "những điều chỉnh hợp lý" trên cơ sở rút kinh nghiệm tổ chức thi và tuyển sinh từng năm, đồng bộ với quá trình đổi mới dạy học, kiểm tra đánh giá trong các nhà trường phổ thông.

Từ năm 2020 trở đi, kỳ thi THPT quốc gia sẽ được tổ chức ổn định, đảm bảo sự tương thích với định hướng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông đã được Chính phủ phê duyệt.

2. Tiến tới thi TNTHPT trên máy thay cho trên giấy?

thi dhqganh dhqg
Học sinh thi trên Máy Tính

Trong khá nhiều lần trả lời báo chí về chủ đề này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga khẳng định, việc đổi mới kỳ thi THPT quốc gia 3 năm qua đã được cân nhắc rất kỹ về lộ trình để tránh gây sốc đối với thí sinh và toàn xã hội.

Tới kỳ thi năm 2017 vừa qua, những mục tiêu của lộ trình đổi mới đã đạt được. Theo lý giải của ông Ga, những mục tiêu này là rất căn bản, tạo tiền đề để hoàn thiện nhiều khâu của kỳ thi. Do đó, các năm sau, phương thức thi sẽ không thay đổi so với năm nay nhưng các khâu kỹ thuật sẽ được cải tiến để tạo thuận lợi cho thí sinh.

"Chẳng hạn, các năm sau có thể thi như năm nay, phương án tổ chức thi, cấu trúc đề thi, nội dung thi sẽ không thay đổi gì nhiều nhưng thí sinh không phải làm bài trên giấy nữa mà làm bài ngay trên máy tính" - ông Ga nói. "Khi đó thí sinh chỉ chuyển từ việc tô đáp án bằng bút chì như hiện tại sang bấm máy".

"Điều này có nghĩa, chúng ta sẽ không có những thay đổi liên tục về mặt phương thức nữa mà chỉ còn những cải tiến những kỹ thuật để làm cho kỳ thi tốt hơn, thí sinh thi nhẹ nhàng hơn" - ông Ga khẳng định.

3. Sử dụng hệ thống tổ chức thi trắc nghiệm trực tuyến

Hiện nay, phương án thi trắc nghiệm đã được triển khai rộng rãi trong giáo dục theo chỉ đạo của Bộ giáo dục và đào tạo. Được bộ giáo dục xem đây là phương pháp thi hiện đại, đánh giá được tổng quát toàn bộ kiến thức của người học. Song, việc ứng dụng CNTT trong việc ra đề thi của giáo viên và làm bài của học sinh chưa thực sự được chú trọng. Hiểu rõ vấn đề đó, chúng tôi đã nghiên cứu và cho ra đời hệ thống tổ chức trắc nghiệm trực tuyến Aztest

AZtest là hệ thống cung cấp website trắc nghiệm trực tuyến cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu cung cấp các đề thi trực tuyến cho người học.. VớiAZtest, người dùng có thể dễ dàng tạo lập cho mình một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, mà không cần quan tâm đến các vấn đề kỹ thuật. Mỗi website có thể cá nhân hóa tối đa cho người làm chủ, có thể sử dụng tên miền riêng, giao diện, logo riêng,...., giúp chủ site có thể nhanh chóng tạo ra thương hiệu riêng. Các bạn có thể đăng ký sử dụng miễn phí tại đây: https://aztest.vn/site/register/

Tác giả: Hồ Thị Xuân

Bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ bài viết nào từ AZtest, hãy để lại email ngay bên dưới!

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn