Các phương pháp dạy tiếng Anh tiểu học hiệu quả nhất

Thứ sáu - 06/09/2019 03:18
Có được một phương pháp dạy tiếng Anh tiểu học phù hợp với bé trong quá trình giảng dạy không chỉ giúp bé đạt được kết quả học tập cao hơn mà còn giúp trẻ thêm yêu thích và hứng thú hơn với quá trình học tập.
Các phương pháp dạy tiếng Anh tiểu học hiệu quả nhất
Các phương pháp dạy tiếng Anh tiểu học hiệu quả nhất

Trong bài viết này AZTEST xin giới thiệu thầy cô giáo và các bậc phụ huynh một số phương pháp dạy tiếng Anh hiệu quả nhất cho các bé độ tuổi tiểu học.

Không gây áp lực cho học sinh

Không gây áp lực cho học sinh khi học tiếng anh
Không gây áp lực cho học sinh khi học tiếng anh

Không gây áp lực cho học sinh là một trong những yêu cầu quan trọng nhất trong quá trình dạy học nói chung và dạy tiếng Anh cho trẻ em nói riêng.

Theo các nghiên cứu tâm lý học, khả năng tập trung, ghi nhớ cũng như khả năng nhận thức của trẻ ở độ tuổi tiểu học vẫn còn tương đối hạn chế. Không những thế, hoạt động chủ đạo trong những năm đầu tiểu học của trẻ cũng chỉ mới chuyển từ chơi sang học tập.

Chính vì nếu thấy bé ham chơi, thầy cô và cha mẹ cũng không nên khó chịu hay trách mắng với những lời lẽ nặng nề vì đây là quá trình tất yếu mà trẻ cần trải qua để phát triển tâm sinh lý một cách toàn diện.

Đặc biệt, khi sự yêu thích của trẻ và sự mong đợi của cha mẹ khác nhau, trẻ sẽ phải chịu rất nhiều áp lực và chính vì thế sẽ có 3 trường hợp có thể diễn ra:

  • Trẻ sẽ làm theo điều cha mẹ mong muốn nhưng sẽ trở nên nhút nhát, và lớn lên thành một người không có chính kiến

  • Trẻ thể hiện thái độ của mình bằng cách làm ngược lại tất cả những điều mà cha mẹ muốn (dù trẻ cảm thấy điều đó là tốt hay xấu). Điều đó sẽ khiến mối quan hệ của người lớn và trẻ nhỏ trở nên nặng nề và rất khó để cải thiện.

  • Trẻ làm theo điều cha mẹ muốn trước mặt, nhưng lại cố gắng tìm lại cân bằng cách làm những điều mình muốn sau lưng. Khi không được hướng dẫn, trẻ rất dễ phạm phải sai lầm.

Chắc chắn, cả 3 tình huống trên đều không phải là điều mà cha mẹ mong muốn. Chính vì vậy, thay vì trách mắng, thầy cô và cha mẹ nên tìm hiểu những phương pháp giảng dạy phù hợp nhất để trẻ vừa cảm thấy thoải mái vừa học tập hiệu quả.

Để bé cảm thấy thoải mái khi học tiếng Anh, cha mẹ, thầy cô nên giảng dạy những gì mà trẻ yêu thích. Tất nhiên, kiến thức được dạy vẫn phải phù hợp với yêu cầu của Bộ Giáo dục và đào tạo.

Tạo không khí học tập thoải mái, vui vẻ

Tạo không khí học tập thoải mái, vui vẻ khi học tiếng anh
Tạo không khí học tập thoải mái, vui vẻ khi học tiếng anh

Hầu hết các bé độ tuổi tiểu học đều không thích việc bị ép ngồi một chỗ ngay ngắn để học tập. Vì vậy, nếu một tiết học tiếng Anh tiểu học gồm 45 phút, thầy cô có thể dành ra 10 đến 15 phút để cho trẻ học tập thông qua những hình thức khác. Chẳng hạn, vào đầu giờ để các bé tham gia vào những trò chơi tiếng Anh thú vị, vừa giúp không khí lớp học trở nên hào hứng hơn, vừa giúp trẻ ôn tập và củng cố các kiến thức đã được học trong các giờ giảng trước. 

Trong môi trường hào hứng, vui vẻ như vậy, chắc chắn các bé sẽ cảm thấy vui vẻ và tiếp nhận kiến thức mới một cách tốt hơn.

Sáng tạo trong quá trình dạy học

Không chỉ trẻ em mà cả người lớn cũng không thích học tiếng Anh chỉ qua những cuốn sách đầy những kiến thức mà mình không hề hiểu.

Sáng tạo trong quá trình dạy học
Sáng tạo trong quá trình dạy học

Để có được phương pháp dạy tiếng Anh tiểu học tốt nhất, phần nội dung cần được chăm chút một cách thật kỹ càng và cách dạy học cần thay đổi thường xuyên phù hợp với yêu cầu giảng dạy nhưng cần thích hợp với đặc điểm tâm lý của trẻ. Ở độ tuổi này, khả năng ghi nhớ từ ngữ của bé không thực sự tốt, thay vào đó, khả năng cảm âm, ghi nhớ hình ảnh trực quan lại vô cùng phát triển. Do đó, thầy cô, cha mẹ có thể dạy con học tiếng Anh bằng những cách sau:

  • Học từ vựng tiếng Anh thông qua các hình ảnh minh họa màu sắc rực rỡ, thu hút.

  • Luyện nghe tiếng Anh thông qua các bài hát vui nhộn, rộn ràng và những bộ phim hoạt hình với nội dung hấp dẫn.

  • Luyện phát âm qua các trò chơi tiếng Anh yêu cầu trẻ phát âm chính xác.

  • Dạy trẻ cách giao tiếp tiếng Anh một cách tự nhiên thông qua trò chơi đóng vai theo chủ đề, kể chuyện tiếng Anh,…

  • Giúp trẻ ghi nhớ kiến thức tốt hơn bằng cách chơi trò đố vui tiếng Anh tiểu học theo chủ đề có đáp án.

Khi được học tiếng Anh bằng những cách này, trẻ sẽ cảm thấy thoải mái, và có cảm nhận như mình vẫn đang được chơi. Điều đó sẽ giúp bé ghi nhớ và tiếp thu kiến thức mới một cách tốt hơn. Trong điều kiện học tập lớp học đông người, giáo viên cũng nên xây dựng những bài tập, những trò chơi làm việc tập thể, hoặc theo cặp. Điều đó không chỉ giúp trẻ thêm hứng thú với việc học tập mà còn giúp bé làm quen với cách làm việc nhóm ngay từ khi còn nhỏ.

Yêu cầu về kinh nghiệm và kỹ năng đối với giáo viên tiếng Anh tiểu học

Kỹ năng cần có để dạy tiếng Anh tiểu học là gì? Mời các bạn tham khảo:

  • Hiểu biết những nét cơ bản về nền văn hóa cơ bản của một số quốc gia nói tiếng Anh như Anh, Mỹ,…

  • Có khả năng đối chiếu và so sánh nền văn hóa nước ngoài với nền văn hóa của Việt Nam và biết cách lồng ghép các kiến thức văn hóa với kiến thức chuyên ngành.

  • Biết cách lựa chọn và sử dụng các tài liệu tiếng Anh (sách, truyện, video, bài hát, đĩa DVD,…) vào mục đích giảng dạy.

  • Có khả năng tổ chức lớp học, biết cách đánh giá kết quả học tập cũng như năng lực tiếng Anh của học sinh.

  • Biết đánh giá, rút kinh nghiệm và điều chỉnh giáo án giảng dạy để phù hợp với lớp học.

Yêu cầu về kinh nghiệm và kỹ năng đối với giáo viên tiếng Anh tiểu học
Yêu cầu về kinh nghiệm và kỹ năng đối với giáo viên tiếng Anh tiểu học

Ngoài ra, một giáo viên tốt cần có những kiến thức cơ bản về đặc điểm tâm lý trẻ độ tuổi tiểu học để từ đó có thể tìm ra cách thức dạy và học tiếng Anh trẻ em hiệu quả nhất. Cùng với đó, thầy cô cũng cần quan tâm hơn đến đời sống tâm lý, tình cảm của các bé và yêu thương trẻ em.

Trên đây là một số phương pháp giảng dạy tiếng Anh cho trẻ tiểu học mà cha mẹ và thầy cô nên biết. Hi vọng những thông tin này có thể giúp thầy cô, cha mẹ dạy con học tiếng Anh hiệu quả và đạt được kết quả như mong đợi.
>>> XEM THÊM: 
“Thổi hồn” cho môn Ngoại ngữ

ĐỪNG QUÊN ĐỂ LẠI EMAIL CUỐI BÀI ĐỂ NHẬN THÊM NHỮNG THÔNG TIN HẤP DẪN CỦA AZTEST

---------------------------------------------------------------------------------------------------------

AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VÀ DỊCH VỤ NGUỒN MỞ THUẬN ĐỨC phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.

Liên hệ 02336.270.610 - 0905.908.430 (hotline 24/7) hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.

Nguồn tin: Phạm Thạch Cương

Bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ bài viết nào từ AZtest, hãy để lại email ngay bên dưới!

 Từ khóa: phần mềm thi trắc nghiệm, thi trắc nghiệm online, thi thử trực tuyến, hệ thống thi trắc nghiệm trực tuyến, tạo đề thi trắc nghiệm, hệ thống thi trắc nghiệm online, tạo đề thi trắc nghiệm trực tuyến, tạo đề thi trắc nghiệm online, phần mền thi trắc nghiệm trực tuyến, hi trắc nghiệm, thi thử online bằng lái xe b2, Bài thi mẫu kỳ thi đánh giá năng lực 2019, hi trắc nghiệm trực tuyến, Phần mềm thi trắc nghiệm kiến thức đoàn viên thanh niên, thi thử công chức trực tuyến, thi thử online vào ngân hàng, phần mềm thi trắc nghiệm pháp luật, phần mềm thi trắc nghiệm pháp luật giao thông đường bộ, phần mềm thi trắc nghiệm excel, phần mềm thi IQ online, thi trắc nghiệm tin học cơ bản, thi thử trắc nghiệm an toàn điện, đề thi trắc nghiệm âm nhạc tiểu học, đề thi trắc nghiệm an toàn giao thông cấp tiểu học, đề thi trắc nghiệm dược lâm sàng, đề thi trắc nghiệm dinh dưỡng mầm non, đề thi trắc nghiệm pháp luật đại cương, đề thi trắc nghiệm điều dưỡng giỏi, đề thi trắc nghiệm excel 2010, đề thi trắc nghiệm giáo viển giỏi tiểu học, Đề thi trắc nghiệm giáo lý hôn nhân, đề thi trắc nghiệm giải phẫu, đề thi trắc nghiệm địa lý, đề thi trắc nghiệm môn toán, đề thi trắc nghiệm môn ngữ văn, đề thi trắc nghiệm sinh học, đề thi trắc nghiệm tiếng anh, đề thi trắc nghiệm môn vật lý

Tổng số điểm của bài viết là: 16 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 4 phiếu bầu

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn