Đưa hình thức sân khấu hóa vào bài giảng

Chủ nhật - 25/11/2018 20:51
Dạy học bằng hình thức sân khấu hóa được sử dụng nhiều và phát huy tác dụng tốt đối với các môn xã hội như Văn, Sử, Giáo dục công dân, Ngoại ngữ,... Đây được đánh giá là một trong những phương pháp dạy học phát huy tối đa vai trò chủ động chiếm lĩnh kiến thức của học sinh.
Cô giáo Nguyễn Thị Minh Phượng bên các "diễn viên" tham gia Chuyên đề ngoại khóa
Cô giáo Nguyễn Thị Minh Phượng bên các "diễn viên" tham gia Chuyên đề ngoại khóa

Cô Nguyễn Thị Minh Phượng - giáo viên môn Lịch  sử , trường THPT Nguyễn Huệ (huyện Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình) chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng và thực hiện một giờ học sáng tạo với môn Lịch sử

Các bước để thực hiện giờ dạy:

“Để tiết học bằng hình thức sân khấu hóa phát huy hiệu quả tối đa, quan trọng nhất là các khâu chuẩn bị, lên ý tưởng. Bước lên lớp chính là buổi nghiệm thu, báo cáo kết quả.” - cô Minh Phượng cho biết.
 

dua hinh thuc san khau hoa vao day hoc 2
Các bước để thực hiện giờ dạy theo hình thức sân khấu hóa

Có 5 bước cơ bản để thực hiện một giờ dạy theo hình thức cải tiến này:

Bước 1: Giáo viên lựa chọn bài dạy, xác định mục tiêu, kế hoạch dạy học

Bước 2: Giao nhiệm vụ cho học sinh (hoạt động theo nhóm)

Bước 3: Học sinh nghiên cứu bài học, xây dựng ý tưởng cách thức thực hiện và trao đổi với giáo viên

Bước 4: Giáo viên sửa chữa, góp ý, hướng dẫn học sinh tìm hiểu và bổ sung ý tưởng

Bước 5: Học sinh hoàn thành ý tưởng đã thống nhất, cùng nhau luyện tập chuẩn bị. Giáo viên quan sát, góp ý và chỉnh sửa tiếp để hoàn chỉnh sau đó là tổ chức dạy học trên lớp hoặc trong giờ ngoại khóa.

Hình thức dạy học hấp dẫn học sinh

Đây là hình thức dạy học hấp dẫn, thu hút học sinh. Thay vì tiếp nhận kiến thức một cách khô khan theo lối dạy học truyền thống, với hình thức sân khấu hóa, các em được trải nghiệm thực tế, được hóa thân vào nhân vật lịch sử, có cảm xúc và tự cảm nhận về nhân vật, từ đó hiểu và thêm yêu quê hương đất nước qua từng bài học.
 

dua hinh thuc san khau hoa vao day hoc 3
Sân khấu hóa - Hình thức dạy học hấp dẫn học sinh

Chia sẻ chi tiết hơn về hình thức dạy học này, cô giáo Minh Phượng cho biết: Để chuẩn bị cho một giờ học Lịch sử bằng hình thức sân khấu hóa, giáo viên chia lớp theo các đội nhóm, sau đó giao nhiệm vụ cho từng nhóm.

Ví dụ: Bài học về di sản địa phương, trước tiên các nhóm cần chọn cho đội mình một tên gọi ý nghĩa. Sau đó cùng nhau tìm cách thể hiện hiểu biết của mình về di sản đã tìm hiểu.

Trong quá trình giao nhiệm vụ cho học sinh, giáo viên có thể nêu thêm các gợi ý để học sinh tìm hiểu hiện quả hơn. Nên giới thiệu theo hình thức nào? Cần truyền tải những thông tin gì? Và các đội sẽ tự thể hiện ý tưởng của mình.

Các hình thức có thể lựa chọn gồm: múa, hát, kịch diễn xướng, hài kịch,...miễn sao nói lên được các nội dung liên quan đến di sản mà đội mình tìm hiểu.

Theo cô Minh Phượng, khi cùng nhau luyện tập, biểu diễn là kiến thức trong nội dung bài học và cả những kiến thức ngoài bài học đã ăn sâu và tiềm thức của học sinh. Đó không chỉ là quá trình trau dồi kiến thức mà còn viết nên những kỷ niệm đẹp của tuổi học trò, là rèn kỹ năng làm việc nhóm rất hiệu quả cho mỗi học sinh.

Trong tiết học được sân khấu hóa, vai trò của giáo viên sẽ là Ban giám khảo, nhận xét đánh giá kết quả tìm hiểu và nghiên cứu của các em, động viên khuyến khích tinh thần tự học sáng tạp của các em, đồng thời giáo viên có thể bổ sung thêm các kiến thức và chỉnh sửa các phần còn thiếu sót, giúp các em thu nạp tối đa phần kiến thức cần thiết.

Thực tế cho thấy, dạy học bằng hình thức sân khấu hóa rất thu hút học sinh. Mọi học sinh đều mong muốn tham gia để thể hiện bản thân, rèn luyện sự tự tin và các kỹ năng khác.

Theo Báo Giáo dục và Thời đại

--------------------------------------------------------------------------------------

AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VÀ DỊCH VỤ NGUỒN MỞ THUẬN ĐỨC phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.

Liên hệ 02336.270.610 - 0905.908.430 (hotline 24/7) hoặc Fanpage https://fb.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.

 

Nguồn tin: Báo Giáo dục và thời đại

Bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ bài viết nào từ AZtest, hãy để lại email ngay bên dưới!

 Từ khóa: AZtest

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn