Lớp học ảo, thầy giáo ảo... thời 4.0

Thứ ba - 23/01/2018 03:30
TS. Ngô Thái Hà - Khoa Lý luận chính trị (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) nhận định: Lĩnh vực GD-ĐT ở nước ta hiện nay mới dừng lại ở mức độ “tìm hiểu” về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mà chưa có hành động hay chiến lược cụ thể nào cho tiến trình công nghệ hoá GD-ĐT trong thời gian sắp tới.

Đặc trưng cơ bản của Cách mạng công nghiệp 4.0 là sự hợp nhất giữa các lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật số, sinh học để giải quyết những vấn đề kinh tế, xã hội, sự kết hợp giữa các hệ thống ảo và thực, các hệ thống kết nối in-tơ-nét.
Trong lĩnh vực giáo dục nói chung, người học với kiến thức và kỹ năng đã và đang được trang bị trong các cơ sở GD-ĐT hiện nay vẫn còn chưa đáp ứng được yêu cầu của nền kinh tế 3.0. Vì vậy, nó không hữu dụng với nền kinh tế 4.0 và dễ dàng bị máy móc thay thế trong tương lai gần.

"Cuộc cách mạng này sẽ làm thay đổi đáng kể phương thức và phương pháp đào tạo với sự ứng dụng mạnh mẽ của công nghệ thông tin. Đào tạo ảo, mô phỏng, số hoá bài giảng sẽ là xu hướng đào tạo nghề nghiệp trong tương lai. 

Theo TS. Ngô Thái Hà, những bước đi đổi mới về công nghệ mới trong các lĩnh vực như: Trí thông minh nhân tạo, robot, mạng Internet, in 3D, công nghệ nano, công nghệ sinh học, khoa học vê vật liệu, lưu trữ năng lượng và tin học lượng tử sẽ tác động mạnh mẽ hơn nữa tới GD-ĐT.

Trong cuộc cách mạng này, hệ thống các cơ sở GD-ĐT sẽ bị tác động rất mạnh và toàn diện, danh mục nghề đào tạo sẽ phải điều chỉnh, cập nhật liên tục và các ranh giới giữa các lĩnh vực rất mong manh.

Sự liên kết giữa các lĩnh vực lý - sinh, cơ - điện tử - sinh, từ đó phát triển những ngành nghề đào tạo mới, đặc biệt là sự liên quan đến sự tương tác giữa con người với máy móc. Những khái niệm về lớp học ảo, thầy giáo ảo, thiết bị ảo sẽ trở thành xu thế phát triển trong hoạt động GD-ĐT trong thời gian tới.

>>> Xem thêm: Khởi động Cuộc thi Olympic Tiếng Anh trực tuyến - Olympic Smart English (OSE) lần thứ 2

Tác giả: Hồ Thị Xuân

Nguồn tin: giaoducthoidai

Bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ bài viết nào từ AZtest, hãy để lại email ngay bên dưới!

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn