Bí quyết tổng ôn “nước rút” kiến thức các môn khối A

Thứ hai - 11/02/2019 23:13
Chỉ còn hơn 4 tháng nữa là học sinh lớp 12 trên toàn quốc sẽ bước vào kỳ thi quan trọng - kỳ thi THPT Quốc gia. Đây là giai đoạn nước rút để các em ôn luyện, củng cố kiến thức. Vì vậy AZtest đã tổng hợp những gợi ý về cách tổng ôn kiến thức các môn khối A của các thầy cô giáo giỏi. Hãy cùng theo dõi.
Thí sinh tham gia kì thi THPT Quốc gia
Thí sinh tham gia kì thi THPT Quốc gia
  

Theo nhiều giáo viên, thời điểm này, đa số học sinh đã hoàn thành kiến thức cơ bản. Các em có thể bước vào quá trình luyện đề để quen với dạng bài thi, tránh tình trạng luyện đề "nước rút", kiến thức bị hổng, thiếu hệ thống, tâm lý sẽ áp lực và khuyết kỹ năng giải đề.

Phương pháp ôn luyện phổ biến nhiều sĩ tử thi đang áp dụng là ôn theo mạch kiến thức từ đầu đến cuối năm học và tổng ôn một tháng trước kỳ thi. Tuy nhiên, theo các giáo viên đây chưa phải phương pháp tối ưu vì các em dễ rơi vào tình trạng chưa ôn toàn bộ kiến thức. Thầy cô khuyến khích học sinh nên tổng ôn toàn bộ kiến thức và cọ xát thực tế bằng cách bước vào giai đoạn luyện đề ngay từ thời điểm này.

1. Môn Toán

Phương pháp ôn luyện:

  • Xây dựng sơ đồ tư duy: Theo thầy Lại Tiến Minh, Giảng viên trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, trong quá trình ôn luyện môn Toán thí sinh nên lướt lại toàn bộ kiến thức cần thiết cho kì thi và xây dựng thành những sơ đồ, sau đó xem phương pháp giải của mỗi dạng bài, mỗi câu hỏi. Môn Toán học sẽ có 4 chuyên đề giải tích và 2 chuyên đề hình học. Mỗi chuyên đề sẽ xây dựng thành một sơ đồ để dễ dàng phân biệt và ôn luyện.  
  • Luyện đề tổng hợp: Thầy Nguyễn Thanh Tùng - Giáo viên luyện thi môn Toán cho rằng, đa phần học sinh thường gặp phải vấn đề tâm lý khi giải quyết đề thi, đặc biệt khi gặp các dạng câu hỏi khó và mới, dẫn đến kết quả làm bài không như mong muốn. Nguyên nhân lớn là do các em chưa quen với việc giải đề và chưa tiếp xúc với mọi dạng bài có trong đề thi. "Trăm hay không bằng tay quen", vì vậy, để rèn luyện tâm lý phòng thi ổn định, các em cần thực hành luyện đề nhiều ngay từ thời điểm này. Lựa chọn những dạng đề thường xuyên được ra nhất để ôn luyện, bên cạnh đó tập làm những câu điểm 9 điểm 10.
tong hop kien thuc khoi a 3
Thầy Nguyễn Thanh Tùng - giáo viên môn Toá
  • Chuẩn bị tâm lý sẵn sàng khi vào phòng thi: Thầy Tùng cho rằng, việc tập trung luyện đề ở thời điểm này không chỉ giúp các em hệ thống lại kiến thức đã học mà còn rèn luyện được tâm lý ổn định trong phòng thi."Thay vì hồi hộp, lo lắng không biết đề thi năm nay khó hay dễ, các em nên tập trung sớm vào việc thực hành luyện đề để có được tinh thần thép, đủ sức đối mặt với mọi dạng bài thi", thầy Tùng chia sẻ thêm. Trong quá trình ôn tập, học sinh lưu ý điểm Toán trắc nghiệm cao không phải nhờ mẹo hay thủ thuật giải, mà là tư duy. Khi làm bài cần nhớ không để sai sót trong bài dễ với bài khó, nhớ kiểm tra lại bài trước khi rời phòng thi.

Tư vấn đề thi:

Đề thi môn Toán THPT Quốc gia sẽ bao gồm 7 chuyên đề kiến thức với các cấp độ từ dễ đến khó khác nhau. Dưới đây là bảng phân tích ma trận kiến thức môn Toán trong đề thi tham khảo THPT quốc gia 2019 mà Bộ GDĐT đã công bố:

tong hop kien thuc khoi a 5
Bảng phân tích ma trận 

Tư vấn về đề thi, thầy Nguyễn Tiến Đạt - giáo viên môn Toán - nhận định: 20 câu đầu thường dễ, hoàn toàn có thể bấm máy tính được, nhưng cách làm này có thể chậm hơn giải bằng tay rất nhiều. Từ câu 21 đến 35 thường đòi hỏi học sinh phải biết xử lý các dạng cơ bản và những câu hình ở phần này chưa mang tính biến đổi nhiều, học sinh trung bình hoàn toàn có thể "ăn điểm" phần hình mà không cần lo lắng. Từ câu 36 - 50 bắt đầu phân loại, có nhiều câu hình học hơn, tốn khá nhiều thời gian của học sinh. Những em chưa nắm chắc về phần hình học thì nên lựa chọn câu quen thuộc. Câu nào thấy lạ, các em nên làm sau cùng.

Khoảng 10 phút cuối, thí sinh nên đếm lại số câu chưa làm xong và ưu tiên làm phần giải tích trước, rồi làm hình học Oxyz, và cuối cùng là giải quyết câu về hình không gian.

Thầy giáo Lê Tiến Đạt chia sẻ bí quyết giúp thí sinh làm tốt bài thi trắc nghiệm môn Toán trong kỳ thi THPT quốc gia

2. Môn Hóa học

Phương pháp ôn luyện:

  • Xây dựng sơ đồ tư duy: Rõ ràng là lý thuyết hóa rất dài nên tuyệt chiêu sơ đồ tư duy sẽ là thế mạnh giúp thí sinh tổng hợp được kiến thức một cách tốt nhất. Những lưu ý, ghi nhớ hay phương trình đặc biệt em có thể ghi riêng ra để có thể xem lại khi cần, việc này đặc biệt phù hợp với những câu khó như dạng bài đếm.Bên cạnh đó bài tập môn hóa được chia rõ thành các dạng cụ thể, đối với mỗi chuyên đề thường có dạng bài tập kinh điển với những phương pháp giải đặc trưng.

  • Luyện đề tổng hợp: Theo thầy Nguyễn Ngọc Anh, giáo viên luyện thi môn Hóa học, hiện các em chỉ còn khoảng 4 tháng để ôn luyện, trong đó đã mất hơn một tháng để tổng ôn kiến thức đã học. Như vậy, với khoảng 3 tháng, khó ôn lượng lớn kiến thức gồm cả 3 năm THPT. Vì thế, lựa chọn giải pháp vừa luyện đề vừa bổ sung kiến thức bị hổng sẽ giúp học sinh hệ thống lại kiến thức đã học nhanh và đầy đủ nhất."Riêng môn Hóa, kiến thức cuối năm lớp 12 thường không quá khó và ít quan trọng. Đa phần đều đã học qua từ các chuyên đề trước, nên học sinh cần hoàn thành sớm để bước nhanh vào giai đoạn luyện đề. Quá trình này giúp các em phát hiện ra những vùng kiến thức bị hổng để kịp thời bổ sung", thầy Ngọc Anh chia sẻ.
tong hop kien thuc khoi a 1
Thầy Nguyễn Ngọc Ánh - giáo viên dạy Hóa

Tư vấn đề thi:

Đề thi môn Hóa học tham khảo kì thi THPT Quốc gia 2019 sẽ có xu hướng tăng câu hỏi đánh giá năng lực thực hành thí nghiệm.

Theo đó, tỉ lệ câu hỏi thuộc chương trình Hóa học 11 là 10%, còn lại 90% là các câu hỏi thuộc chương trình lớp 12, không có câu hỏi chỉ thuộc chương trình lớp 10.
Các câu hỏi thuộc chương trình lớp 11 chủ yếu ở cấp độ Nhận biết; Thông hiểu và Vận dụng; không có câu hỏi Vận dụng cao. Câu hỏi lớp 11 xuất hiện ở chuyên đề sự điện li, cacbon-silic, đại cương hóa hữu cơ, hiđrocacbon.
Đề thi vẫn sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó nhưng ở mức tương đối. Các câu hỏi cực khó bắt đầu từ câu 73 đến 80.

3. Môn Vật lý

Phương pháp ôn luyện

  • Xây dựng sơ đồ tư duy: Vật lý là một môn thi trắc nghiệm, kết quả cuối cùng điền vào đề là quan trọng nhất vì vậy  trong khi học hãy nỗ lực để tìm cách giải nhanh, tư duy nhanh ra đáp án, thậm chí đoán đáp án để đạt điểm cao nhất trong bài thi. Sẽ có những bài giải không ra nhưng nhìn đáp án và đề bài có thể khoanh được đáp án đúng. Vật lý có 30% là điểm lý thuyết và 70% là điểm bài tập. 3 chương đầu của lớp 12 là những chương hay được ra câu khó còn 4 chương sau là món quà tuyệt vời để thí sinh có thể giành được ít nhất 5 điểm mà không cần học quá nhiều ở 4 chương này. 4 chương cuối rất hay được hỏi lý thuyết, và cách học đó là hãy dùng sơ đồ tư duy để tổng hợp kiến thức. Đó là cách nhanh chóng và dễ dàng nhất đối với lý thuyết môn lý.

  • Luyện đề tổng hợp: Nhấn mạnh về hiệu quả của việc tổng ôn kiến thức thi bằng phương pháp luyện đề, thầy Đỗ Ngọc Hà - Giáo viên luyện thi bộ môn Vật lý nhận định, đề thi là tổng hợp kiến thức các chuyên đề giúp học sinh kiểm tra được năng lực bản thân; tăng khả năng xử lý, kinh nghiệm khi thi.
  • Thầy Đỗ Ngọc Hà cũng lưu ý các sĩ tử, trong quá trình luyện đề, nếu gặp những kiến thức, dạng bài quá khó, các em đừng quên đánh dấu lại để nghiên cứu sau, không nên quá sa đà dẫn tới không phân bổ thời gian hợp lý đối với các mảng kiến thức khác trong toàn bộ chương trình.Ngoài ra, học sinh cũng cần chú ý tới nguồn gốc, chất lượng đề thi trong quá trình ôn luyện. Nếu đề thi không chất lượng, có những câu hỏi mang kiến thức giảm tải, kiến thức không giao thoa giữa sách cơ bản và nâng cao... thì quá trình luyện đề cũng bị ảnh hưởng, không chất lượng.
tong hop kien thuc khoi a 2
Thầy Đỗ Ngọc Hà - giáo viên môn Hóa học

Tư vấn đề thi:

Phạm vi kiến thức môn Vật lý trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 sẽ nằm trong chương trình của Vật lý 11 và Vật lý 12. Trong đó, Vật lí 12 bao gồm 7 chuyên đề là: Dao động cơ, Sóng cơ, Dòng điện xoay chiều, Dao động và Sóng điện từ, Sóng ánh sáng, Lượng tử ánh sáng, Hạt nhân nguyên tử.
Vật lý lớp 11 gồm 4 chuyên đề là: Điện tích – Điện trường, Dòng điện không đổi, Cảm ứng điện từ, Mắt, Các dụng cụ quang.

Tổng quan về độ khó của đề bao gồm cơ bản và nâng cao, trong đó nội dung câu hỏi cơ bản chiếm 60% và nâng cao chiếm 40%. Đặc biệt, các câu hỏi khó tập trung vào các chuyên đề như Dao động cơ, Sóng cơ, Điện xoay chiều.

Vitamin cho trí nhớ

Theo kỷ lục gia trí nhớ Dương Anh Vũ, gần ngày thi, thí sinh nên có chế độ ăn uống hợp lý, ăn nhiều rau, bổ sung nhiều Omega3, DHA, uống nhiều nước để có cơ thể khỏe mạnh. Đồng thời, các em nên tạo thói quen nhớ lại toàn bộ kiến thức đã học vào mỗi buổi sáng sớm, sau đó mở sách xem lại phần đã quên.

Ngoài ra, kỷ lục gia trí nhớ Dương Anh Vũ đưa ra phương pháp rèn luyện trí nhớ hiệu quả để học sinh tham khảo là cách vẽ sơ đồ tư duy của Tony Buzan. Đây được coi là cách người học lấy thông tin nhanh nhất, hình vẽ trong sơ đồ không cần đẹp, chỉ cần bao gồm nội dung.

Bên cạnh đó, phương pháp tư duy theo hình nhện được đánh giá hiệu quả. Phương pháp này giúp thí sinh mở rộng kiến thức của mình, thậm chí còn có thế học nhiều môn học cùng một lúc.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của AZtest sẽ giúp quý thầy cô có được hướng ôn luyện cho học sinh tốt nhất trong kỳ thi quan trọng sắp tới.

>>>Xem thêm: Lồng ghép kể chuyện, liên hệ thực tiễn vào môn Hóa học 8 và 9

ĐỪNG QUÊN ĐỂ LẠI EMAIL CUỐI BÀI ĐỂ NHẬN THÊM NHỮNG THÔNG TIN HẤP DẪN CỦA AZTEST

--------------------------------------------
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do
 CÔNG TY CỔ PHẦN TDFOSS phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.

Liên hệ hotline 0987.893.519 hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.

  

Nguồn tin: Báo Giáo dục và thời đại

Bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ bài viết nào từ AZtest, hãy để lại email ngay bên dưới!

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn