Bí quyết giữ trật tự trong giờ dạy

Thứ tư - 09/05/2018 02:23
Giải quyết tình trạng lớp học mất trật tự, học sinh không chú ý nghe giảng thậm chí là làm việc riêng trong giờ học là một trong những vấn đề mà bất kỳ giáo viên nào cũng gặp phải.

Làm thế nào để chấm dứt tình trạng này trong lớp học là băn khoăn của tất cả các bậc giáo viên. Những bí quyết giữ trật tự trong giờ dạy dưới đây là những gợi ý mà AZtest gửi tới các bạn giáo viên với hy vọng giúp các thầy cô có được những cách giải quyết hay nhằm lấy lại sự quan tâm, chú ý của học sinh vào bài giảng.

1. Xây dựng nội quy ngay từ đầu

Một trong những yếu tố giúp bạn quản lý tốt học sinh trong giờ học chính là xây dựng nội quy riêng trong buổi học đầu tiên. Bảng nội quy này giống như một bức rào cản phần nào đó dập tắt những ý tưởng, trò chơi nghịch ngợm của các em học sinh. Đa số các giáo viên thường lơ là trong việc xây dựng các nội quy riêng nên học sinh không nhận ra những gì chúng được cho phép, không được cho phép. Vậy nên để có nề nếp tốt, giáo viên phải đề ra nội quy rõ ràng ngay từ đầu và tuân thủ nó trong suốt cả năm học.

Ví dụ: Nội quy đếm ngược

- Khi giáo viên hô to 5,4,3,2,1,0 tức là lớp có 5 giây để lấy lại trật tự. Mọi học sinh trong lớp ngay lập tức phải có sự điều chỉnh hành vi. Có hình phạt nghiêm khắc  khi học sinh trì hoãn việc thực hiện mệnh lệnh của giáo viên.

- Sử dụng tín hiệu đèn giao thông

+ Đèn xanh: Có thể nói

+ Đèn vàng: Chuẩn bị im lặng

+ Đèn đỏ: Im lặng

Hãy dán các màu đèn này ở vị trí mà tất cả học sinh đều có thể nhìn thấy.

2. Phát hiện và giải quyết rắc rối nhanh gọn

Trong quá trình giảng dạy, giáo viên phải luôn có cái nhìn bao quát toàn bộ lớp học, phát hiện sớm vấn đề của học sinh và ưu tiên cách giải quyết nhanh gọn và tốn ít thời gian nhất.

Ví dụ khi đang giảng bài, thấy có 1 học sinh đang nói chuyện riêng, bạn gọi ngay học sinh đó dậy và đặt một câu hỏi trong nội dung bài học

- Nếu có 2 học sinh đánh nhau trong giờ học, giáo viên can thiệp và tách 2 bạn ra 2 vị trí xa nhau để tiếp tục việc giảng bài. Giải quyết vấn đề vào cuối giờ để tránh làm mất thời gian của các học sinh khác

Chú ý ưu tiên giải quyết những vấn đề vi phạm kỉ luật mang tính cá nhân riêng tư bên ngoài lớp học và hạn chế làm học sinh "mất mặt" trước bạn bè.

3. Chia tách các học sinh gây mất trật tự

Đây cũng là kinh nghiệm của hầu hết các giáo viên. trong cùng một lớp học, chúng ta sẽ thấy có một số học sinh là trung tâm điểm của việc mất trật tự, tuy nhiên cũng có không ít học sinh suốt buổi chẳng nói một câu. Giáo viên có thể cho các học sinh này ngồi cạnh nhau như là một biện pháp tạo rào cản không cho học sinh gây mất trật tự.

4. Ngưng phá rối bằng một chút hài hước

Trong một số trường hợp những tiếng cười lại giúp "kéo" mạch lớp học trở lại như cũ. Ví dụ ghi tên những học sinh gây ồn trong lớp lên bảng kèm thèo khuôn mặt "mếu" đồng thời  giáo viên có thể vẽ một khuôn mặt cười và ghi tên những học sinh trật tự và có thái độ học tập tốt. Tuy nhiên, cần phân biệt rõ lời nói hài hước với lời châm chọc vì trong một số trường hợp, sự hóm hỉnh có thể nhanh chóng biến thành lời mỉa mai có thể gây tổn thương cho học sinh.

Bên cạnh đó, giáo viên cần tránh thời gian "chết" trong giờ học. Nếu còn thời gian bạn có thể cho học sinh làm một bài kiểm tra nho nhỏ, hoặc thêm các hoạt động vào phần cuối giáo án, tranh trường hợp để cho học sinh nói chuyện tự do, tạo cho các em một thói quen xấu. Và đặc biệt phải thực sự công bằng, nếu một ngày bạn "lơ" đi một trò quậy phá trong lớp,thái độ không nghiêm tức và ngày hôm sau bạn phạt nặng một học sinh vì một lỗi nhỏ, bạn sẽ tự đánh mất sự kính trọng của học sinh dành cho mình.

Chúc các bạn thành công!

>>> XEM THÊM: Giáo viên làm gì để có tiết dạy hiệu quả

Tác giả: Hồ Thị Xuân

Bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ bài viết nào từ AZtest, hãy để lại email ngay bên dưới!

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn