3 câu hỏi phỏng vấn giúp nhà tuyển dụng loại bỏ những “hạt lúa lép”

Chủ nhật - 09/06/2019 21:15
Hầu hết các nhà tuyển dụng hiện nay đều quá chú tâm vào năng lực và kinh nghiệm của ứng viên. Ngược lại, về phía các ứng viên, bởi sự tương tác trong phỏng vấn mang tính chất 2 chiều nên họ cũng chuẩn bị kỹ lưỡng về năng lực bản thân để phần nào tự tin bước vào phòng phỏng vấn, mà vô tình quên đi một trong những yếu tố vô cùng quan trọng khác, đó là: Sự tương hợp với tổ chức. Để giải quyết vấn đề này, trải qua nhiều năm với cương vị “Phòng tuyến cuối cùng của tổ chức”, vị CEO nổi tiếng này đã phát triển cho riêng mình 1 bài kiểm tra bao gồm 3 câu hỏi mang tính chiến lược.
3 câu hỏi phỏng vấn giúp nhà tuyển dụng loại bỏ những “hạt lúa lép”
3 câu hỏi phỏng vấn giúp nhà tuyển dụng loại bỏ những “hạt lúa lép”

Như bao nhà tuyển dụng khác, Chieh Huang – CEO của Boxed – thường mất thiện cảm với những ứng viên quá “cứng nhắc” hoặc đóng vai “quý ngài biết tuốt”. Vì thế, bài kiểm tra 15 phút này đóng vai trò như cánh tay phải đắc lực hỗ trợ vị CEO này trong việc tìm ra người phù hợp với tổ chức của mình.

“Khi công việc của một nhân viên trở nên không hiệu quả, lý do hiếm khi nằm ở năng lực. Thay vào đó, ngọn ngành thường đến từ lỗ hổng trong giao tiếp và sự bất đồng về tính cách của ứng viên với những người đồng nghiệp” – Chieh Huang, Đồng sáng lập đồng thời là Tổng Giám Đốc của Boxed cho hay.

Chỉ với 15 – 30 phút cho 1 buổi phỏng vấn với ứng viên tiềm năng, Huang có thể dễ dàng phân định kết quả mà không phải chần chừ thêm bất cứ 1 vòng đánh giá nào nữa.

Thách thức đầu tiên: Tư duy cởi mở

Câu hỏi đầu tiên: “Hãy giới thiệu về bản thân của bạn, bên cạnh những thông tin đã trình bày trong CV của mình”.

Theo Huang, điều này có thể gây khó khăn cho các ứng cử viên. Một số người sau một hồi “dặm mắm thêm muối” thì chung quy vẫn quay lại sơ yếu lý lịch của họ: “Tôi đã từng học điều này ở trường Đại học” hoặc “Tôi đã làm việc ở đây.” Và đôi khi, kết quả cũng đôi phần khiến người khác phải hững hờ – “Ồ, tôi đã có một mối quan hệ thực sự tồi tệ với anh chị em của tôi”. Huang tự nhủ: “Hoá ra mình không phải là kẻ duy nhất”. Nhiều người cuối cùng nói về ẩm thực hoặc du lịch, điều này khiến Huang tiếp tục đào sâu hơn bằng những câu hỏi như “Chuyến đi tốt nhất hay tồi tệ nhất bạn từng đi?”, “Món ăn ngon nhất hay tệ nhất bạn từng ăn là gì?”

2
Ứng viên cần có tư duy cởi mở, không rập khuôn, không theo một nguyên mẫu nào

“Nếu tôi thuê người này, có lẽ chúng tôi sẽ dành nhiều giờ chỉ để đi bộ, trò chuyện cùng nhau hơn là dành thời gian riêng cho công việc và gia đình của mỗi người. Từ đó, liệu việc này có ảnh hưởng đến nhịp sống và công việc chung hay không” Huang tiếp tục giả định. Nhưng cuối cùng, thứ mà anh ấy tìm kiếm là một thái độ tò mò, một tư duy cởi mở. Đó là tinh thần bắt buộc phải có tại Boxed, một nơi không dành cho những ai có suy nghĩ chỉ gói gọn trong 8 giờ công sở. Tại một công ty như của chúng tôi, bạn không chỉ đơn thuần là một tiểu tiết của một bức tranh đại cục, mà phải luôn chứng minh được giá trị của mình nhiều hơn thế.

Thử thách thứ hai: Phương cách xử lý vấn đề

Câu hỏi thứ hai trong bài kiểm tra này: Một truy vấn gợi ý về một sáng kiến của người Viking – để kiểm tra xem khả năng phản ứng tức thời của ứng viên. Nhưng lúc Huang thay đổi câu hỏi, anh hướng đến những câu hỏi mà không có câu trả lời đúng nhất, chẳng hạn như Quốc gia nào sẽ là nước đầu tiên mà xe ô tô sẽ hoàn toàn tự động hoá? Và bạn nghĩ nó sẽ xảy ra vào năm nào? Anh ấy muốn các ứng viên thực sự xem xét vấn đề trước khi trả lời để không nói một cách thiếu suy nghĩ. Huang nói, câu trả lời chỉ là sai khi ứng viên quyết định buộc tay bó gối với câu trả lời rằng, "Tôi không biết”.

3
Ứng viên cần linh động, tìm được nhiều hướng giải quyết khác nhau cho cùng một vấn đề

Theo kinh nghiệm của mình, anh cho biết thêm, những câu trả lời tốt nhất thông thường sẽ là người câu trả lời đến từ sự tư duy, phản biện riêng biệt của từng cá nhân: "Nếu điều đó sẽ xảy ra, thì mọi chiếc xe ở thị trường đấy trước tiên phải hoàn toàn tự động. Liệu rằng, làm như thế liệu có được hợp thức hoá chăng?”

Chướng ngại cuối cùng: Thái độ tự đánh giá

Câu hỏi thứ ba (cũng là câu hỏi cuối cùng) trong bài kiểm tra của anh ấy: Đánh giá kiến ​​thức và sự hiểu biết của bạn về xu hướng công nghệ theo thang điểm từ 1 đến 10. Bất cứ ai trả lời 9 hoặc 10 đều nhận được một cái lắc đầu của Huang : “Ai cũng có thể trở thành chuyên gia, nhưng để trở thành một chuyên gia về công nghệ? Thật khó tin” Thực tế là, toàn bộ ngành công nghiệp đang thay đổi và không ai biết điều gì sẽ xảy ra trong 10 năm tới – không một ai có thể biết trước. Những người cảm thấy như họ biết tất cả mọi thứ nói chung cũng chẳng khác gì đang “múa rìu qua mắt thợ” cả.

Mặc dù xu hướng công nghệ có liên quan đến Boxed, một nhà bán lẻ internet, từ “công nghệ” trong câu hỏi có thể được thay thế bằng bất kỳ ngành hoặc lĩnh vực nào. Vì thế giới luôn thay đổi, bất cứ ai tự đánh giá mình là 9 hoặc 10, thì người đó có phần hơi “tự mãn với năng lực thật sự” của mình rồi.

Vậy, có thể kết  luận được rằng 3 câu hỏi này tưởng chừng đơn giản nhưng lại có hiệu quả cực kỳ cao. Nếu bạn có “tình cờ” gặp được những câu hỏi tương tự vậy trong phỏng vấn xin việc, đừng vội mất bình tĩnh mà hãy điềm đạm trả lời để nhà tuyển dụng có thể hiểu rõ hơn con người bạn, và có thể nhận xét xem liệu bạn có phù hợp với các tiêu chí tuyển dụng của công ty hay không nhé!

Hy vọng với những thông tin mà AZtest chia sẻ trên đây đã giúp các nhà tuyển dụng biết được 3 câu hỏi phỏng vấn để loại bỏ những “hạt lúa lép”

>>>Xem thêm: 7 nguyên tắc bất di bất dịch nhà tuyển dụng cần để phỏng vấn thành công

ĐỪNG QUÊN ĐỂ LẠI EMAIL CUỐI BÀI ĐỂ NHẬN THÊM NHỮNG THÔNG TIN HẤP DẪN CỦA AZTEST

---------------------------------------------------------------------------------------------------------

--------------------------------------------
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do
 CÔNG TY CỔ PHẦN TDFOSS phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.

Liên hệ hotline 0987.893.519 hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.

Nguồn: –HR Insider / Theo Ideasted–

Nguồn tin: –HR Insider / Theo Ideasted–

Bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ bài viết nào từ AZtest, hãy để lại email ngay bên dưới!

 Từ khóa: phần mềm thi trắc nghiệm, thi trắc nghiệm online, thi thử trực tuyến, hệ thống thi trắc nghiệm trực tuyến, tạo đề thi trắc nghiệm, hệ thống thi trắc nghiệm online, tạo đề thi trắc nghiệm trực tuyến, tạo đề thi trắc nghiệm online, phần mền thi trắc nghiệm trực tuyến, hi trắc nghiệm, thi thử online bằng lái xe b2, Bài thi mẫu kỳ thi đánh giá năng lực 2019, hi trắc nghiệm trực tuyến, Phần mềm thi trắc nghiệm kiến thức đoàn viên thanh niên, thi thử công chức trực tuyến, thi thử online vào ngân hàng, phần mềm thi trắc nghiệm pháp luật, phần mềm thi trắc nghiệm pháp luật giao thông đường bộ, phần mềm thi trắc nghiệm excel, phần mềm thi IQ online, thi trắc nghiệm tin học cơ bản, thi thử trắc nghiệm an toàn điện, đề thi trắc nghiệm âm nhạc tiểu học, đề thi trắc nghiệm an toàn giao thông cấp tiểu học, đề thi trắc nghiệm dược lâm sàng, đề thi trắc nghiệm dinh dưỡng mầm non, đề thi trắc nghiệm pháp luật đại cương, đề thi trắc nghiệm điều dưỡng giỏi, đề thi trắc nghiệm excel 2010, đề thi trắc nghiệm giáo viển giỏi tiểu học, Đề thi trắc nghiệm giáo lý hôn nhân, đề thi trắc nghiệm giải phẫu, đề thi trắc nghiệm địa lý, đề thi trắc nghiệm môn toán, đề thi trắc nghiệm môn ngữ văn, đề thi trắc nghiệm sinh học, đề thi trắc nghiệm tiếng anh, đề thi trắc nghiệm môn vật lý

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn